Hai người lại tiễn hai người

02:07, 01/07/2018
.

Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- Nếu với một cú đúp hoàn hảo, Edinson Cavani của Uruguay đã tiễn Ronaldo về nhà, thì tương tự như vậy, một cú đúp và một pha bứt tốc của “Đứa con của Thần gió” mới là Kylian Mbappe 19 tuổi đội Pháp đã đường hoàng tiễn thiên tài Messi 31 tuổi về nước.

Tôi quá buồn. Và tôi biết, có khi phải đến cả tỉ người trên hành tinh này cũng buồn như tôi. Vì họ đã yêu Messi và Ronaldo từ nhiều năm nay. Bóng đá là trò chơi tập thể, nhưng vai trò cá nhân ở đây lại hiện rõ hơn bất cứ ở đâu. Đến nỗi, người ta không thể tưởng tượng một Bồ Đào Nha thiếu Ronaldo, và một Argentina không Messi, dù Messi đóng góp cho CLB nhiều hơn cho đội tuyển quốc gia. Có hai người ấy khi ở phong độ cao, hai đội bóng như yên tâm hẳn. Yếu tố tinh thần và tâm lý là cực kỳ quan trọng trong mỗi trận đấu.

Kylian Mbappe
Kylian Mbappe...


Khi nhìn Mbappe bứt tốc khủng khiếp, cho cả hàng hậu vệ già nua và chậm chạp của Argentina ngửi khói, tôi biết mọi chuyện đã kết thúc. Pháp đã chọn đúng yếu huyệt của Argentina, và họ đã có con bài lợi nhất là Mbappe, chàng trai nhập cư Pháp đích thực là “Đứa con của Thần gió”, để ra chân. Nếu thiên tài Maradona từng khen ngợi Mbappe khi anh mới 18 tuổi như đoán trước một “ông Vua mới” sắp lên ngôi, thì hôm qua, Maradona đã bật ngửa người khi ngồi trên khán đài trước màn bứt tốc và hai cú ghi bàn thanh thản của Mbappe. Ông không thể ngờ, chính Argentina của ông lại phải gánh chịu đòn trừng phạt của “Đứa con Thần gió” này.

... và Edinson Cavani
... và Edinson Cavani


Còn Ronaldo, anh đã thắng Cavani ở Champions League 2018, nhưng đã thua Cavani ở World Cup cũng 2018. Cơ sự chỉ vì Cavani không chỉ giỏi đá đơn, anh còn rất giỏi khi đá đôi với Suarez. Thật không ngờ, khi Suarez tự biết mình đã chậm chạp hơn, anh tình nguyện là người cung cấp bóng cho Cavani. Và đó thực sự là cặp ‘song sát” trên hàng tiền đạo khi họ nhận ra nhau và chuyền bóng cho nhau chính xác từ một khoảng cách rất xa.

World Cup luôn là sân chơi giới thiệu được những tay “đá đơn” và những cặp “đá đôi” như thế, họ góp thêm vào kho tàng sách giáo khoa bóng đá thế giới rất nhiều kiểu ghi bàn kỳ lạ. Bồ Đào Nha của Ronaldo đã không thể tưởng tượng được pha ghi bàn từ cặp “song sát” Suarez-Cavani. Nó đầy nhịp điệu và chính xác tới mức hoàn hảo. Ronaldo chưa thể kiếm được cho mình “một nửa” như vậy tại đội tuyển quốc gia. Và anh không thể ghi bàn khi đối phương vận đòn khóa chặt anh suốt trận.

...đã tiễn Messi và Ronaldo về nhà
...đã tiễn Messi và Ronaldo về nhà


Messi cũng vậy. Khi không còn ở đỉnh cao nhất của phong độ, những siêu sao cần một cầu thủ xuất chúng đá cặp với mình. Đó là cách tốt nhất để thoát những “vòng kim cô” khóa chặt của đối phương.

Messi lẽ ra đã có Aguero, nhưng hình như anh không muốn chọn tiền đạo này đá cặp với mình. Vì sao Argentina lại chọn Pavon chơi cao nhất trên hàng công ? Điều khó hiểu này giải thích cho sự thua cuộc của Argentina. Trong đội bóng, luôn cần một “siêu sao thứ hai”-đó là sự đoàn kết, một người vì tất cả, cùng tất cả. Thiếu cái đó, thì dẫu có “siêu sao thứ nhất” vẫn không thể thắng.

Hai người lại tiễn hai người. Bây giờ thì vừa buồn vừa vui. Trong bóng đá, mỗi người chỉ có một thời. Đây đã là thời của Kylian Mbappe rồi./.          
 


.