SLNA đòi treo còi vĩnh viễn trọng tài Hà Anh Chiến

04:05, 10/05/2016
.

Chiều 9-5, CLB Sông Lam Nghệ An (SLNA) đã có công văn yêu cầu treo còi vĩnh viễn trọng tài Hà Anh Chiến - người đã cho đội Thanh Hóa hưởng quả phạt đền "tưởng tượng" ở phút 88 giúp Thanh Hóa thủ hòa SLNA 2-2 ở vòng 9 V-League chiều 8-5.


Công văn của đội SLNA gởi thường trực Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF), trưởng ban tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia và ban kỷ luật VFF "về việc xử lý kỷ luật trọng tài Hà Anh Chiến trong trận đấu giữa chủ nhà FLC Thanh Hóa và SLNA ở vòng 9 V-League 2016 chiều 8-5...

Các cầu thủ SLNA phản ứng trọng tài Hà Anh Chiến cho đội Thanh Hóa hưởng quả 11m phút 88. Ảnh: Nam Khánh
Các cầu thủ SLNA phản ứng trọng tài Hà Anh Chiến cho đội Thanh Hóa hưởng quả 11m phút 88. Ảnh: Nam Khánh


Công văn SLNA do Giám đốc điều hành Hồ Văn Chiêm và HLV trưởng Ngô Quang Trường viết: "Chúng tôi làm văn bản này đề nghị Ban tổ chức giải xem xét xử lý kỷ luật trọng tài Hà Anh Chiến - trọng tài chính điều khiển trận đấu. Phút 88 của trận trận đấu, trọng tài Hà Anh Chiến đã cho chủ nhà FLC Thanh Hoá quả 11m tưởng tượng bởi Đình Hoàng phạm lỗi với Omar ngoài vòng cấm 1,5 m. Một điều có thể nhận định đối với tư tưởng và động cơ của trọng tài Chiến là vẫn giữ quan điểm thổi phạt đền khi gặp sự phản ứng hết sức quyết liệt từ ban huấn luyện SLNA ngay sau đó mà ông không có một động thái hội ý với các đồng nghiệp là trọng tài biên.

Quyết định thiếu chính xác của trọng tài Chiến đã gây tâm lý ức chế cho các HLV, cầu thủ SLNA và hàng triệu khán giả xem truyền hình trên cả nước cũng như lấy đi một cách không công bằng hai điểm của chúng tôi. Nhưng cái lớn nhất đó là điểm tối của trận đấu rất hay của giải đã làm xấu đi hình ảnh của bóng đá VN và mất dần uy tín của giải.

Để bóng đá VN ngày càng phát triển, uy tín của V-League được nâng lên, điều lệ, điều luật của các giải đấu đều phải được các thành viên tham gia giải tôn trọng. Chúng tôi đề nghị các tổ chức và cá nhân có trách nhiệm điều hành và quản lý giải đấu xem xét và xử lý trọng tài Hà Anh Chiến một cách thích đáng là treo còi vĩnh viễn thì mới có tác dụng răn đe và giữ gìn uy tín cho giải đấu".

Được biết, ban trọng tài trước mắt đã đình chỉ làm nhiệm vụ với trọng tài Hà Anh Chiến đến hết giai đoạn lượt đi V-League 2016 vì sai lầm nghiêm trọng trên. Ngoài ra, ban trọng tài cũng đình chỉ làm nhiệm vụ đối với trợ lý Trần Duy Khánh vì không phát hiện ra bóng đã qua vạch vôi khung thành Hải Phòng sau pha dứt điểm của Thành Chung (Hà Nội T&T) ở phút 25 để thông báo với trọng tài chính trong trận đấu giữa Hà Nội T&T và Hải Phòng ở vòng 9 V-League 2016.

Phản ứng sau công văn của SLNA, trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi cho biết đã tạm đình chỉ trọng tài Chiến và trợ lý Khánh đến hết lượt đi để chờ xử lý tiếp theo. Ông nói: "Trước mắt, chúng tôi chỉ xử lý như vậy thôi trước khi họp lại để đưa ra bước xử lý tiếp theo và báo cáo lãnh đạo VFF. Việc họp lại này có thể diễn ra nhân dịp tập huấn trọng tài giai đoạn hai diễn ra vào ngày 5-6 tới nhằm rút kinh nghiệm luôn cho anh em trọng tài. Còn hiện tại, chúng tôi đang tổng hợp dữ liệu cuả trận đấu, báo cáo tường trình của trọng tài".

Về phần mình, Tổng giám đốc VPF Cao Văn Chóng cho biết ông khá bức xúc khi ở vòng 9 V-League 2016 có đến ba trận đấu bị phản ứng về sai lầm của trọng tài. Đó là trường hợp trọng tài Nguyễn Đức Vũ cho Long An hưởng 11m mặc dù băng hình cho thấy cầu thủ Đồng Tháp phạm lỗi ngoài vòng cấm. Tiếp đó là trường hợp của trọng tài Hà Anh Chiến khi thổi 11m SLNA dù pha phạm lỗi ở ngoài vòng cấm. Và cuối cùng, trợ lý Trần Duy Khánh đã không phát hiện bóng qua vạch vôi của Hà Nội T&T.

Ông nói: "Trong ba sai lầm kể trên thì sai lầm của trọng tài Hà Anh Chiến là đáng trách nhất khi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả và uy tín của giải đấu. Chúng tôi đã nhận công văn của CLB SLNA chiều 9-5. Công văn chỉ là ghi nhận và mang tính chia sẻ với nhau là chính. Còn với sai phạm này, không cần có công văn chúng tôi vẫn sẽ xem xét và kỷ luật nghiêm".  

Theo N.K/Tuổi Trẻ Online


 


.