Đón mùa Euro

07:06, 11/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù với bất cứ lý do gì, thì mùa bóng đá Giải vô địch Châu Âu Euro 2016 vẫn được chào đón trên toàn thế giới. Với Việt Nam, mùa Euro này được Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) mua bản quyền và phát nguyên vẹn cả tháng trời trên VTV3 để phục vụ người hâm mộ bóng đá trong cả nước. Đó là một điểm sáng đáng ghi nhận của VTV, vì phát trên VTV3 thì người trong cả nước, từ vùng sâu vùng xa đều xem được bóng đá Euro miễn phí.

Với hai giải bóng đá lớn nhất thế giới là World Cup và Euro, VTV nên mua bản quyền và phát trên các kênh quảng bá của mình, nhằm phục vụ toàn dân.

TIN LIÊN QUAN

Những gia đình nghèo ở Việt Nam bây giờ hầu hết đều có ti-vi trong nhà, nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện mua truyền hình cáp. Vì thế, các kênh quảng bá VTV1, VTV2, VTV3, VTV6 vẫn hết sức cần thiết, vì nó phục vụ miễn phí cho mọi gia đình Việt Nam. Phát trên VTV các chương trình bóng đá đỉnh cao như Euro hay World Cup tuy là những chương trình giải trí, nhưng nó thuộc về những “món ăn tinh thần” không thể thiếu đối với mọi người dân.

Người Việt Nam rất yêu bóng đá, mê bóng đá, nhất là bóng đá đỉnh cao thế giới. Cứ hai năm mới có một mùa Euro hay World Cup, và mọi người dân Việt yêu bóng đá đều chờ đợi để được xem. Ngay FIFA hay UEFA khi bán bản quyền truyền hình các chương trình bóng đá đỉnh cao này, ngoài mục đích kinh doanh vẫn còn mục đích quảng bá bóng đá đỉnh cao tới toàn thế giới.

 Euro là bóng đá đỉnh cao Châu Âu, nhưng từ lâu đã thuộc về bóng đá đỉnh cao thế giới. Vì vậy, người yêu bóng đá ở Việt Nam đề nghị VTV coi việc mua bản quyền Euro hay World Cup là nhiệm vụ phục vụ nhân dân của Đài mình. Và khi đã “vì nhân dân phục vụ” thì người yêu bóng đá Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu trong nước đều được xem miễn phí các chương trình này. Đó cũng thể hiện sự ưu việt của chế độ “do dân và vì dân”, không thể khác. Bây giờ, tuy đã có nhiều chương trình giải trí, nhưng những chương trình giải trí của VTV vẫn thu hút được lượng người xem đông đảo nhất.

Vì vậy, càng phải chú trọng đến chất lượng các chương trình này trên khía cạnh phục vụ, bên cạnh mặt kinh doanh. Ai cũng biết, càng có nhiều người xem chương trình nào trên ti-vi, thì chương trình ấy càng thu hút được nhiều quảng cáo. Nhưng mục đích phục vụ người xem luôn phải được đặt lên trên mục đích thu hút quảng cáo.

Trong một số mùa Euro hay World Cup đã qua, chất lượng bình luận của các bình luận viên trên VTV chưa được người xem hài lòng lắm. Đó là điều VTV đã biết và hy vọng sẽ được khắc phục ở mùa Euro này. Những bình luận viên gạo cội cũ của VTV như Quang Huy, Quang Tùng... nên được VTV mời về tham gia các chương trình bình luận ở Euro 2016 này.

Kiến thức, cách tiếp cận người xem, người nghe qua phong cách bình luận của họ là rất tốt, rất đáng cho các bình luận viên trẻ bây giờ học tập. Euro 2016 thực sự là một “Ngày hội bóng đá” không chỉ của Châu Âu, mà của toàn thế giới. Dù đang mùa hè nóng gay gắt, nhưng người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn sẵn sàng thức đêm để coi những trận cầu hấp dẫn nhất sắp diễn ra.

THANH THẢO
 


.