Nga - Slovakia 1-2: Sống dậy niềm tin

05:06, 16/06/2016
.

 


Sự thận trọng của người Nga đã tạo điều kiện cho Slovakia chiếm lĩnh được ưu thế ngay sau tiếng còi khai cuộc. Đấy cũng là điều dễ hiểu, bởi lẽ nếu gặp đội mạnh, Nga sẽ đá hay, còn đụng đối thủ yếu, họ cũng chơi thập thững và khá rắc rối.

Chính vì tốc độ trận đấu chậm rãi, cả hai rình rập bằng các đường bóng phản công, thành ra, nửa đầu hiệp 1 trôi đi khá tẻ nhạt và ít có tình huống hãm thành nguy hiểm về phía phần sân đối phương. Hai thủ môn Akinfeev (Nga) và Kozacik (Slovakia) đành… nhàn tản đứng dựa lưng vào khung thành.

Weiss mở tỷ số cho Slovakia.
Weiss mở tỷ số cho Slovakia.


Cũng may, Nga kịp cải thiện tình hình khi nhận thấy sức công của Slovakia không mạnh như họ nghĩ. Trung phong Dzyuba bắt đầu thể hiện vai trò của 1 cầu thủ làm tường, tì đè khéo và tạo ra những pha chuyền bóng cho đồng đội băng lên dứt điểm từ tuyến sau. Rõ rệt nhất là ở phút 28, Dzyuba sau khi loại được 2 hậu vệ Slovakia, chuyền sang phải cho Fedor Smolov nhưng cầu thủ này lại dứt điểm đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Tấn công nhiều, Nga không gây tổn hại gì cho khung thành của Kozacik, họ đã phải trả giá bằng bàn thua ở phút thứ 32, sau đường bóng phản công sắc sảo của Slovakia: Weiss đón đường chuyền dài của Hamsik bên hành lang trái, loại bỏ 2 trung vệ Bererutski và Smolnikov trước khi sửa bóng về góc xa, đánh bại thủ thành Akinfeev, mở tỷ số trận đấu.

Bất ngờ chưa dừng lại ở đó, đến phút cuối cùng của hiệp 1, khi Nga đang tràn lên để tìm kiếm bàn gỡ, họ tiếp tục nhận thêm ''gáo nước lạnh'' thực sự từ tiền vệ Hamsik. Đó là tình huống Hamsik có bóng bên biên trái, ngoặt qua 1 hậu vệ trước khi sút bóng như trái phá đập cột dọc văng vào lưới trước sự bất lực của Akinfeev. Ngoài đường biên, nhà cầm quân Leonid Slutsky chỉ còn biết ôm đầu thất vọng…

Sở hữu 2 bàn dẫn trước, Slovakia chơi thong thả trong hiệp 2, chủ động phòng ngự và chiều sâu của hệ thống đánh chặn này đã bẻ gãy hầu hết các pha phối hợp tấn công của Nga. Một vài tình huống treo bóng bổng vào trong cho trung phong cao kều Dzyuba (cao 1m96) cũng không làm khó được đội trưởng Martin Skrtel và các đồng đội.

Thế trận nghiêng hẳn về phía Nga, tuy nhiên phải đợi đến phút thứ 80, sau hàng loạt đợt lên bóng dữ dội, các học trò của ông Slutsky mới tìm được bàn gỡ sau tình huống phối hợp nhỏ và nhanh để Denis Glushakov - cầu thủ vào thay Neustadter - băng vào đánh đầu ở cự ly gần hạ gục thủ thành Kozacik: 1-2 cho tuyển Nga!

Đấy là thời điểm hiếm hoi trong trận đấu này, hàng phòng ngự vốn được tổ chức rất chặt chẽ của Slovakia tỏ ra mất tập trung, tạo điều kiện cho các cầu thủ có kỹ thuật cá nhân rất tốt của Nga khai thác.

Song, đấy là tất cả những gì mà Nga làm được trong trận cầu mà họ được đánh giá cao hơn đối thủ. Ngược lại, Slovakia sống dậy niềm tin giành vé đi tiếp khi có 3 điểm đầu tiên trong cuộc chạy đua khốc liệt tại bảng B, ngay cả khi ở lượt đấu cuối cùng, họ phải đương đầu với tuyển Anh có những ngôi sao tấn công hàng đầu châu Âu.

Đội hình ra sân:

* Nga (4-2-3-1): Akinfeev – Smolnikov, Bererutski, Ignashevich, Shchennikov – Golovin, Neustadter – Kokorin, Shatov, Smolov – Dzyuba.

* Slovakia (4-3-3): Kozacik – Pekarik, Skrtel, Durica, Hubocan – Kucka, Pecovsky, Hamsik – Mak, Duda, Weiss.
 

Theo LÊ QUANG/SGGPO

 


.