Không gọi cầu thủ nhập tịch lên tuyển Việt Nam

07:05, 19/05/2016
.

Hôm qua 18/5, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã chính thức công bố danh sách dự kiến tập trung đội tuyển quốc gia đợt 2-2016. Trong bản danh sách sẽ có 31 thành viên, trong đó có 24 cầu thủ. Đáng chú ý là tiền đạo Anh Đức (B.Bình Dương) và những cầu thủ nhập tịch đã không có tên ở lần tập trung này.
 
Vắng mặt tiền vệ Duy Mạnh
 
Đội tuyển VN sẽ tập trung vào ngày 23/5 tại Hà Nội và được bố trí ăn ở tại khách sạn La Thành. Ngày 31/5, đội tuyển VN sẽ tham dự trận giao hữu với đội tuyển Syria trên SVĐ Mỹ Đình. Đây là trận giao hữu đầu tiên trong lần tập trung này trước khi họ lên đường sang Myanmar tham dự giải Quốc tế 2016 nhằm có sự chuẩn bị tốt cho AFF vào cuối năm.
 
Giải giao hữu quốc tế 2016 tại Myanmar có sự tham dự của Hongkong, Myanmar, Singapore từ ngày 3 đến 6/6. Những gương mặt cựu binh, trụ cột như Thành Lương, Công Vinh cũng như vẫn có tên trong danh sách này. Cùng với đó, những cầu thủ đã từng được triệu tập vào đầu tháng 3 hầu hết cũng có tên trong danh sách này như thủ môn Trần Nguyên Mạnh, Phí Minh Long, trung vệ Đinh Tiến Thành, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Trương Đình Luật; hậu vệ Trần Đình Đồng, Âu Văn Hoàn, Trần Đình Hoàng.
 

 

 

Bản danh sách được HLV Hữu Thắng công bố lần này sẽ không có tên những cầu thủ nhập tịch như Hoàng Vũ Samson, Lê Văn Phú… mà chỉ có sự xuất hiện lần đầu tiên của thủ môn Việt kiều Đặng Văn Lâm và sự trở lại của tiền đạo Văn Quyết. Cái tên sẽ vắng mặt lần này là tiền vệ Duy Mạnh (HN.T&T) do anh gặp chấn thương nên không thể tham gia.

 
Đây là sự thiếu vắng quan trọng với HLV Hữu Thắng trong quá trình chuẩn bị của mình. Tuy nhiên HLV Hữu Thắng đã thẳng thắn cho biết “Cánh cửa đội tuyển vẫn rộng mở những cầu thủ khác nhưng lúc này với những nhân sự đang có khiến tôi yên tâm và có thể trong những lần tập trung sau tôi sẽ gọi nếu cần có những sự bổ sung và thay đổi”. Trong khi đó trái với dự đoán ban đầu, tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh vẫn có 1 suất trong danh sách tập trung. 
 
Triệu tập bộ 3 Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng
 
Bộ 3 cầu thủ đang thi đấu tại Hàn Quốc và Nhật Bản là Xuân Trường, Tuấn Anh và Công Phượng cũng được triệu tập lần này. Đây là nỗ lực lớn của VFF bởi các CLB ít khi nhả cầu thủ của mình cho những đợt tập huấn. 
 
Theo kế hoạch, tiền vệ Tuấn Anh sẽ về nước vào ngày 23/5, riêng Công Phượng và Xuân Trường phải tham dự trận đấu ở CLB chủ quản ngày 28/5 nên về muộn. Ngay sau khi tham dự giải đấu tại Myanmar, tối 6/6 cả 3 cầu thủ này phải ngay lập tức trở lại CLB chủ quản”. Một lần nữa, HLV Hữu Thắng tái khẳng định “xây dựng lối chơi cho đội tuyển qua 2 trận đấu đã qua chưa nói lên được điều gì.
 
Nhưng với những cầu thủ đã cùng tôi ở 2 trận đấu khiên tôi đặt nhiều niềm tin. Không chỉ dựa vào phong độ, khi chọn người, tôi còn phải xem cầu thủ được chọn có phù hợp với lối chơi hay không. Đó là lý do tôi gọi Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường, dù họ không thường xuyên được ra sân trong đội hình một ở CLB. Thêm nữa, tôi đã hỏi kỹ, dù không được ra sân, 3 cầu thủ này vẫn tập bình thường cùng đội, thậm chí là được đá ở giải dành cho đội hình dự bị.
 
Không có chuyện tôi đặc cách, thiên vị với 3 cầu thủ trên. HLV Hữu Thắng chia sẻ. Trước những nghi ngại bởi chấn thương của Xuân Trường liệu có ảnh hưởng khi được gọi tập trung lần này, HLV Hữu Thắng cho biết thêm “Khát khao cống hiến của Xuân Trường được tôi đánh giá rất cao. Xuân Trường đã trao đổi với tôi và cho biết anh ta đã có thể trở lại tập luyện với CLB”. 
 
Về cầu thủ Đặng Văn Lâm, HLV Nguyễn Hữu Thắng nói: Tôi theo dõi thấy đây là người có thể hình tốt, phản xạ nhanh và tinh thần thi đấu dũng cảm. Tôi trao cơ hội cho cậu ấy để tạo sự cạnh tranh lành mạnh cho các cầu thủ trong đội. Tôi đã có đủ những cầu thủ mình muốn để phục vụ lối chơi do tôi xây dựng nên không cần gọi thêm những người không có tên ở đây, như tiền đạo Anh Đức”.
 
HLV Hữu Thắng cũng cho biết thêm việc một số cầu thủ khác phong độ có thể chưa tốt nhưng nhằm chuẩn bị cho các kế hoạch trong tương lai nên vẫn được gọi. Số này sinh năm 1995 về sau.
 
Việc nhiều cầu thủ nhập tịch có phong độ cao nhưng không được gọi tập trung lần này cũng được PCT VFF Nguyễn Quốc Tuấn chia sẻ thêm “Hoàng Vũ Samson và các cầu thủ nhập tịch không được gọi lần này là vấn đề chuyên môn và quyền cao nhất thuộc về HLV trưởng. Đội tuyển phải xây dựng trên tính truyền thống cao và giàu bản sắc”.
 
Cùng với đó ông Tuấn cũng cho biết VFF đã sớm lên kế hoạch và mong 3 CLB chủ quản của Tuấn Anh, Xuân Trường và Công Phượng sẽ giải phóng những cầu thủ này một tuần trước khi AFF Suzuki Cup 2016 khởi tranh dù sẽ khó bởi thời điểm đó đang là giai đoạn quyết liệt nhất của các CLB Nhật Bản và Hàn Quốc.  
 
Khánh Vy/Đại đoàn kết

.