Cuba, Mỹ cùng có ghế tại Hội đồng Nhân quyền

07:05, 14/05/2009
.

Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc gồm 47 thành viên.

Ngày 12/5, với 163 phiếu ủng hộ, Cuba đã được tái bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền của Liên hợp quốc nhiệm kỳ 3 năm, trong một cuộc bỏ phiếu kín tại Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Đại sứ Cuba tại Liên hợp quốc Abelardo Moreno cho rằng việc Cuba một lần nữa là thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc là một sự khích lệ để quốc gia này tăng cường hơn nữa tình đoàn kết và hợp tác quốc tế với các dân tộc trên thế giới.


Ông khẳng định là một trong những thành viên sáng lập của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, Cuba sẽ tiếp tục tham gia và hợp tác tích cực các hoạt động của tổ chức này. Cuba sẽ tiếp tục bảo vệ các cuộc đối thoại chân thực, hợp tác và cùng tôn trọng lẫn nhau trong vấn đề nhân quyền trên cơ sở sự thật, công lý và ủng hộ những mong ước chính đáng của hàng triệu người trên thế giới, đặc biệt là của các nước đang phát triển.



Trong khi đó, Mỹ lần đầu tiên giành được ghế trong Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc sau khi nhận được 167 phiếu ủng hộ.



Trước đó, chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush từng tẩy chay hội đồng này.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Susan Rice nói Mỹ rất vui mừng với sự ủng hộ mà họ nhận được.



Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ), được thành lập năm 2006 để thay thế Ủy ban Nhân quyền đã bị giải thể. Hội đồng gồm 47 thành viên với các ghế được phân bổ theo đại diện khu vực: châu Phi 13 ghế, châu Á 13 ghế, Đông Âu 6 ghế, Mỹ Latinh và Caribbean 8 ghế, và các nước phương Tây 7 ghế.



Để trở thành thành viên của hội đồng này với nhiệm kỳ 3 năm, các nước ứng cử viên cần giành được đa số hoàn toàn, hay 97 phiếu thuận, trong Đại hội đồng Liên hợp quốc gồm 192 thành viên./.

Theo Vietnamplus

 

 


.