Ðại hội đồng LHQ họp phiên đặc biệt thảo luận về dịch cúm A (H1N1)

02:05, 06/05/2009
.

Theo các nguồn tin nước ngoài, ngày 4-5 Ðại hội đồng LHQ đã họp phiên đặc biệt để thảo luận thách thức do dịch cúm A (H1N1) gây ra.

 

Nhân viên y tế phun thuốc phòng, chống cúm A (H1N1) tại Trường đại học Mexico ở Mexico City. Ảnh AP

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun coi dịch cúm A (H1N1) là một thách thức đối với cộng đồng quốc tế, đó là làm sao để tất cả các nước có đủ nguồn vật lực cần thiết để giám sát dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe của người dân.

 

Ông Ban Ki Mun cho rằng, thế giới cần phản ứng dịch cúm theo một cách thức đa phương mới và mạnh mẽ nhằm hỗ trợ những nước không có khả năng đối phó dịch bệnh, nhất là các nước đang phát triển. Cùng ngày, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ (FAO) đã ra thông báo kêu gọi các nước giám sát chặt chẽ các đàn lợn và kiểm tra kỹ bất kỳ triệu chứng cúm nào xuất hiện ở động vật nuôi. FAO đặc biệt khuyến cáo người dân và các cơ quan chức năng các nước tăng cường theo dõi các bệnh về đường hô hấp ở lợn, thông báo ngay với cơ quan thú y về tất cả những trường hợp lợn có biểu hiện mắc bệnh. Tổ chức này cũng yêu cầu các nước phải thông báo ngay khi phát hiện ổ dịch cúm A (H1N1) ở lợn; áp dụng các biện pháp an ninh sinh học nghiêm ngặt như hạn chế vận chuyển lợn, hàng hóa và người ở những trang trại hoặc khu nuôi lợn có dấu hiệu nhiễm dịch.

 

WHO xác nhận có 1.124 ca nhiễm cúm A (H1N1) ở 21 nước và vùng lãnh thổ

 

Hãng Reuters đưa tin từ Geneve: Ngày 5-5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết WHO xác nhận đến nay có 1.124 ca nhiễm virus cúm A (H1N1) ở 21 nước và vùng lãnh thổ, trong đó Mexico có 590 ca (25 người chết), Mỹ có 286 ca ở 36 bang (một người chết). Số ca nhiễm virus A (H1N1) ở Canada là 140, Tây Ban Nha (54), Anh (18), Ðức (8), New Zealand (6), Israel và Pháp (mỗi nước 4), Italy và El Salvador (mỗi nước 2), các nước và vùng lãnh thổ Áo, Hồng Công (Trung Quốc), Costa Rica, Colombia, Ðan Mạch, Ireland, Hà Lan, Bồ Ðào Nha, Hàn Quốc, Thụy Sĩ (mỗi nước 1).

 

Theo Reuters, ngày 5-5 Trung Quốc hồi hương những người Mexico ở nước này bị cách ly vì nghi nhiễm cúm. Họ đã được chở đến sân bay Thượng Hải.

 

Ủy ban khoa học của WHO họp ngày 5-5 để thảo luận về sự tiến triển của virus cúm A (H1N1). Trong khi đó LHQ tiếp tục theo dõi sát sự bùng phát của cúm A (H1N1) ra ngoài khu vực Bắc Mỹ để quyết định cúm A (H1N1) có thể trở thành đại dịch hay không. Theo Quyền trợ lý Tổng Giám đốc WHO Keiji Fukuda, hầu hết những người bị virus cúm A (H1N1) ở châu Âu và châu Á cho đến nay đều xuất phát từ Mexico, trung tâm bùng phát cúm A (H1N1), vì thế WHO vẫn chưa rõ khi nào và có báo động bệnh dịch của WHO lên cấp số 6 hay không. WHO khẳng định việc tiêu hủy lợn hiện nay là chưa cần thiết vì virus này vẫn chủ yếu lây truyền giữa người và người; trường hợp lợn nhiễm virus A (H1N1) ở Canada nhiều khả năng là do virus ở người truyền sang.

 

Trong khi đó theo WHO, đến nay có 20 nước đã cấm nhập khẩu lợn sống, thịt lợn và các loại thịt từ các nước. Nguồn tin của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, nước này đã cắt giảm sản lượng thịt do đơn đặt hàng giảm. Các nước Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Kazakhstan, Ucraine, Serbia, Croatia, Thái-lan, Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất, Indonesia, Saint Lucia, Ecuador và Ôn-đu-rát đã cấm nhập khẩu thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn của Mỹ.

 

Theo Nhandan Online

 


.