Không cải thiện hàng phòng ngự, nhiều khả năng UAE sẽ dừng chân ở vòng 2

07:11, 13/11/2019
.
Sau ba lượt trận, UAE tạm đứng thứ ba bảng G với 6 điểm, kém Thái Lan và VN 1 điểm. Ngoài thua kém điểm số, nếu không cải thiện được hàng phòng ngự, nhiều khả năng dừng chân ở vòng loại thứ 2 sẽ đến với UAE.
 
Các cầu thủ có tốc độ và khéo léo thường là nỗi lo sợ của hàng thủ UAE (áo trắng) - Ảnh: FAT
Các cầu thủ có tốc độ và khéo léo thường là nỗi lo sợ của hàng thủ UAE (áo trắng) - Ảnh: FAT
Tấn công đa dạng
 
Dưới thời của HLV người Hà Lan Bert van Marwijk, lối chơi của đội tuyển UAE có phần mềm mại hơn so với thời của người tiền nhiệm Alberto Zaccheroni.
 
Một trong những "chiêu thức" lợi hại nhất của UAE là các pha treo bóng vào khoảng không ở vòng cấm, vị trí thường là "điểm mù" ở hàng thủ đối phương để các tiền đạo băng xuống dứt điểm. Ở trận thắng Indonesia 5-0 hôm 10-10, UAE không dưới ba lần tạo ra cơ hội thành bàn từ những đường chuyền như vậy. Đây là điều các hậu vệ VN cần phải hết sức cẩn trọng.
 
Các tuyển thủ UAE cũng có nhiều bài đánh trung lộ rất hay với hàng loạt pha đan bóng nhanh và chính xác. Thi thoảng họ cũng gây bất ngờ với những đường tấn công bằng bóng dài từ tuyến dưới. Bàn thắng ấn định tỉ số 2-1 trước Malaysia hôm 10-9 là một minh chứng. Trong tình huống này, hàng thủ Malaysia đã bị bất ngờ với đường chuyền dài vượt tuyến của UAE và để Ali Mabkhout thoát xuống ghi bàn.
 
Một thứ vũ khí của UAE cũng rất đáng quan ngại là những pha treo bóng bổng nhằm khai thác triệt để thể hình to cao của các cầu thủ tấn công UAE để tìm kiếm cơ hội săn bàn. Hàng thủ Malaysia và Thái Lan hiểu điều này hơn cả bởi những bàn thua của họ đến từ pha không chiến với các cầu thủ UAE. Tuy nhiên, sức mạnh trên hàng công của UAE trong trận gặp VN sẽ giảm sút khi vắng chân sút trụ cột Ali Mabkhout vì án treo giò.
 
Hàng thủ thiếu chắc chắn
 
Theo truyền thông UAE, có đến 9 hậu vệ trong danh sách 24 cầu thủ chuẩn bị cho trận gặp chủ nhà VN. Điều này cho thấy HLV Bert van Marwijk muốn bịt những lỗ rò ở hàng thủ vốn thiếu ổn định và chắc chắn. Hai vị trí hậu vệ biên của UAE tương đối yếu, điều này khiến UAE liên tục bị khoét vào hai cánh. Nếu Malaysia và Thái Lan tận dụng tốt, họ có thể ghi nhiều bàn thắng hơn vào lưới UAE.
 
Một vấn đề khác của tuyển UAE là các hậu vệ của họ tương đối chậm chạp và thỉnh thoảng chơi bóng khá vụng về. Điều này dẫn đến việc hàng thủ UAE thường trở thành "mồi ngon" trước các cầu thủ có tốc độ và nhanh nhẹn của đối phương. Đây sẽ là thời cơ cho những "chú sóc" của tuyển VN như Văn Toàn, Quang Hải... thể hiện khả năng của mình.
 
Các hậu vệ UAE cũng thường xuyên đánh mất sự tập trung và chọn sai vị trí. Vì vậy, họ thường gặp khó khăn và lúng túng trong việc chống đỡ những pha bóng tầm trung. Nếu UAE không thể cải thiện khả năng phòng ngự trong trận cầu tại Mỹ Đình ngày 14-11 tới, cơ hội để chủ nhà VN vượt qua đối thủ đến từ Tây Á là rất lớn.
 
LĐBĐ UAE gây áp lực lên HLV Marwijk
 
Theo thông tin từ truyền thông UAE, LĐBĐ UAE đã gây áp lực rất lớn lên HLV Bert van Marwijk khi yêu cầu HLV người Hà Lan họp giải trình sau trận thua trước Thái Lan hồi tháng 10 vừa qua. Và căng thẳng giữa hai bên đã gia tăng khi ông Bert van Marwijk về Hà Lan và không thể có cuộc họp với LĐBĐ UAE.
 
Sau đó, LĐBĐ UAE đã đưa ra yêu cầu cho HLV Bert van Marwijk là không được "phạm sai lầm trước tuyển VN". Với yêu cầu này, có thể hiểu chiếc ghế của HLV Bert van Marwijk sẽ lung lay nếu UAE không thể có điểm tại Mỹ Đình.
 
Theo Báo Tuổi trẻ

.