Bóng đá Việt Nam cần hướng về phía trước

10:12, 27/12/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Tôi xem hai trận đội Việt Nam đá với Thái Lan và nhận thấy một điều: Cái Việt Nam cần nhất bây giờ là phát hiện được những tài năng trẻ, đưa họ vào đội tuyển quốc gia và chú trọng huấn luyện họ ở khâu thể lực và tốc độ. 
[links()]

Những cầu thủ trẻ ấy phải được ra sân trong những trận đấu quốc  tế, phải hòa nhập được với những cầu thủ cũ thành một khối, từ đó mỗi vị trí trên sân đều có cầu thủ dự bị đúng nghĩa. Tạo ra những cạnh tranh lành mạnh cho từng vị trí, luôn ưu tiên cho những cầu thủ trẻ vào sân trong những trận đấu có độ khó cao. Từ lực lượng cầu thủ quốc gia, rất cần phát hiện được những cầu thủ có tố chất “siêu dự bị” nhằm tạo ra sự khác biệt trong một trận đấu cụ thể.

Pha tranh bóng giữa cầu thủ Việt Nam với cầu thủ Thái Lan trong trận bán kết lượt về.
Pha tranh bóng giữa cầu thủ Việt Nam với cầu thủ Thái Lan trong trận bán kết lượt về.

Câu chuyện đội tuyển Việt Nam vươn tới vòng loại thứ ba-vòng loại cuối cùng để có thể giành vé tới World Cup là một thành công khó tưởng tượng. Dù ở loạt trận vòng ba, đội Việt nam thua cả 6 trận, thì người hâm mộ bóng đá Việt nam cũng tuyệt đối không buồn lòng, vì khả năng thực tế của đội tuyển Việt nam chỉ tới đó, đừng bao giờ đòi hỏi những gì vượt quá khả năng thực tế. Vì như thế sẽ là ảo tưởng. 

Tuy nhiên, sau cả 6 trận thua ở vòng 3, tinh thần cùng tâm lý và thể lực cầu thủ Việt đã bị xuống rất nhiều. Nhìn họ đá ở AFF Suzuki Cup thì biết. Vì thế, chúng ta không kỳ vọng đội tuyển VN tiếp tục bảo vệ ngôi vô địch Đông Nam Á, dù sân chơi này không thể nào so sánh với sân chơi vòng loại thứ 3 World Cup.

Những trận thua sát nút của tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup cho thấy, tuyển Việt Nam đã vượt lên chính mình rất nhiều. Bây giờ, chỉ còn là chuyện phát hiện tài năng trẻ, củng cố đội ngũ, tìm những phương án chiến thuật mới, nâng cấp đội tuyển một cách thực tế chứ không ảo tưởng. Và cần hiểu rằng, trong khi đội tuyển Việt Nam vươn lên như thế, một số đội tuyển Đông Nam Á cũng không hề đứng yên. Chúng ta đã gặp đối thủ lớn nhất của mình ở AFF Cup, đó là đội tuyển Thái Lan. Công bằng mà nói, bóng đá Thái Lan đang có đẳng cấp cao hơn bóng đá Việt Nam, dù khoảng cách là không lớn. Họ có những cầu thủ quốc tế, có chiến thuật hợp lý, có một nền tảng thể lực tốt, và lối chơi của họ rất chủ động trước đối thủ lớn là Việt Nam. Nếu ở trận lượt đi họ thắng Việt Nam 2-0, thì ở lượt về họ chủ trương đá hòa, và họ đã làm được điều đó một cách chủ động. Trong quá khứ chúng ta từng thắng Thái Lan, nhưng đó chưa hẳn là chiến thắng của đẳng cấp. Có thể ở các vòng loại World Cup chúng ta nhỉnh hơn họ, nhưng đó chưa phải chúng ta đã hơn họ. Cần suy nghĩ nghiêm túc về hướng phát triển của bóng đá Thái Lan để rút ra cho mình những gì cần học ở họ.

Cứ giả thử, nếu Indonesia thắng Thái Lan ở chung kết AFF Cup, thì nhiều nhà chuyên môn cũng không hề nói Indonesia có đẳng cấp cao hơn Thái Lan. Chúng ta có thể vui vì chính Indonesia là đội hiểu đội Việt Nam nhất.        

THANH THẢO

 

.