Nên tổ chức SEA Games như Olympic thu nhỏ

04:02, 12/02/2017
.

Không dưới 5 cuộc họp của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã đề cập đến việc đưa SEA Games trở thành một đại hội thể thao của những môn Olympic, thay vì là cuộc đua thành tích của các môn thể thao mang tính địa phương...

 

SEA Games nên chỉ thi đấu các môn thể thao Olympic như điền kinh, bơi lội, thể dục dụng cụ... Ảnh: NAM KHÁNH
SEA Games nên chỉ thi đấu các môn thể thao Olympic như điền kinh, bơi lội, thể dục dụng cụ... Ảnh: NAM KHÁNH

 

Ông Trần Đức Phấn, phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, cho biết trong những cuộc họp thời gian qua của SEAGF, nhiều quốc gia đã đề xuất các môn thi đấu ở SEA Games nên theo hướng các môn của Olympic thay vì như hiện nay. Ý kiến này cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều nước. Trong số đó, Philippines có ý kiến đề nghị thay đổi mạnh mẽ nhất.

Cần thay đổi tư duy kiểu “ao làng”
 
Theo trình tự, SEA Games 30 năm 2019 sẽ diễn ra tại Philippines, trong trường hợp chủ nhà Philippines quyết tâm thay đổi thì mọi việc đều có thể xảy ra.
 
Hiện nay, theo điều lệ SEAGF, SEA Games sẽ được tổ chức tối thiểu 22 môn thi đấu và được chia làm 3 nhóm môn. Nhóm 1 là hai môn thể thao bắt buộc gồm điền kinh và các môn thể thao dưới nước. Nhóm 2 tối thiểu có 14 môn là các môn nằm trong chương trình thi đấu của Olympic và Asiad. Nhóm 3 có tối đa 8 môn là các môn do nước chủ nhà đề xuất trên cơ sở mỗi môn, nội dung có ít nhất 4 quốc gia tham gia như: võ gậy, cờ, thể hình, lặn, kempo, vovinam, silat, đá cầu, lướt ván...
 
Vì mục đích giành nhiều huy chương, các nước chủ nhà đều đưa vào chương trình SEA Games tối đa các môn nhóm 3. Do vậy tình trạng vận động hành lang, phân chia huy chương để đưa môn này, môn kia vào đại hội đã thành chuyện thường thấy ở các đại hội.
 
Ông Trần Văn Mạnh, tổng thư ký Ủy ban Olympic VN, cho biết bên lề các hội nghị của SEAGF, nhiều quốc gia ủng hộ phương án cách tân để SEA Games thi đấu như Olympic. Nhưng khi vào chương trình họp chính thức, chủ nhà của các quốc gia đăng cai SEA Games vẫn đưa các môn nhóm 3 vào chương trình điều lệ đại hội. Do vậy có nhiều ý tưởng thay đổi, nhưng để thực hiện vẫn chưa diễn ra.
 
Hiện SEA Games 29 tổ chức ở Malaysia vào tháng 8 đã chốt số lượng 38 môn thi đấu, nên trong kỳ họp trưởng đoàn ngày 18-2 sẽ không thay đổi nữa. Tuy nhiên, ông Trần Đức Phấn cho biết trước khi SEA Games 29 khai mạc sẽ diễn ra hội nghị SEAGF và những ý kiến về việc đổi mới chương trình thi đấu đại hội theo hướng Olympic được bàn ở đây.
 
Thi đấu ở SEA Games 
dễ giành tiền thưởng
 
Ở VN, theo quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ, tiền thưởng huy chương SEA Games ở các môn thể thao nhóm 1, 2, 3 không có sự khác biệt. Do đó, một VĐV giành HCV môn thể thao cơ bản nhất của Olympic như bơi lội cũng được thưởng tương đương một VĐV giành HCV môn bi sắt hay đá cầu.
 
Điều này khiến nhiều cán bộ chuyên môn, nhà quản lý thể thao thích tham dự SEA Games hơn.
 
Ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên trưởng đoàn thể thao VN, cho biết SEA Games là đại hội mà các VĐV, HLV giành được nhiều tiền thưởng nhất vì việc giành huy chương ở Asiad, Olympic vô cùng khó khăn. Tâm lý giành được nhiều huy chương, có nhiều tiền thưởng SEA Games đã đè nặng lên tư duy đổi mới SEA Games thi đấu như Olympic.
 
Nên kiên trì đầu tư 
các môn Olympic
 
Ông Minh chia sẻ: “Thời gian tới, khi Bộ VH-TT&DL xây dựng phương án sửa đổi quyết định 32 trình Chính phủ, tôi hi vọng có sự đổi mới để phân loại rõ việc này. Thể thao VN cũng cần có quan điểm nhất quán về việc tổ chức SEA Games. Nếu có thể, VN hãy góp sức vào quá trình thay đổi điều lệ SEAGF, đưa SEA Games trở thành đại hội thể thao của những môn Olympic. Trong trường hợp chưa thể thay đổi được, ngành thể thao VN hãy kiên định việc đầu tư cho các môn thể thao Olympic. Thành công của thể thao VN tại SEA Games 28 Singapore với thắng lợi lớn ở các môn thể thao Olympic là minh chứng sự chuyển hướng này. Trong điều kiện VN còn nghèo, cần tập trung đầu tư vào những môn trọng điểm Olympic. Chúng ta sẵn sàng chấp nhận thất bại ở những môn khác, thậm chí tổng sắp SEA Games không đứng trong top 3, nhưng nếu các môn Olympic tiến bộ thì đã thành công” - ông Minh nhấn mạnh.
 
Ông Phấn cho biết bảng tổng sắp huy chương SEA Games không phản ánh về mức độ phát triển của các môn thể thao Olympic trong khu vực. Theo ông Phấn: “Tại các kỳ Olympic, Asiad, thể thao VN chỉ đứng thứ 5-6 Đông Nam Á, ngoại trừ năm 2016 chúng ta lần đầu có HCV Olympic. Nếu SEA Games chỉ thi đấu các môn Olympic thì cục diện sẽ khác. Vì vậy, quan điểm của tôi là SEA Games nên thi đấu như Olympic để phản ánh đúng sự phát triển của thể thao VN”.
 
Chờ ý kiến Chính phủ về việc đăng cai SEA Games 2021
 
Về quan điểm nên đăng cai SEA Games 31 năm 2021 tại Hà Nội hay TP.HCM, ông Hoàng Vĩnh Giang, phó chủ tịch Ủy ban Olympic VN, cho biết: “Hà Nội rất thuận lợi về cơ sở vật chất, kinh nghiệm để tổ chức SEA Games. Tuy nhiên, TP.HCM là thành phố lớn nhất cả nước cũng không thể không có một SVĐ đạt tiêu chuẩn thi đấu quốc tế, trường bắn, tổ hợp thi đấu thể thao dưới nước...”. Vì vậy đến thời điểm này, quyết định đăng cai SEA Games 31 ở VN và tổ chức tại đâu vẫn đang phải chờ ý kiến của Chính phủ.
 
KHƯƠNG XUÂN/Báo Tuổi trẻ

.