Đã mắt với công nghệ Libero

01:12, 08/12/2013
.

Công nghệ Libero được VTV sử dụng vào trận Thái Lan thắng Đông Timor 3-1 khiến người xem thích thú - Ảnh chụp từ truyền hình

Ngày 7/12, nhiều người hâm mộ VN tỏ ra thích thú với những đồ họa các tình huống ghi bàn, đợt tấn công đẹp mắt được Đài truyền hình VN (VTV) thực hiện khi tường thuật trực tiếp trận mở màn bảng B môn bóng đá nam của SEA Games 2013 Thái Lan thắng Đông Timor 3-1 ở Yangon.

Bạn Nguyễn Thành Trung (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi được xem phần xem lại mô phỏng bóng đá ấn tượng và rõ ràng như vậy. Tôi có thể thấy rõ quỹ đạo đi của bóng, di chuyển đội hình hai đội, tên cầu thủ cũng như khoảnh khắc ghi bàn đáng nhớ. Tôi thấy nó chẳng khác nào chơi play-station hoặc mắt diều hâu trong quần vợt”.
 

 

Bình luận viên Việt Khuê (VTV) cho biết đây là công nghệ Libero. Phần mềm này giúp khán giả xem lại các tình huống trên sân chẳng khác nào công nghệ “mắt diều hâu” trong quần vợt khi có thể đồ họa quỹ đạo bóng, di chuyển đội hình hai đội, vị trí, hướng chạy và tên cầu thủ từ mọi góc độ. Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, đây là lần đầu tiên VTV áp dụng công nghệ Libero vào tường thuật trực tiếp bóng đá. Đó là thành quả của những nỗ lực rất lớn của VTV bởi họ chỉ hoàn tất phần tập huấn kỹ thuật trước khi môn bóng đá tại SEA Games 2013 khởi tranh.

Thật ra phần mềm Libero không xa lạ với truyền hình thể thao khi từng được sử dụng tại một số giải đấu lớn ở những quốc gia tiên tiến. Sau khi mua được bản quyền phần mềm, VTV mất vài tuần để tập huấn cho đội ngũ kỹ thuật. Tuy nhiên, hiện nay VTV vẫn còn mất một khoảng thời gian ngắn để xử lý hậu kỳ nên tình huống phân tích lại có phần chậm. Để khán giả có được những tình huống phân tích rõ ràng, mỗi trận đấu VTV cần thêm ít nhất hai nhân viên kỹ thuật, một người phụ trách ghi băng hình ảnh và một người xử lý đồ họa.

Với thử nghiệm thành công, nhiều khả năng VTV sẽ thử nghiệm áp dụng phần mềm này cho nhiều môn thi đấu khác tại SEA Games 2013.

 
 


THEO TẤN PHÚC (TUỔI TRẺ)


.