Ý sụp đổ trên sân nhà, Tây Ban Nha tranh chung kết Nations League

08:10, 07/10/2021
.
Trở thành đội bóng đầu tiên biến tuyển Ý thành bại tướng sau chuỗi 37 trận không thua, Tây Ban Nha xứng đáng góp mặt ở chung kết UEFA Nations League mùa hai.
[links()]
 
Vừa giành chiến thắng trong trận chung kết Euro 2020 hồi tháng 7 để lên ngôi vô địch châu Âu sau 53 năm chờ đợi, tuyển Ý háo hức nhắm đến trở thành đội bóng đầu tiên đoạt liên tiếp hai danh hiệu quán quân sân cỏ Cựu lục địa trong cùng một năm. 
 
Kỷ lục "vô tiền khoáng hậu" này sẽ thành hiện thực nếu đoàn quân áo Thiên thanh của HLV Roberto Mancini giành chiến thắng tại "vòng chung kết" UEFA Nations League diễn ra trên sân nhà ngay trong tuần lễ đầu tiên của tháng 10 này…
 
Niềm vui của các cầu thủ Tây Ban Nha
Niềm vui của các cầu thủ Tây Ban Nha
Chỉ tiếc là giấc mơ của người Ý đã không thành hiện thực bởi rạng sáng 7-10, "Squadra Azzurri" bất ngờ gục ngã trên sân nhà San Siro tại Milan, nơi họ chưa từng thất bại trong suốt 22 năm qua trên mọi đấu trường. Đáng nói hơn khi tác giả của cú chấn động này không ai khác hơn Tây Ban Nha, đối thủ từng bị chính tuyển Ý đánh bại ở loạt đá luân lưu tại trận bán kết Euro 2020.
 
"Gieo nhân gặt quả", tuyển Ý đã phải trả món nợ Euro 2020 cho người Tây Ban Nha, lần này tại bán kết Nations League, giải đấu non trẻ tuy kém danh giá hơn nhiều nhưng vẫn được cả châu Âu coi trọng. Không chỉ có vậy, tuyển Ý còn "mất mát" khá nhiều từ trận thua này, từ tiếng tăm của nhà vô địch châu Âu cho đến chuỗi trận bất bại kỷ lục đã phải dừng lại ở con số 37…
 
Với lợi thế sân nhà, tuyển Ý nhập cuộc với thế trận tấn công hết sức mạnh mẽ và suýt có bàn mở tỉ số ngay ở phút thứ 5 nếu cú sút xa của Federico Chiesa đủ mạnh để đánh bại thủ môn Unai Simon phía Tây Ban Nha. Về phần mình, đoàn quân áo đỏ của HLV Luis Enrique chủ động lùi sâu với đội hình thấp, sẵn sàng chơi phòng ngự phản công.
 
Phút 17, từ pha phối hợp nhanh bên hành lang trái giữa Marcos Alonso và Mikel Oyarzabal, bóng được tạt chuẩn xác vào trung lộ để Ferran Torres ập vào, dứt điểm tinh tế để đánh bại thủ môn Gianluigi Donnarumma.
 
"La Roja" suýt có bàn nhân đôi cách biệt chỉ hai phút sau đó khi Marcos Alonso dứt điểm cực mạnh, Donnarumma không thể bắt dính và để bóng dội vào cột dọc trước khi trung vệ Leonardo Bonucci kịp lùi về cản phá trước mũi giày của Koke.
 
Tuyển Ý sau tình huống thót tim này đã đẩy cao đội hình tấn công, liên tục dứt điểm nguy hiểm nhưng hết Di Lorenzo, Federico Berardeschi đến Lorenzo Insigne đều không thành công. Không những thế, đội chủ nhà còn tự gây thảm họa khi chỉ còn chơi với 10 người từ phút 41 sau tình huống trung vệ đội trưởng Leonardo Bonucci thúc cùi chỏ vào cổ Sergio Busquets, nhận thẻ vàng thứ nhì và rời sân sớm.
 
Ngay trước khi hiệp 1 kết thúc, Tây Ban Nha với lợi thế chơi hơn người đã có bàn gia tăng cách biệt. Ferran Torres hoàn tất cú đúp cho riêng mình ở phút 45+2 sau cú đánh đầu hiểm hóc và người kiến tạo pha bóng này vẫn là Mikel Oyarzabal.
 
Sau giờ nghỉ, chủ nhà Ý thi đấu đầy nỗ lực nhưng tất cả những gì đoàn quân của HLV Roberto Mancini làm được chỉ là một bàn gỡ danh dự của tiền vệ vào thay người Lorenzo Pellegrini ở phút 83 sau đường chuyền chuẩn xác của Chiesa.
 
Tây Ban Nha ở hiệp đấu này lần lượt tung thêm các cầu thủ trẻ như Yeremi Pino (Villarreal, 18 tuổi), Bryan Gil (Tottenham, 20 tuổi) vào sân, hợp cùng Gavi (Barcelona, 17 tuổi) để góp phần tạo nên đội hình trẻ nhất trong lịch sử ở một giải đấu chính thức.
 
Thầy trò HLV Luis Enrique bảo vệ được lợi thế dẫn bàn để giành chiến thắng 2-1 trước những nhà vô địch châu Âu, giành vé vào chơi trận chung kết UEFA Nations League gặp đội thắng của cặp bán kết Bỉ - Pháp vào rạng sáng 11-10.
 
Theo Đông Linh/NLĐO

.