Điền kinh lại gây sốt với Đinh Thị Bích và Dương Văn Thái

02:12, 10/12/2019
.
Một ngày sau chiến thắng nghẹt thở của Tú Chinh cùng những huy chương đầy cảm xúc của Nguyễn Thị Huyền, Phạm Thị Thu Trang..., tối 9-12 điền kinh Việt Nam tiếp tục mang đến một đêm thi đấu nghẹt thở và mãn nhãn.
 
Và hai cái tên ấn tượng nhất là Đinh Thị Bích (HCV 800m nữ) và Dương Văn Thái (HCV 800m nam).
 
Đinh Thị Bích chạy qua bệnh tật
 
Đinh Thị Bích - cái tên đó khiến giới truyền thông chúng tôi một phen "chạy loạn" để hỏi thăm vì... hoàn toàn xa lạ. Thật sự, Bích dù đã 22 tuổi nhưng vẫn gần như là một VĐV vô danh trong tuyển điền kinh hùng mạnh của Việt Nam. Đây mới là kỳ SEA Games đầu tiên của cô. 
Niềm vui của Đinh Thị Bích khi về đích - Ảnh: H.TUẤN
Niềm vui của Đinh Thị Bích khi về đích - Ảnh: H.TUẤN
Quê ở Nam Định, Bích được chọn lên tuyển trẻ quốc gia từ năm 14 tuổi. Tuy nhiên đến năm 19 tuổi, cô bị trả về địa phương vì sa sút phong độ. Nhưng Bích sa sút phong độ không phải bởi cô lười tập hay chấn thương, mà bởi một căn bệnh viêm hạch mạc treo.
 
Việc bệnh tình của Bích trở nặng khiến cô thường xuyên bị đau dạ dày.
 
"Đã từng có khoảng thời gian tôi muốn bỏ điền kinh. Những cơn đau và sự hụt hẫng khi phải rời đội tuyển khiến tôi rất chán nản. Nhưng rồi ở Nam Định, tôi gặp được HLV Nguyễn Thị Thanh Xuân.
 
Cô Xuân xuất thân từ một gia đình thể thao nhà nòi nên rất am hiểu các vấn đề của tôi và cô cũng rất tâm lý. Chính cô Xuân đã vực dậy và đưa tôi trở lại với đội tuyển quốc gia".
 
Sau 2 năm, Bích trở lại đội tuyển quốc gia nhưng vẫn chưa được đánh giá cao. Ở giải vô địch quốc gia, cô cũng chỉ về thứ hai, sau Khuất Phương Anh. Và đến tận đêm thi đấu SEA Games 30, trong hơn phân nửa quãng đường đầu tiên, Bích cũng chỉ nằm trong nhóm giữa.
 
Tuy nhiên cú bứt phá ngoạn mục ở 200m cuối đã giúp Bích giành HCV đầy thuyết phục. Dưới ánh đèn trên sân, tương lai điền kinh của cô gái 22 tuổi lúc này mới thật sự mở ra.
 
Dương Văn Thái chạy... văng đối thủ
 
Ngay sau chiến thắng của Bích là một cuộc đua căng thẳng nhất và gây tranh cãi của đêm thi đấu 9-12, khi Dương Văn Thái đánh bại VĐV chủ nhà James Carter ở đường chạy 800m nam. Là một VĐV gốc Mỹ, Carter được đánh giá rất cao và đã dẫn đầu cuộc đua suốt khoảng 700m đầu tiên. 
Niềm vui của Dương Văn Thái sau khi về đích - Ảnh: H.ĐĂNG
Niềm vui của Dương Văn Thái sau khi về đích - Ảnh: H.ĐĂNG
Nhưng rồi trong 100m cuối cùng, bản lĩnh nhà vô địch của Thái trỗi dậy mạnh mẽ (anh từng vô địch nội dung này ở SEA Games 2017), tạo nên một cú nước rút ngoạn mục để giành chiến thắng với thời gian chung cuộc 1 phút 49,91 giây, chỉ nhỉnh hơn Carter 0,26 giây.
 
Đáng nói, ngay trước vạch đích, Thái và Carter đã có một cú va chạm khá mạnh khiến Carter bị đẩy ra và VĐV người Philippines lập tức phản ứng. Các CĐV chủ nhà có mặt trên sân cũng la ó dữ dội, cho rằng Thái đã phạm lỗi. Ngay cả cánh truyền thông chúng tôi ban đầu cũng nghĩ như vậy.
 
Nhưng khi xem lại góc ảnh chính diện, Carter dường như đã lấn sang làn chạy của Thái, và đó là lý do khiến ban tổ chức quyết định không phạt Thái. Ngay Carter sau khi bình tâm cũng thừa nhận "đó có vẻ không phải là lỗi".
 
Anh thậm chí còn gửi lời chúc mừng đến Thái: "Vị trí của chúng tôi rất nhạy cảm, vì khi đó cả hai đang kèn cựa nhau quyết liệt. Thật khó để xác định đó có phải là lỗi hay không, nếu ban tổ chức đã quyết định vậy thì đó có vẻ không phải là lỗi. Tình huống này xảy ra khá thường xuyên.
 
Dù sao thì anh ấy (Thái) đã giành chiến thắng xứng đáng. Anh ấy có cú nước rút rất ngoạn mục và khiến tôi bất ngờ. Xin được chúc mừng chiến thắng của anh ấy".
 
Một hình ảnh đẹp sau đó đã diễn ra trong khu vực phỏng vấn, khi Thái chủ động bắt tay Carter nói cảm ơn, còn đối thủ Philippines chúc mừng anh.
 
Có thể giành được sự thán phục của đối phương, ngay cả khi tạo nên một tình huống tranh cãi thực sự là điều đặc biệt, tạo nên một chiếc HCV đáng nhớ trong bộ sưu tập thành tích đầy ắp của VĐV kỳ cựu Dương Văn Thái.
 
 
Theo HUY ĐĂNG/Tuổi Trẻ Online
 
 

.