Vượt Trung Quốc ở ngày thi đấu cuối cùng, Mỹ nhất toàn đoàn Olympic Tokyo

03:08, 08/08/2021
.
Đoàn thể thao Mỹ thi đấu thành công ở ngày hạ màn Olympic Tokyo với 3 tấm huy chương vàng để soán ngôi đầu của đoàn thể thao Trung Quốc.
[links()]
Trước ngày hạ màn Olympic Tokyo, đoàn thể thao Trung Quốc đứng ở vị trí dẫn đầu với 38 HCV, 31 HCB và 18 HCĐ, còn đoàn thể thao Mỹ đứng nhì với 36 HCV, 39 HCB và 33 HCĐ. Mỹ có tổng số huy chương nhiều hơn, nhưng do thứ bậc các đội được xếp dựa theo số HCV, nên Trung Quốc là đội xếp trên. 
 
Để vượt qua Trung Quốc, các VĐV Mỹ phải giành nhiều hơn đối thủ ít nhất 2 tấm HCV ở ngày thi đấu cuối cùng. Đoàn thể thao xứ cờ hoa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi chiến thắng ở các nội dung thế mạnh, giúp Mỹ vượt qua Trung Quốc ở thời điểm quyết định. 
Mỹ thắng Brazil 3-0 ở chung kết bóng chuyền nữ.
Mỹ thắng Brazil 3-0 ở chung kết bóng chuyền nữ.
Ngày thi đấu thành công của đoàn thể thao Mỹ bắt đầu với tấm HCV ở môn bóng rổ nữ. Trong trận chung kết, đội tuyển Mỹ thể hiện sức mạnh áp đảo khi đánh bại Nhật Bản với tỷ số 90-75. Như vậy, Mỹ thống trị tuyệt đối ở môn bóng rổ với hai tấm HCV ở nội dung nam và nữ.
 
Ít phút sau tấm HCV bóng rổ, Mỹ đón tin vui ở môn đua xe đạp trong nhà khi VĐV Jennifer Valente giành HCV chung cuộc ở nội dung xe đạp lòng chảo với 124 điểm, bỏ xa người về nhì Yumi Kajihara (Nhật Bản) với 110 điểm. Đây cũng là HCV thứ 38 trong ngày 8/8, giúp Mỹ soán ngôi đầu của Trung Quốc.
 
Vị trí số 1 của đoàn thể thao Mỹ được củng cố lúc 12h trưa (giờ địa phương) khi đội tuyển bóng chuyền nữ đè bẹp Brazil 3-0 ở trận chung kết. Như vậy, Mỹ giành 3 HCV trong ngày thi đấu quyết định, khép lại Olympic Tokyo với thành tích 39 HCV, 41 HCB và 33 HCĐ (tổng cộng 113 huy chương). 
Bóng rổ Mỹ thắng tuyệt đối ở Olympic Tokyo.
Bóng rổ Mỹ thắng tuyệt đối ở Olympic Tokyo.
Trong khi đó, đoàn thể thao Trung Quốc không thể giành tấm huy chương vàng nào ở ngày hạ màn. Các VĐV Trung Quốc tham dự marathon, chung kết boxing và thể dục nhịp điệu, nhưng đều thất bại.
 
Li Qian là VĐV mang lại tấm huy chương duy nhất cho đoàn Trung Quốc với HCB, khi cô thua Lauren Price (Vương quốc Anh) ở chung kết boxing hạng cân 69-75kg nữ. 
 
Đây không phải kết quả bất ngờ bởi các nội dung ngày hạ màn đều không phải môn thế mạnh của đoàn thể thao Trung Quốc - vốn tập trung vào các nội dung bóng bàn, cầu lông, nhảy cầu, cử tạ diễn ra trong nửa đầu Thế vận hội.
 
Trung Quốc khép lại Thế vận hội với ngôi nhì, giành 38 HCV, 32 HCB, 18 HCĐ (tổng cộng 88 huy chương). Chủ nhà Nhật Bản về thứ ba với 58 huy chương, gồm 27 HCV, 14 HCB, 17 HCĐ. 
 
Với 2 tấm HCV ở ngày hạ màn, đoàn thể thao Vương quốc Anh cũng soán ngôi thứ tư của Ủy ban Olympic Nga với nhiều hơn 2 HCV. 
 
Bảng xếp hạng Olympic Tokyo 2020 
 
Hồng Nam 

.