Quang Liêm cùng đồng đội vô địch cúp tứ hùng Đại học Mỹ

02:04, 07/04/2014
.

Sau 2 ngày thi đấu sôi nổi (5-6/4), giải cờ vua President's Cup quy tụ 4 trường Đại học có phong trào cờ vua mạnh ở Mỹ đã kết thúc tốt đẹp. Đội tuyển Đại học Webster của Quang Liêm đã bảo vệ thành công chức vô địch với 9.5 điểm sau 3 vòng đấu.


President's Cup hay còn được biết đến với cái tên Final Four of College Chess (cúp tứ hùng), là giải đấu thường được tổ chức vào tuần đầu tiên của tháng 4 hàng năm. Top 4 giải cờ vua liên Mỹ sẽ được tham dự giải này. Đội cờ Wester của Quang Liêm cũng chính là đương kim vô địch giải liên Mỹ vừa rồi (giải tổ chức vào đầu tháng 1/2014, với sự tham dự của 42 đội cờ đến từ hơn 20 trường đại học của Mỹ và Canada).
 

 Quang Liêm đã có một giải đấu thành công
Quang Liêm đã có một giải đấu thành công


Trong 13 lần tổ chức thì đội Đại học Maryland Baltimore County (UMBC) có đến 6 lần đoạt cúp, tiếp theo là 4 lần của Texas (Dallas), 2 lần của Texas Tech (2011, 20012), 1 lần của Webster (2013).

Giải năm nay được tổ chức tại CLB cờ vua New York Athletic. Bốn đội tham dự gồm: Webster, Texas Tech, Maryland Baltimore, Illinois. Mỗi đội có 4 kỳ thủ chính và 2 dự bị. Đội hình của Wester gồm: “người đàn ông thép” Lê Quang Liêm (bàn 1), “con hổ châu Á” Wesley So (bàn 2), “sự chính xác của người Đức” Georg Meier, “kẻ tấn công dũng mãnh” Ray Robson (bàn 4). Hai kỳ thủ Anatoly Bykhovsky (Israel) và Fidel Corrales Jimenez (Cuba) xếp dự bị.

Trong hai vòng đầu, đội Webster của Quang Liêm đều giành chiến thắng, cụ thể thắng 4-0 trước Illinois, và thắng 3-1 trước UMBC. Trong vòng cuối, Webster có thời điểm gặp những khó khăn nhất định trước Texas Tech. Tuy nhiên, cuối cùng Webster cũng giành phần thắng 3-1 chung cuộc. Qua đó, lần thứ hai liên tiếp vô địch giải này với 9.5 điểm. Về nhì là Texas Tech với 7 điểm, UMBC xếp thứ ba với 5 điểm và Illinois xếp cuối với 2.5 điểm.

Được biết, trước khi giải diễn ra khoảng một tuần, HLV Susan Polgar đã cho cả đội cờ Webster tập luyện một ngày hai lần, mỗi lần kéo dài 5 tiếng đồng hồ. Mỗi thành viên trong đội được yêu cầu tìm nước đi tốt nhất trong một hình cờ nhất định hoặc tự dợt cờ với nhau nếu đã hoàn thành xong nhiệm vụ.

Ngoài ra, cô còn cho các học trò của mình rèn luyện sức bền bằng cách tập luyện thể thao, đặc biệt là Crossfit. Đây là môn kết hợp giữa tập aerobic, thể dục dụng cụ (bài tập trọng lượng cơ thể) và cử tạ Olympic.

Trong khi HLV Susan Polgar tỏ ra lo lắng khi nhìn thấy các học trò của mình gặp bất lợi thì HLV của ĐH Texas Tech là Alexander Onischuk lại có những khoảnh khắc vui mừng về giấc mơ lật đổ trước đối thủ nặng ký Webster, nhưng giấc mơ ấy đã không thành.

Sau trận đấu, Polgar cho biết: “Nó luôn luôn như thế trong thể thao. Thể thao sẽ không thú vị nếu chúng ta không có những phút giây trải nghiệm này. Tôi rất tự hào về các sinh viên của tôi khi các bạn ấy đã chiến thắng”. Với chức vô địch này thì Susan Polgar đã 4 lần vô địch giải này (2 lần cùng Texas Tech, 2 cùng Webster).

Riêng cá nhân Lê Quang Liêm, sau 2 thắng, 1 hòa thì Elo của Liêm tăng nhẹ thêm 2.2 điểm. Hiện với 2712 điểm, đã giúp Quang Liêm nhảy thêm 3 bậc lên hạng 34 trên BXH của Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE).
 

Theo Văn Tới/Dân Trí

 


.