Giấc mơ World Cup của bóng đá Việt Nam 2014: Gần và xa

08:02, 01/02/2014
.

Trong bốn mục tiêu của bóng đá Việt Nam 2014, lần đầu tiên chúng ta thấy 2 mục tiêu giành vé dự World Cup đó là của U19 Việt Nam với nhiệm vụ lọt vào top 4 U19 Asian Cup vào cuối năm tại Myanmar để qua đó giành vé dự U20 World Cup 2015. Bên cạnh đó, tuyển nữ cũng sẽ phải đạt thành tích tốt tại Asian Cup 2014 để qua đó có thể góp mặt dự World Cup 2015 tại Canada.

Đối với đội tuyển nữ, nhiệm vụ giành vé dự World Cup không phải là quá xa với đặc biệt trọng hoàn cảnh CHDCND Triều Tiên không thể tham dự do bị cấm thi đấu. Tại châu Á, 4 cường quốc bóng đá hàng đầu là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Australia gần như chắc chắn sẽ có vé dự VCK World Cup 2015. Tấm vé cuối cùng sẽ là sự cạnh tranh giữa Việt Nam, Thái Lan, Myanamar và Jordan.
 

Tuyển nữ Việt Nam phải vượt qua Thái Lan nếu muốn có vé dự World Cup.
Tuyển nữ Việt Nam phải vượt qua Thái Lan nếu muốn có vé dự World Cup.



Theo kết quả bốc thăm thì tuyển nữ Việt Nam cùng bảng với Nhật Bản, Australia và Jordan. Nói cho cùng, chúng ta cũng chỉ nhắm đến vị trí thứ 3 qua đó có một tấm vé dựp –off. Jordan không phải là một đối thủ quá lớn và chưa bao giờ đội bóng vùng Tây Á có thể đánh bại được Việt Nam. Câu chuyện đáng nói ở đây là hai đối thủ còn lại sẽ đấu với chúng ta trận play – off là Thái Lan hoặc Myanmar.

Ba đối thủ đều hiểu rất rõ nhau về lực lượng, lối chơi bởi tất cả những gì tinh túy nhất đã được thể hiện qua SEA Games vừa rồi. Thái Lan nhỉnh hơn một chút so với Myanmar và đây nhiều khả năng sẽ là bước cản lớn nhất của giấc mơ World Cup đối với bóng đá Việt Nam.

Ở trận chung kết SEA Games, chúng ta chơi áp đảo đối thủ nhưng không thể giành được chiến thắng khi Thái Lan chơi phòng ngự bài bản và có khoa học. Mặc dù tại giải đấu sắp tới, chúng ta được đá trên sân nhà nhưng việc thất bại tại SEA Games vừa rồi cũng tạo ra một nỗi lo lớn cho đội tuyển, người Thái cũng rất “thèm” chiếc vé World Cup.

Nhận xét về cơ hội dự World Cup của tuyển nữ Việt Nam, HLV Trần Vân Phát nói: "50-50. Trình độ của Myanmar, Thái Lan, Việt Nam không nhỉnh hơn nhau là mấy. Đội nào có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và tập trung, quyết tâm hơn trong quá trình thi đấu sẽ có cơ hội giành chiến thắng”.

Đối với đội tuyển được quan tâm nhất trong năm vừa qua là U19 Việt Nam, các cầu thủ trẻ hút hồn được người hâm mộ bởi lối chơi nhiệt tình, đẹp và cống hiến. Tuy nhiên, nhiệm vụ được đặt ra đối với các em là phải lọt vào tới bán kết tại VCK U19 châu Á có thể nói là khá nặng nề.

Ở đây, chúng ta cần phải nhìn thẳng vào thực tế là U19 Việt Nam so với các đội bóng tại châu lục còn quá non. Thậm chí, chúng ta còn chưa thoát ra được khu vực Đông Nam Á. Tại giải vô địch ĐNÁ vừa rồi, những chiến thắng của U19 Việt Nam ở vòng ngoài làm nức lòng người xem nhưng đó chỉ là trước những đối thủ quá yếu. Trước Lào, U19 Việt Nam cũng chỉ thắng có 1 – 0. Trong trận chung kết với U19 Indonesia, có thể đội bạn chơi rắn, tiểu xảo nhưng nếu chúng ta ở một đẳng cấp khác thì kết quả đã không như vậy.

Không chỉ như thế, việc U19 được giới truyền thông quá quan tâm dẫn tới việc các em thật sự bị đôn lên một tầm cao mới. Như ở giải U19 Quốc tế hồi tháng 1 chẳng hạn, khán giả đến sân Thống Nhất đông và điều đó vô tình trở thành sức ép. U19 Việt Nam là đội bóng có thực lực, có tương lai nhưng không thể đưa các em “lên mây”. Khi gặp các đối thủ mạnh hơn như ở giải đấu vừa rồi, U19 Việt Nam đã bộc lộ rất nhiều thiếu sót đặc biệt là ở hàng phòng ngự. Hơn nữa, khoảng cách giữa chúng ta và những đội bóng top đầu châu lục như Nhật Bản chẳng hạn còn quá xa vời.

Hơn nữa, cầu thủ lứa U19 châu lục hầu hết đã thi đấu chuyên nghiệp ở những giải đấu lớn, trong khi U19 Việt Nam còn chưa ra trường. Nhìn sâu và rộng hơn, thì chúng ta sẽ không thể hoàn thành những giấc mơ lớn với một nền bóng đá yếu và thiếu về mọi mặt như hiện tại.

Năm 2014 có thể sẽ là bước ngoặt của bóng đá Việt Nam, nếu như tấm vé dự VCK World Cup U20 khá mờ mịt thì khả năng dự VCK World Cup nữ là trong tầm tay. Nếu không giành được vé tham dự World Cup năm nay, chúng ta còn rất nhiều kỳ World Cup khác. Thế nhưng, nếu không hoạch định lại chiến lược phát triển và cần thiết phải có một tầm nhìn World Cup, giấc mơ vẫn chỉ là giấc mơ mà thôi!./.



Quang Trung/VOV online


.