Chung kết bóng đá nữ VN - Thái Lan (20 giờ ngày 20.12):
Lần thứ 5 cho ngôi hậu?

09:12, 20/12/2013
.

Sau thất bại sớm của U.23 thì chiến thắng vào tối nay của bóng đá nữ VN trước người Thái sẽ lấy lại thể diện cho bóng đá Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN

 

Tuyển nữ VN tự tin trước trận chung kết - Ảnh: Bạch Dương
Tuyển nữ VN tự tin trước trận chung kết - Ảnh: Bạch Dương


Không dễ thắng

Đó là ý kiến của nhiều cầu thủ nữ VN khi chứng kiến hơn 120 phút trận bán kết giữa Thái Lan và Myanmar trên sân Mandalar Thiri. Đội trưởng Lê Thị Thương nói: “Họ trẻ khỏe và khá đồng đều, muốn áp đặt lối chơi với họ không dễ”. Tiền vệ Trần Thị Kim Hồng nhận xét: “Đá với Myanmar dù bị áp lực của khán giả nhưng dễ đá hơn với Thái lan. Vì lối chơi của Myanmar dễ bắt bài, cầu thủ của họ không thật khéo và xoay trở không nhanh, còn Thái Lan họ đá rất kỹ thuật, bài bản và tốc độ. Phải cẩn trọng với họ”. Thủ môn Đặng Thị Kiều Trinh cho biết: “Tôi sẽ nhắc các hậu vệ lưu ý số 21 (Kanjana Sung Ngoen), bởi cầu thủ này rất lợi hại bên cánh phải. Ngoài ra còn có trung phong số 23 (Nisa Romyen) rất chịu khó di chuyển và bứt tốc nhanh”.

Những nhận xét đó cho thấy các tuyển thủ nữ VN đã sớm xác định không thể khinh suất trước Thái Lan. Dù họ mất rất nhiều sức sau trận bán kết, nhưng không vì thế mà chủ quan. Lãnh đội Phan Anh Tú nhắc lại: “Không phải ngẫu nhiên mà HLV Malaysia phát biểu sau trận bán kết là nếu VN gặp Thái Lan ở chung kết, ông ấy đánh giá cao Thái Lan hơn. Điều đó càng khiến chúng ta phải đề phòng vì Thái Lan đang tiến bộ rất nhanh. Họ đá lên chân hơn rất nhiều so với 3 tháng trước khi hòa VN 0-0 ở AFF Cup”.

Tuyển nữ VN tự tin trước trận chung kết - Ảnh: Bạch Dương

Xem trực tiếp Thái Lan trên sân và mổ băng phân tích từng tình huống, HLV Trần Vân Phát nhắc đi nhắc lại: “Sai lầm của trọng tài ở trận bán kết là một phần của bóng đá. Thái Lan đã được hưởng lợi. Ngoài ra, do Myanmar chịu nhiều áp lực từ các quyết định của trọng tài nên thi đấu không thật thoải mái, đấu pháp không chặt chẽ dẫn đến mất gắn kết. Nếu rơi vào tình huống như vậy, chúng ta không được phép mắc sai lầm. Phải thật bình tĩnh và tự tin để triển khai lối đá mạch lạc”.

Ông Phan Anh Tú cho biết đấu với Thái Lan cần phải chú trọng đánh biên kết hợp những pha đột phá nhanh để kéo các tiền vệ của họ xuống thấp, đồng thời kéo giãn cặp trung vệ. Triệt để khai thác tình huống cố định, tận dụng sự linh hoạt của Minh Nguyệt và Nguyễn Thị Muôn để xử lý cơ hội. Ông Tú không lo ngại hàng thủ vì Nguyễn Thị Nga, Hải Hòa và Ngọc Anh rất có kinh nghiệm cản phá và bọc lót. Vấn đề là phải cầm bóng tốt, triển khai nhịp nhàng mới có thể tạo nhiều cơ hội trước Thái Lan.

Trong lịch sử, VN từng 4 lần vô địch SEA Games. Lần SEA Games duy nhất VN thua Thái Lan trong trận chung kết là tại Nakhon Ratchasima (Thái Lan) năm 2007. Nhưng 2 năm sau đó VN đã thắng lại Thái Lan ở trận chung kết SEA Games tại Lào bằng loạt đá 11 m.
 

Phát biểu trước trận đấu


HLV Jatuporn Pramolbal: Thái Lan luôn đánh giá VN ở kèo trên

Tôi cho rằng bóng đá nữ VN hiện nay là số 1 Đông Nam Á. Họ có tập thể đồng đều và lối chơi rất mạnh mẽ, kỹ thuật cao, nhiều cầu thủ có trình độ chuyên môn tốt và rất có kinh nghiệm thi đấu. Hơn nữa VN có lợi thế hơn chúng tôi là không hề mất sức nhiều cho trận bán kết, trong khi Thái Lan chưa thể phục hồi nhanh sau hơn 120 phút căng thẳng, quyết liệt với Myanmar. Cầu thủ của chúng tôi còn trẻ và đang trong quá trình xây dựng lại hình ảnh trước đây nên xét về nhiều mặt Thái Lan luôn đánh giá VN ở kèo trên. Tuy nhiên, trong bóng đá không nói trước được điều gì. Như trận bán kết dù chơi hay hơn nhưng 2 lần chúng tôi đều để đối thủ bắt kịp ở những phút chót và chỉ cần cầu thủ Myanmar đá vào quả luân lưu 11 m thứ 5 là mọi công sức của chúng tôi đổ sông đổ biển. Vì vậy chúng tôi quyết không mắc sai lầm ở trận chung kết.

HLV Trần Vân Phát: VN không muốn kéo dài trận đấu

Thái Lan đã chứng tỏ họ rất cứng cựa sau trận bán kết kịch tính. Có người hỏi tôi có ngại đá 11 m khi thấy Thái Lan quá bản lĩnh không, tôi thẳng thắn trả lời là không. Cầu thủ VN đá 11 m cũng rất tốt, bằng chứng là chung kết SEA Games tại Lào, VN đã quật ngã Thái Lan và mới năm rồi trận chung kết AFF Cup tại sân Thống Nhất, VN cũng thắng Myanmar bằng đá 11 m. Nhưng chúng tôi thực sự không muốn kéo dài trận đấu mà hy vọng tất cả sẽ giải quyết trong 90 phút hoặc cùng lắm trong 120 phút. Dù Thái Lan mất nhiều sức cho trận bán kết, nhưng đa phần cầu thủ họ trẻ nên phục hồi rất nhanh. Tôi sẽ yêu cầu cầu thủ của mình phải tập trung và gắn kết hơn vì trận tối nay đã là trận cuối cùng, là trận đấu bản lề hướng đến vòng chung kết Asian Cup sang năm để giành chiếc vé dự World Cup.

 

 

Theo Quang Tuyến/Thanh Niên Online


 


.