Vượt lên chính mình

03:03, 22/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh ra được 3 tháng thì ba mất do mắc bệnh hiểm nghèo, đến 8 tháng, Nguyễn Thị Hoa Phượng bị tật một bên chân vì trận sốt. Những nỗi đau về thể xác cũng như mất mát về tinh thần đã không làm chùn bước Phượng. Bằng chứng là cô đã chinh phục được những chiếc huy chương vàng (HCV) của bộ môn bóng bàn cấp khu vực và châu lục.

Trong những năm gần đây, thể thao người khuyết tật đã có những đóng góp không nhỏ vào bảng thành tích của nền thể thao tỉnh nhà, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển chung của toàn ngành. Tuy đôi chân không được khỏe nhưng với nghị lực và niềm đam mê bóng bàn luôn thôi thúc Nguyễn Thị Hoa Phượng tập luyện không ngừng. Kết quả của  những nỗ lực ấy là những thành tích đáng nể của chị qua nhiều giải thể thao người khuyết tật trong nước và quốc tế.

Nguyễn Thị Hoa Phượng (bên phải) giành HCV nội dung đồng đội nữ tại Asian Para Games lần thứ 8 - 2015 diễn ra tại Singapore.
Nguyễn Thị Hoa Phượng (bên phải) giành HCV nội dung đồng đội nữ tại Asian Para Games lần thứ 8 - 2015 diễn ra tại Singapore.


Năm học lớp 7, Phượng tham gia chơi bóng bàn với suy nghĩ chơi thể thao để rèn luyện sức khỏe. Năm 2001, Phượng giành được HCB đôi nam nữ, môn bóng bàn khi tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh và đại diện cho tỉnh nhà tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Đây cũng chính là bước ngoặc quan trọng khi huấn luyện viên Huỳnh Thành đã phát hiện và cùng cô luyện tập để rồi cùng thi đấu, chinh phục được những đỉnh cao vinh quang.

Nói về những thành tích của Phượng thì ai cũng nể phục và bị cuốn hút bởi lối chơi hay, đường bóng khéo léo và phản xạ tốt, nhanh nhẹn... Nhờ vậy, Phượng đã đem về cho tỉnh nhà trên 60 huy chương các loại, trong đó có gần 30 HCV. Riêng cấp quốc gia, Phượng luôn giành ngôi vô địch. Đặc biệt, năm 2009, Phượng vinh dự giành được 4 HCV tại Paragames ở Malaysia. Tại đây, Phượng đã nhận được lời mời đầu quân với giá trị hợp đồng cao ngất ngưỡng cùng với những quyền lợi mà không phải ai cũng có được, tuy nhiên Phượng đã từ chối và tiếp tục cống hiến sức mình cho tỉnh nhà.

Cả ba lần tham dự Đại hội Thể thao người khuyết tật Châu Á (2006, 2010, 2014) Phượng đều giành được HCĐ nội dung đồng đội nữ. Gần đây nhất, vào năm 2015, Phượng giành được HCV nội dung đồng đội nữ tại Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 8 diễn ra tại Singapore. Phượng chia sẻ: “Mình chỉ chơi thể thao với mục đích rèn luyện sức khỏe. Theo thời gian Phượng cũng không biết niềm đam mê đối với bộ môn bóng bàn đã ngấm vào mình từ khi nào và huấn luyện viên Huỳnh Thành đã giúp Phượng gắn bó với bộ môn này và giành được những thành quả đáng khích lệ”.

Không tự bằng lòng với những gì đã đạt được, hàng ngày Phượng vẫn tham gia luyện tập cùng với các anh chị trong câu lạc bộ bóng bàn Thiên Ấn Quảng Ngãi. Việc tập luyện không chỉ để tham dự các giải đấu mà còn giúp cho Phượng rèn luyện sức khỏe, đảm bảo cho công việc hiện tại của mình. Hiện Phượng đang công tác tại Khoa Vi sinh của Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Với những thành tích trên, Nguyễn Thị Hoa Phượng (nay đã 34 tuổi) vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cùng 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Bài, ảnh: TR.PHƯƠNG
 
 


.