Cựu Chủ tịch FIFA kêu gọi tước quyền đăng cai World Cup của Qatar

08:04, 17/04/2020
.
Trả lời phỏng vấn tờ Bild của Đức, cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đòi tước quyền đăng cai World Cup 2022 của Qatar, sau những cáo buộc đưa và nhận hối lộ liên quan đến chính kỳ World Cup này.
Với lý do lo ngại World Cup 2022 sẽ là kỳ World Cup thiếu trong sạch, cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter đề nghị nên tước quyền đăng cai kỳ World Cup nói trên của Qatar, sau khi liên tiếp có những báo cáo cho rằng nhiều quan chức FIFA trước đây đã nhận hối lộ, để trao quyền đăng cai cho quốc gia Tây Á (ngoài World Cup 2022 tại Qatar, thì World Cup 2018 tại Nga cũng đối diện với những cáo buộc tương tự). 
Cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter kêu gọi tước quyền đăng cai World Cup 2022 của Qatar, trao cho Đức hoặc Nhật
Cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter kêu gọi tước quyền đăng cai World Cup 2022 của Qatar, trao cho Đức hoặc Nhật
Phát biểu trên tờ Bild nổi tiếng của Đức, người từng đứng đầu FIFA, ông Blatter nói: “Đức có thể nhận quyền đăng cai VCK kỳ giải vô địch thế giới 2022 ngay lập tức. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là World Cup sẽ trở lại với châu Âu, sau khi châu lục này đã tổ chức World Cup 2018 (tại Nga)”.
 
“Mỹ cũng là một nước khác có thể tổ chức VCK World Cup ngay lúc này, mà chẳng cần chuẩn bị gì nhiều. Dĩ nhiên, Mỹ đã có World Cup 2026 ở trước mắt. Họ có kinh nghiệm tổ chức giải hồi năm 1994, là đất nước mà khoa học rất phát triển” – ông Blatter nói thêm. 
 
Ngoài Mỹ và Đức, cựu chủ tịch FIFA Blatter còn chỉ ra thêm 1 nước nữa, có thể thay Qatar đăng cai VCK World Cup 2022, nếu như quốc gia Tây Á bị tước quyền đăng cai kỳ giải này, đó là Nhật.
 
Vị cựu chủ tịch của cơ quan quyền lực nhất bóng đá thế giới chia sẻ: “May mắn là năm 2022 cũng chỉ có 32 đội tham dự VCK World Cup, chứ không phải 48 đội. Quy mô tổ chức giải sẽ không hơn năm 2018, và Nhật Bản có thể đứng ra thực hiện điều đó”.
 
Vụ cáo buộc đưa và nhận hối lộ xung quanh việc bỏ phiếu trao quyền đăng cai các VCK World Cup 2018 và 2022, cùng các cáo buộc tham nhũng liên quan đến một số sự kiện khác từng là scandal rúng động bóng đá thế giới năm 2015. Hàng chục quan chức FIFA đã phải đối diện với vòng lao lý vì có liên quan đến scandal này. Ngoài ra, nhiều đối tác của FIFA, các nhà tài trợ và các công ty đại diện cũng bị ảnh hưởng.
 
Bản thân cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter cũng là một trong những nhân vật bị nêu tên trong scandal nói trên, khiến ông bị cấm tham gia các hoạt động bóng trong vòng 6 năm, đồng thời phải rời nhiệm khỏi vị trí chủ tịch FIFA ngay lập tức, cách nay ít năm.
 
Gần đây, phương Tây lật lại vụ này, và cho biết tiếp tục có những báo cáo mới, có thể chỉ ra việc đưa và nhận hối lộ xung quanh các cuộc bỏ phiếu trao quyền đăng cai các VCK World Cup 2018 và 2022.
 
Tuy nhiên, bản thân ông Blatter cật lực phủ nhận việc mình tham gia vào bê bối nọ. Ông Blatter nói: “Cuộc điều tra năm đó nằm trong một âm mưu lớn nhằm hạ bệ tôi. Thật không thể tin được là các điều tra viên lại xem xét một hợp đồng bình thường mà tôi ký với Liên đoàn bóng đá các quốc gia thuộc vùng biển Caribe”.
 
“Tất cả rồi cũng sẽ được sáng tỏ, rồi sẽ đến lúc họ phải trả lại danh dự cho tôi” – người từng đứng đầu FIFA nói thêm.
 
Theo Thiện Nhân/Dân Trí

.