Kết thúc ASEAN Paragames 8: Việt Nam xếp thứ 4 toàn đoàn

10:12, 10/12/2015
.

Tối 9.12, Lễ bế mạc ASEAN Paragames 8 -2015 đã được tổ chức tại Marina Bay Sands . Sau 6 ngày tranh tài quyết liệt của 10 nước tham dự Đại hội, ASEAN Paragames 8 đã khép lại với kết quả Nhất toàn đoàn thuộc về Thái Lan (95 HCV- 76 HCB-79 HCĐ); Nhì: Indonesia (81 HCV-74 HCB-63 HCĐ); Ba: Malaysia (52 HCV- 58 HCB- 37 HCĐ); đứng thứ 4 là đoàn Việt Nam (48 HCV- 58 HCB-50 HCĐ) ; nước chủ nhà Singapore đứng thứ 5 (24 HCV- 17 HCB-21 HCĐ).
 
Đến với ASEAN Paragames 8 đoàn Thể thao NKT Việt Nam tham dự 9 bộ môn, gồm: Bơi lội (34 VĐV, Cờ Vua (8 VĐV), Điền kinh (37 VĐV), Cử tạ (11 VĐV), Bóng bàn (12 VĐV), Cầu lông (11 VĐV), Bóng đá khiếm thị (7 VĐV), Boccia (4 VĐV), Đua thuyền (3 VĐV).


Có thể nói, với tinh thần thi đấu hết mình, vượt qua mọi khăn, các VĐV của chúng ta đã hoàn thành nhiệm vụ trước ngày lên đường. Bởi với lực lượng không phải là đông đảo, nên đoàn thể thao NKT Việt Nam không đặt quá nặng chỉ tiêu về số lượng huy chương và cũng không đặt ra mục tiêu lọt vào tốp ba đoàn dẫn đầu về số huy chương như ở các kỳ trước.

Tại đại hội năm nay, nhiệm vụ trọng tâm của thể thao người khuyết tật Việt Nam là nỗ lực thi đấu lập nhiều kỷ lục đại hội với thành tích tiếp cận thành tích châu lục và thế giới để chuẩn bị cho Paralympic Rio - 2016. Trong số 9 môn tham dự Đại hội, có 3 môn đóng góp thành tích lớn cho đoàn thể thao NKT Việt Nam là Bơi, Điền kinh và Cử tạ.
 


 Cử tạ là môn thi đấu kết thúc sớm nhất. Huấn luyện viên Nguyễn Hồng Phúc cho biết đội tuyển đã thi đấu xuất sắc, khi vượt qua nhiều đối thủ từ Thái Lan để giành được 6 HCV, 3 HCB và 1 HCĐ, qua đó đạt được yêu cầu của Ban huấn luyện đề ra. Trong 6 tấm HCV mà các VĐV đạt được thì có đến 4 HCV phá kỷ lục Đại hội của các VĐV Lê văn Công hạng 49 kg; Nguyễn Bình An hạng 54 kg; Nguyễn Thanh Xuân hạng 65 kg và Đặng Thị Linh Phượng hạng 50 kg. Tuy nhiên do lúc này đội tuyển chính đang không ở điểm rơi phong độ, nên đã bỏ lỡ cơ hội phá một số kỷ lục Đại hội và thế giới.

Chiếc HCV của Võ Văn Tùng nội dung đẩy tạ nam hạng thương tật F33/34 trong ngày thi đấu cuối của môn điền kinh diễn ra sáng 9-12 là chiếc HCV cuối cùng của đoàn thể thao người khuyết tật VN tại Asean Para Games 8. Đây cũng là HCV thứ 17 của điền kinh tại kỳ Đại hội lần này, còn kém 4 HCV so với thành tích 2 năm trước ở Myanmar. Trong số 17 HCV, điền kinh có 1 HCV phá kỷ lục Đại hội của VĐV Lại Thị Ngọc ánh (F440 nhảy xa). Kết thúc môn Điền kinh giành được 52 huy chương (17 HCV- 18 HCB-17 HCĐ).

Nếu tìm môn thể thao nào của đoàn Việt Nam thành công nhất trong 9 môn tham gia Asean Para Games 8 thì đó là cờ vua. So với kỳ Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần 7 tại Myanmar, cờ vua người khuyết tật VN đã làm được điều không tưởng.

Nếu biết rằng 2 năm trước trên đất Myanmar, cờ vua người khuyết tật VN không giành được HCV nào, thì chúng ta sẽ thấy rằng, con số 5 HCV giành được tại Para Games 8 làm bất ngờ tất cả mọi người, kể cả người sở hữu những tấm huy chương đó. Nguyễn Thị Minh Thư và Nguyễn Thị Hồng Châu là những người góp công đầu khi giành đến 3 trong số 5HCV. Bộ đôi này mang về 2 chiếc HCV đồng đội cờ chớp và cờ tiêu chuẩn nữ hạng B2/B3. Bên cạnh đó, Minh Thư cũng vô địch cờ chớp nữ và Hồng Châu vô địch cờ tiêu chuẩn nữ trước 1 ván đấu.

 Ngoài ra, chiếc HCV cờ chớp cá nhân nữ hạng PI của Đoàn Thu Huyền cũng là một bất ngờ lớn với ban huấn luyện. Kết thúc môn cờ vua, đoàn VN giành được 5HCV, 4HCB và 3HCĐ, xếp hạng 3 toàn đoàn sau Indonesia và Phillippines.
 
Ông Vũ Thế Phiệt, Trưởng đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam cho biết: “ Tại giải đấu năm nay, các VĐV đã thi đấu rất thành công, đặc biệt là đội tuyển bơi lội và cử tạ. Tổng cộng đoàn Việt Nam đã phá 16 kỷ lục đại hội, và 2 kỷ lục châu Á. Đội tuyển bơi lội Việt Nam cũng thống trị đường đua xanh, với 19 HCV, 22 HCB, 21 HCĐ. Cùng với việc các bộ môn khác đều có được thành tích cao Kết quả này cho thấy thể thao NKT Việt Nam đang ở mức phát triển tốt, qua đó tạo đà chuẩn bị tốt cũng như hy vọng sẽ có thêm nhiều suất dự đại hội thể thao khuyết tật thế giới Paralympics sẽ diễn ra tại Rio (Brazil) vào năm sau, đặc biệt ở những môn thế mạnh của Việt Nam như bơi lội hay điền kinh.

Trong thời gian sắp tới, các VĐV triển vọng cần được tạo điều kiện để thi đấu nhiều hơn nữa, để có đủ tự tin tham gia đấu trường lớn nhất này và sẵn sàng giành huy chương, mang lại vinh quang cho Tổ quốc. Hy vọng, kết hợp với sự đầu tư của nhà nước cùng với hỗ trợ từ một số doanh nghiệp trong nước và quỹ hỗ trợ thể thao khuyết tật nước ngoài, đoàn thể thao Việt Nam chắc chắn sẽ có thành tích tốt hơn”.

Lễ bế mạc ASEAN Para Games lần thứ 8 diễn ra tại khu vực Marina Bay Sands, khép lại một kỳ đại hội thành công và mang đậm tính nhân văn dành cho các vận động viên khuyết tật của khu vực. Hẹn gặp lại ở Malaysia năm 2017.

Theo PV/Tinthethao.vn

 


.