Lê Quang Liêm đoạt á quân Chessable Masters

08:08, 09/08/2021
.
Ngày 8-8 (giờ châu Âu), kỳ thủ Lê Quang Liêm đã thua đối thủ người Mỹ từng hạng 2 thế giới So Wesley ở trận chung kết giải cờ vua online Chessable Masters.
[links()]
 
Lê Quang LIêm (phải) đã không thể tạo bất ngờ trước So Wesley - Ảnh: CCT
Lê Quang LIêm (phải) đã không thể tạo bất ngờ trước So Wesley - Ảnh: CCT
Chessable Masters là giải nằm trong hệ thống 10 giải đấu trải dài suốt năm của Meltwater Champions Chess Tour 2021 do công ty của kỳ thủ số 1 thế giới Magnus Carlsen tổ chức, có tổng giá trị tiền thưởng lên đến hơn 1,5 triệu USD.
 
Quang Liêm là một trong 16 kỳ thủ tham dự giải cờ nhanh Chessable Masters có giá trị tiền thưởng là 100.000 USD. Với Elo cờ nhanh 2.744, Quang Liêm là hạt giống số 6. Hai hạt giống đầu tiên của giải lần lượt là hai đại diện của cờ vua Mỹ Hikaru Nakamura (Elo 2.829) và So Wesley (2.774).
 
Sau khi xuất sắc vượt qua vòng đấu bảng (đánh vòng tròn 1 lượt tính điểm) với 9 điểm, trong đó hòa cả hai ván trước Hikaru Nakamura và So Wesley, Quang Liêm đã đánh bại Alireza Firouzja (Pháp) ở tứ kết và kỳ thủ số 5 thế giới người Armenia Levon Aronian (bán kết).
 
Nhưng khi gặp lại So Wesley ở chung kết, Quang Liêm đã không thể tiếp tục gây bất ngờ. Ở trận nhỏ đầu tiên, Quang Liêm đã thua với tỉ số 0,5 - 2,5 sau 3 ván cờ nhanh.
 
Tuy nhiên, kỳ thủ Việt Nam đã thi đấu đầy quyết tâm ở trận nhỏ thứ hai (gồm 4 ván cờ nhanh). Quang Liêm đã thắng ván đầu và hòa ván thứ hai để vượt lên dẫn So Wesley 1,5 - 0,5. Nhưng So Wesley đưa trận đấu về tỉ số hòa khi thắng lại ở ván thứ ba.
 
Kết quả này khiến ván thứ 4 diễn ra vô cùng hấp dẫn bởi Quang Liêm quyết tâm giành chiến thắng. Tuy nhiên, So Wesley đã không mắc sai sót nào đáng kể để cầm hòa Quang Liêm và ấn định tỉ số 2-2 ở trận đơn thứ hai.
 
Chung cuộc, Quang Liêm đã thua So Wesley với tỉ số 0,5 - 1,5 ở trận chung kết giải cờ vua online Chessable Masters. Như vậy, So Wesley sẽ được nhận 30.000 USD cho ngôi vô địch, còn Quang Liêm được 15.000 USD cho vị trí á quân.
 
Theo TẤN PHÚC/Tuổi Trẻ Online
 
 

.