Để có mùa gặt lớn trong bóng đá Việt Nam

10:07, 26/07/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Là nhà văn trẻ thì dù lâu lâu mới viết được một tác phẩm, nhưng nếu tác phẩm ấy xuất sắc, nhà văn trẻ ấy sẽ nổi tiếng ngay. Còn với cầu thủ trẻ, nếu không được xếp vào đội hình thi đấu ở một câu lạc bộ tương đối có tầm vóc, và được ra sân tương đối thường xuyên, họ sẽ rất khó để rèn luyện, để vươn lên, và có thể vượt mức thời gian để đạt tới một đỉnh cao nào đó. 
 
Không câu lạc bộ bóng đá nào không quan tâm tới cầu thủ trẻ, nhưng vì điều họ quan tâm lớn nhất là danh hiệu mỗi mùa giải của đội bóng, nên họ thường, và nếu ông chủ là đại gia, mua ngay những cầu thủ ngoại dù tuổi đã “quá niên trạc ngoại tâm tuần”, nhưng đầy kinh nghiệm và còn đá khá tốt, mua và dùng như cầu thủ chính thức, cầu thủ quan trọng ngay của đội bóng. 
 
Quan Văn Chuẩn đã nổi lên như một thủ môn đầy triển vọng của bóng đá Việt Nam. Ảnh Internet
Quan Văn Chuẩn đã nổi lên như một thủ môn đầy triển vọng của bóng đá Việt Nam. Ảnh Internet
Nhiều câu lạc bộ cũng đã không ít lần “bé cái nhầm” vì cách mua và sử dụng cầu thủ ngoại kiểu này, nhưng rồi qua khá nhiều năm, V-League vẫn vậy. Đó là điều khiến cầu thủ trẻ Việt Nam bị thiệt thòi rất lớn. Người ta nói, thì ở giải Ngoại hạng Anh cũng thế mà! Đúng như thế, nhưng đó là giải Ngoại hạng Anh, mình đừng so như thế kẻo thêm rầu. Đội tuyển Anh cũng từng có thời gian rất vất vả khi tìm cầu thủ trẻ tài năng người Anh cho đội tuyển quốc gia. Nhưng họ đã tự giải quyết được bài toàn khó ấy của mình. Còn Việt Nam thì sao?
 
Với giải U23 Châu Á vừa rồi, chúng ta đã ngạc nhiên một cách mừng rỡ khi tận mắt chứng kiến một lứa cầu thủ trẻ chơi rất năng động, rất tuân thủ kỷ luật chiến thuật, nhưng cũng rất biết sáng tạo, và gặp bất cứ đối thủ nào dù mạnh hơn mình vẫn chơi một cách bình tĩnh, không sợ hãi, luôn ngẩng cao đầu, và có thể khiến đối phương nhiều phen kinh ngạc. Những cầu thủ trẻ ấy được ít người biết trước khi giải này diễn ra, vì họ được chọn từ một số CLB “ngoại hạng VN” khi đang là cầu thủ trẻ, dự bị, nhiều người được thi đấu mỗi mùa giải chỉ vài ba lần vào sân từ ghế dự bị. Một số cầu thủ khác thì ở các CLB hạng Nhất, nên ít người biết. Vậy mà họ đã cho chúng ta thấy, tiềm năng bóng đá Việt Nam là ở họ, chứ không phải ở những “ngôi sao nhập tịch”. Dù chúng ta đang tìm kiếm những tài năng bóng đá là người gốc Việt ở khắp thế giới. 
 
Bóng đá nhiều khi nhìn như vậy nhưng chưa hẳn đã vậy. Nhưng với lứa cầu thủ trẻ này, nói thật, tôi xin đặt niềm tin vào họ. Một giải đấu chưa đủ đẻ kết luận về tài năng của một cầu thủ. Nhưng nó cũng cho thấy những ánh sáng lóe lên từ cầu thủ ấy, nó báo hiệu một tài năng. Như thủ môn Quan Văn Chuẩn chẳng hạn. Nếu Văn Toản không bị chấn thương, thì chắc gì Quan Văn Chuẩn đã được vào sân trong giải U23 Châu Á này. 
 
Nhưng trong bóng đá, đôi khi cái rủi của người này lại là vận may của người khác. Khi được vào sân trong tình huống bắt buộc, Chuẩn đã thi đấu tuyệt vời, và không một CĐV khó tính nào chê anh ở bất cứ điều gì. Chuẩn đã nổi lên như một thủ môn đầy triển vọng của bóng đá Việt Nam. Liệu anh có được những CLB lớn trong V-League để mắt tới? Tôi nghĩ, chắc chắn sẽ có, mà có rất gần thôi. Và nếu Quan Văn Chuẩn cứ tỉnh táo hồn nhiên nâng mình lên qua những trận đấu, em sẽ có cơ hội đi nước ngoài thi đấu như đàn anh Văn Lâm của em.
 
Rồi Nhâm Mạnh Dũng, rồi Tuấn Tài, rồi Văn Đô…kể như thế cũng chưa thể hết những cầu thủ trẻ lọt vào những cặp mắt ngưỡng mộ của CĐV Việt Nam. Chỉ một giải đấu tầm châu lục của U23, mà Việt Nam không chỉ phát hiện được một HLV người Hàn Quốc rất phù hợp để dẫn dắt bóng đá trẻ, mà còn phát hiện khá nhiều cầu thủ trẻ mà triển vọng chơi bóng đá của họ thật là dễ thấy. 
 
Không thể ngay một lúc những cầu thủ xuất sắc nhất trong lứa U23 này được ra nước ngoài thi đấu, cũng như trở thành những cầu thủ không thể thay thế ở các CLB V-League, nhưng nếu VFF có thể tìm ra những giải pháp phù hợp, những cầu thủ này sẽ được ra sân nhiều hơn. Ra sân nhiều hơn là cơ hội lớn nhất để thể hiện mình. 
 
Và để góp phần mình cho mùa gặt lớn của bóng đá Việt Nam.  
 
THANH THẢO
 

 


.