Việt Nam có một kỳ SEA Games thành công ngoài mong đợi!

06:12, 12/12/2019
.
Kết thúc SEA Games 30, Đoàn Thể thao Việt Nam giành 98 Huy chương Vàng, 85 Huy chương Bạc và 105 Huy chương Đồng, xếp thứ 2 toàn đoàn. Trong bài phân tích của  mình, chuyên gia Nguyễn Hồng Minh - nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1 - Tổng cục TDTT cho rằng, đây là một kỳ SEA Games thành công ngoài mong đợi. 
Bóng đá nữ có HCV SEA Games lần thứ 6. Ảnh: D.P
Bóng đá nữ có HCV SEA Games lần thứ 6. Ảnh: D.P
1. Đây là một kỳ SEA Games thành công ngoài sức mong đợi của Đoàn Thể thao Việt Nam. Ngay cả các nhà lãnh đạo ngành Thể thao cũng không tính toán và lường trước được kết quả như vậy. Điểm sáng lớn nhất mà chúng ta thấy đó là việc Việt Nam tiếp tục phát huy được thế mạnh của các môn thể thao Olympic. Đặc biệt đây là năm lên ngôi của bóng đá khi cả Đội tuyển nam và nữ đều giành Huy chương Vàng. Đó là điều đã mang đến một kỳ SEA Games trọn vẹn.
 
Với bóng đá nam thì đây là lần đầu tiên sau khi Việt Nam thống nhất, chúng ta  mới giành được Huy chương Vàng. Khi tôi còn công tác trong ngành Thể thao, kể cả kỳ SEA Games thành công như năm 2003 khi chúng ta đăng cai, bóng đá nam không có Huy chương Vàng cũng không mang đến những niềm vui trọn vẹn. Chắc chắn chúng ta cần phát huy hơn nữa thành tích đáng khích lệ này.  
 
2. Đây là kỳ SEA Games mà môn bơi lội đã để lại ấn tượng. Ngoài Nguyễn Thị Ánh Viên, chúng ta có nhiều gương mặt khác đã xuất sắc giành Huy chương Vàng như Huy Hoàng, Trần Hưng Nguyên, Phạm Thanh Bảo. Hưng Nguyên mới 16 tuổi nhưng bất giờ giành hai Huy chương Vàng tại nội dung 200 mét và 400 mét hỗn hợp trong lần đầu dự SEA Games.
 
Đặc biệt, đây là kỳ SEA Games mà Đội tuyển bơi tham gia nội dung đồng đội, nội dung tiếp sức 4x200m tự do nam. Đây là một dấu ấn lớn. Bởi để tham gia được nội dung đồng đội, chúng ta phải có lực lượng đồng đều và cùng được đầu tư ở cùng một nội dung.   
 
Bên cạnh đó, tôi đặc biệt ấn tượng với môn vật ở SEA Games 30. Đây là môn thuộc nhóm Olympic từ lâu đời mà Việt Nam có thế mạnh. Chúng ta luôn giành được nhiều thành tích ở các kỳ SEA Games trước đây. Dù năm nay, nước chủ nhà Philippines cắt bỏ nhiều nội dung ở vật, chỉ để 14/24 nội dung thế nhưng đội tuyển của chúng ta vẫn xuất sắc giành đến 12 Huy chương Vàng. Đó là thành tích rất xuất sắc. Đây là một trong những thế mạnh mà chúng ta cần phát huy để giữ vững vị thế trong khu vực.
 
Đặc biệt đây cũng là kỳ SEA Games thắng lợi của điền kinh với 16 Huy chương Vàng. Chúng ta tiếp tục bám sát thành tích của SEA Games 2017 (17 Huy chương Vàng). Chúng ta tiếp tục khẳng định vị thế số 1 Đông Nam Á và đóng góp vào thành tích chung của các môn thể thao Olympic.  
 
3. Trong số các vận động viên tiêu biểu của thể thao Việt Nam tại SEA Games 30, tôi đặc biệt ấn tượng với Đoàn Văn Hậu của đội tuyển bóng đá U.22 Việt Nam. Trong một kỳ SEA Games mà bóng đá nam lên ngôi thì đây chính là gương mặt đáng nhớ nhất. Tôi có theo dõi Văn Hậu trong màu áo Đội tuyển quốc gia tại Vòng loại World Cup 2022, trong trận đấu với Thái Lan, Hậu đã liều mình cúi đầu cứu bàn thua mười cho Đội tuyển Việt Nam. Và đến trận chung kết SEA Games 30, Hậu đã toả sáng ấn tượng với 2 bàn thắng cho U.22 Việt Nam, U.22 Việt Nam đã  giành Huy chương Vàng. Đó là cầu thủ có tinh thần chiến đấu rất quả cảm vì màu cờ sắc áo. Với thể thao, chúng ta cần tôn vinh những hình ảnh như thế.  
 
Bên cạnh đó, chúng ta không thể quên nhắc Ánh Viên. Dù giải đấu này cô không hoàn thành chỉ tiêu 8 Huy chương Vàng, thế nhưng với những nỗ lực, cống hiến cho thể thao nước nhà, Ánh Viên vẫn xứng đáng được vinh danh. Nguyễn Thị Ánh Viên được ban tổ chức trao phần thưởng giành cho vận động viên giành nhiều Huy chương Vàng nhất SEA Games tại lễ bế mạc SEA Games 30.
 
Ngoài ra còn nhiều gương mặt tiêu biểu khác, như Nguyễn Thị Oanh (điền kinh) đã giành đến 3 Huy chương Vàng trong những nội dung “khốc liệt”. Một cô gái nhỏ nhắn nhưng đã có nghị lực phi thường. Đó là những người xứng đáng được tôn vinh.  
 
4. SEA Games  31  sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2021. Thành công ở SEA Games 30 sẽ là điểm tựa cho Việt Nam. Chúng ta cần rút ra những bài học kinh nghiệm về công tác tổ chức và chương trình thi đấu. Đặc biệt việc chú trọng các môn Olympic đã được nhắc đến rất nhiều. Đây là chủ trương đúng đắn. Năm 2015, Singapore đã phát huy rất tốt điều này.
 
Như Phó Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang mới đây có phát biểu thì chúng ta có những phản biện, đóng góp để hướng đến một SEA Games càng tân tiến, hiện đại hơn. Tôi tin rằng, chúng ta sẽ có một kỳ SEA Games  31 thành công.  
 
Theo Đăng Huỳnh/LĐO
 

.