Cây tre Việt Nam đã thắng

10:05, 22/05/2022
.

(Baoquangngai.vn)- Bây giờ thì cả nước ta có thể hát vang lên bài hát bất tử này của nhạc sĩ Phạm Tuyên: “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. 

[links()]

Bác Hồ luôn khuyên chúng ta phải biết kiên trì, phải luôn bền bỉ, phải dẻo và mạnh như cây tre. Với đội tuyển U23 Thái Lan, khi chúng ta thắng họ một bàn quá đẹp đã được coi là một đại thắng. Không thể khác. Vì đối thủ rất mạnh, kỹ thuật chơi bóng rất tốt, chiến thuật cũng không phải vừa, nhiều cá nhân xuất sắc, vậy mà tới phút 83 đã phải vào lưới nhặt bóng từ cú đánh đầu không thể đẹp hơn của tiền đạo vào thay người Nhâm Mạnh Dũng. 

a
Niềm vui chiến thắng của đội U 23 Việt Nam

 

Lại một quyết định chính xác của HLV Park khi tung Mạnh Dũng vào sân thay Văn Tùng. “Nhân vật phụ” này đã trở thành nhân vật chính tuyệt vời đêm nay. Đường tạt bóng dọn cỗ của Tuấn Tài tới vừa cú bật và lắc đầu của Mạnh Dũng, bóng bay cao, xoáy, vào góc chết phía trên của khung thành. Không có bất cứ phàn nàn hay khiếu nại nào từ bàn thắng quí như vàng này của những chiến binh Sao Vàng. 

Điều đáng nói nhất trong chiến thuật của U23 Việt Nam, đó là sự kiên trì được phát huy tới mức cao nhất. Kiên trì trong tích cực, không hề là lối chơi phòng ngự bị động, mà đó là lối chơi bọc lót có chiều sâu, biết mình biết người, và từ hàng hậu vệ, Thanh Bình đã nối lên như một lá chắc thép.

Nếu chỉ cần một chút nôn nóng, U23 Việt Nam đã có thể thua, vì Thái Lan cũng chỉ chờ chúng ta nôn nóng sớm một chút như vậy. Nhưng khi trận đấu đã đi vào 15 phút cuối, U23 Việt Nam đã vùng lên, ngay khi có lẽ Thái Lan nghĩ chúng ta muốn đưa trận đấu vào hiệp phụ, và xa hơn, những loạt sút luân lưu. Nếu nghĩ như vậy, họ đã nhầm. 

Những phút cuối vùng lên của U23 VN là chiến thuật tấn công nhanh và mạnh khi HLV Park có cảm giác U23 Thái Lan đã bắt đầu mệt do vận động nhiều trong gần cả hai hiệp. Đó chính là lúc ai nhanh hơn, ai chính xác hơn sẽ thắng. U23 Việt Nam đã nhanh hơn, và chính xác hơn, sau ngót 80 phút chơi kiên trì, bền bỉ, tập trung và tránh những va chạm dẫn tới thẻ phạt hay phạt gần khung thành đội nhà. Thái Lan khi nhận ra sự chuyển đổi chiến thuật này có thể gây nguy hiểm cho họ, thì đã muộn. Bóng đá hơn nhau chỉ từng khoảnh khắc như thế. Và đội bóng nào chuyển đổi linh động hơn về chiến thuật, đội bóng ấy có cơ hội nhiều hơn.

Tôi vẫn rất ngưỡng mộ kỹ thuật cá nhân của cầu thủ Thái Lan, cách họ chơi bóng nhẹ nhàng nhưng hóc hiểm. Và nếu đối thủ của họ chỉ bộc lộ sự sốt ruột hay bất ổn, bàn thua có thể tới nhẹ nhàng trong chớp mắt.

Nhưng U23 Việt Nam đã hiểu triết lý bóng đá nhằm gây sốt ruột cho đối phương này của người Thái. Và chúng ta chơi thật kiên trì, bình tĩnh, không hề bộc lộ sự nôn nóng, mặc dù vẫn cố gắng tận dụng mọi cơ hội có thể dù nhỏ nhất.

Khi cầu thủ Thái Lan đã làm chủ trong lối chơi không bóng mở khoảng trống, thì lối chơi không áp sát vội vã nhưng bọc lót kín kẽ từ nhiều hướng của U23 Việt Nam đã hóa giải được nhiều pha bóng nguy hiểm. Thủ môn Văn Toản cũng đã chơi rất tỉnh táo, và không phạm một sai lầm nhỏ nào.

Đội bóng chơi không phá nhịp điệu đối phương, nhưng biết tìm cho mình một nhịp điệu riêng để hóa giải đối phương, cuối cùng, đội bóng ấy đã thắng. Đây là cuộc đấu trí đáng xem nhất trong bóng đá tại SEA games 31 này. Và nó tôn vinh triết lý “Cây tre Việt Nam” trong bóng đá: phải kiên trì, dẻo và mạnh, nhưng luôn khiêm nhường. Chiến thắng sẽ đến.

“Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng…”. Nào chúng ta hãy hát vang lên mừng chiến thắng tuyệt vời này.   

THANH THẢO  

 

.