Lê Quang Liêm xếp hạng 21 thế giới

02:08, 03/08/2022
.
Với việc giành danh hiệu quán quân bảng Grandmasters tại Giải Cờ vua Biel Chess International Tournament 2022, đại kiện tướng Lê Quang Liêm vươn lên vị trí 21 trên bảng xếp hạng tháng 8-2022 của Liên đoàn Cờ thế giới (FIDE).
 
[links()] 
Đại kiện tướng Lê Quang Liêm vươn lên hạng 21 thế giới sau chức vô địch Biel Grandmaster 2022. (Ảnh: BCF)
Đại kiện tướng Lê Quang Liêm vươn lên hạng 21 thế giới sau chức vô địch Biel Grandmaster 2022. (Ảnh: BCF)
Đây cũng là thứ hạng cao nhất trong sự nghiệp mà Lê Quang Liêm từng chạm tay tới hồi tháng 12-2017. Nếu xét theo Elo tức thời, Quang Liêm thậm chí từng đứng trong tốp 20 thế giới vào tháng 10-2017, thời điểm siêu đại kiện tướng duy nhất của Việt Nam giành HCV cá nhân nội dung cờ tiêu chuẩn tại Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á (AIMAG 5) với Elo cực cao 2.739.
 
Với 6 Elo tích lũy được từ chiến thắng ở giải đấu ở Biel hồi tháng trước, Lê Quang Liêm đạt Elo 2.728, ngang bằng với Veselin Topalov nhưng xếp trên kỳ thủ người Bulgaria do tham gia nhiều ván đấu hơn trong tháng 7 vừa qua. Anh cũng chỉ ít hơn kỳ thủ xếp hạng 20 Dmitry Andreikin vỏn vẹn 1 Elo.
 
Mất 4 năm 8 tháng để trở lại đỉnh cao là một hành trình vô cùng chông gai nhưng đáng tự hào đối với Lê Quang Liêm. Phân nửa quãng thời gian này là giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, Quang Liêm không tham dự bất cứ giải cờ tiêu chuẩn nào cả trực tiếp lẫn trực tuyến, tiêu chí để được FIDE xếp hạng hằng tháng. Hiện tại, Lê Quang Liêm vừa là thành viên chủ lực của đội tuyển cờ Việt Nam ở tất cả giải đấu quốc tế vừa là HLV đội cờ vua Trường ĐH Webster và giám đốc Học viện Cờ vua SPICE (thuộc ĐH này).
 
Lê Quang Liêm trở lại thứ hạng cao trên bảng xếp hạng FIDE, là tín hiệu lạc quan cho cờ vua Việt Nam cũng như cho chính bản thân siêu đại kiện tướng này. Một vị trí trong tốp đầu thế giới chính là điều kiện để anh có thể được mời dự nhiều giải đấu đẳng cấp, so tài cùng các hảo thủ và cải thiện thành tích, hướng đến mục tiêu sớm góp mặt trong tốp 20.
 
Theo Đ.Tùng/NLĐO
 

.