VĐV đoạt giải thế giới nhưng không được khen thưởng

10:05, 31/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Liên tiếp năm 2016, 2018, nhiều vận động viên (VĐV) của Quảng Ngãi giành nhiều thành tích cao tại các giải thể thao trong nước, khu vực và quốc tế. Trong đó, nổi bật là Nguyễn Thị Hoàng Tú đem về cho Quảng Ngãi 2 HCV ở Giải vô địch thế giới Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ I, II... Tuy nhiên, VĐV này lại không được khen thưởng.

TIN LIÊN QUAN

Là thành viên đội tuyển võ cổ truyền (VCT) quốc gia đang tập luyện, thi đấu tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Quảng Ngãi (Trung tâm HL&TĐTT), tháng 7.2016, khi Liên đoàn Thế giới VCT Việt Nam tổ chức Giải vô địch Thế giới VCT Việt Nam lần thứ I tại TP.Hồ Chí Minh, Sở VH-TT&DL cử Tú tham dự. Dự giải, Tú đoạt HCV nội dung Hùng kê quyền. Đây là HCV cấp thế giới đầu tiên của thể thao tỉnh nhà.

Vận động viên Nguyễn Thị Hoàng Tú đoạt Huy chương Vàng giải vô địch thế giới Võ cổ truyền Việt Nam.
Vận động viên Nguyễn Thị Hoàng Tú đoạt Huy chương Vàng giải vô địch thế giới Võ cổ truyền Việt Nam.


Để kịp thời động viên HLV và các VĐV đạt thành tích cao khi dự giải, Trung tâm HL&TĐTT có tờ trình gửi Sở VH-TT&DL tỉnh đề nghị tỉnh khen thưởng cho HLV và VĐV đạt thành tích cao tại Giải vô địch thế giới VCT Việt Nam. Ngày 24.1.2017, Sở VH-TT&DL tỉnh tổ chức tuyên dương VĐV, HLV đạt thành tích cao tại các giải thi đấu thể thao cấp quốc gia và quốc tế. Tuy nhiên, VĐV Tú lại không được khen thưởng, khiến VĐV này chạnh lòng. Ngày 1.2.2018, Trung tâm HL&TĐTT tiếp tục có tờ trình trình Sở VH-TT&DL đề nghị khen thưởng cho HLV và VĐV Tú, nhưng vẫn không được xem xét.

Dù không được khen thưởng, nhưng khi Tổng cục TDTT có văn bản triệu tập tập huấn, để dự giải Giải vô địch Thế giới VCT Việt Nam lần thứ II năm 2018, VĐV Tú vẫn chấp hành. Tham dự giải, Tú xuất sắc vượt qua hàng chục đối thủ mạnh đến từ các quốc gia như Pháp, Nga, Ấn Độ, Đức, Italy, Algeria, Maroc... để đoạt HCV. Những tưởng lần này HLV và VĐV Tú được Sở VHTT&DL trình UBND tỉnh khen thưởng, nhưng lại một lần nữa những thành tích của họ không được xem xét.

Tại văn bản số 2008/SVHTTDL-QLTDTT ngày 26.12.2018 do Giám đốc Sở VH-TT&DL ký trả lời kiến nghị của Trung tâm HL&TĐTT cho rằng: Giải vô địch VCT Việt Nam không nằm trong hệ thống thi đấu quy định tại Quyết định số 1058/2007/QĐ-UBTDTT ngày 1.6.2007 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban TDTT ban hành danh mục các môn thể thao trong chương trình thi đấu tại Đại hội Olympic. Liên đoàn thế giới VCT Việt Nam là cơ quan điều hành thể thao chưa được Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) thừa nhận. Trên cơ sở này, Sở VH-TT&DL tỉnh cho rằng VĐV Nguyễn Thị Hoàng Tú không đủ điều kiện thực hiện theo Quyết định số 29/2014/QĐ-UBND ngày 18.6.2014 của UBND tỉnh.

Việc Sở VH-TT&DL tỉnh căn cứ vào Quyết định số 1058 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban TDTT ban hành danh mục các môn thể thao trong chương trình thi đấu tại Đại hội Olympic để không khen thưởng cho VĐV Tú là không thỏa đáng. Bởi, Quyết định số 1058 chỉ quy định nhóm I cho 24 môn Đại hội Olympic. Còn điểm 4, Điều 7, Quyết định 29 của UBND tỉnh, thì ngoài việc khen thưởng cho các môn ở Đại hội Olympic vẫn nêu về việc thưởng cho VĐV đạt giải ở giải thế giới hoặc cúp thế giới của các môn thể thao nhóm II (các môn thể thao còn lại). Tại Điều 8 và điểm II, Phụ lục I, Nghị định 152/2018, ngày 7.11.2018 của Chính phủ quy định một số chế độ với HLV, VĐV thể thao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu, thì VĐV Tú đủ điều kiện được khen thưởng...

Một VĐV đang tập luyện tại Trung tâm HL&TĐTT tỉnh cho biết: “Để đạt HCV thế giới ở Giải vô địch thế giới VCT Việt Nam phải vượt qua hàng chục đối thủ mạnh trong và ngoài nước đâu phải dễ. Những VĐV như chị Tú ở các tỉnh Quảng Nam, Bình Định, Đà Nẵng, Đắk Nông... họ khen thưởng rất thỏa đáng”.


Bài, ảnh: BÁ SƠN


 


.