Bóng đá Việt có thêm chuyên gia Nhật

10:12, 29/12/2013
.

Không chỉ có trưởng ban tổ chức V-League là người Nhật Bản, đội tuyển quốc gia và các CLB Việt Nam có thể cũng sẽ được khuyến khích đi theo xu hướng tìm thầy Nhật

Quyền Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam (VFF) Lê Hùng Dũng khẳng định V-League 2014 sẽ có trưởng BTC giải người Nhật Bản. Trước đó, sau HLV Calisto vào đầu năm 2011, VFF từng muốn tìm HLV người Nhật cho đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Xu hướng hợp tác, học tập kinh nghiệm từ bóng đá xứ sở mặt trời mọc có thể sẽ mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Ông Lê Hùng Dũng là người đầu tiên đề xuất ý tưởng tìm giám đốc điều hành (CEO) để điều hành các giải chuyên nghiệp khi Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) ra đời 2 năm trước. Tuy nhiên, cũng phải sau 2 năm rưỡi kể từ khi guồng máy VPF vận hành, ý tưởng tìm một trưởng giải ngoại cho V-League mới được khẳng định lại.

Theo Tổng Giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn, từ khi VPF ra đời, HĐQT và ban tổng giám đốc đã tham quan, học hỏi mô hình tổ chức giải đấu của J-League. Giai đoạn áp dụng một số cách thức tổ chức, mô hình của bóng đá Nhật Bản đã được VPF quyết liệt thực hiện trong 2 mùa giải qua. “Thời điểm này, việc có một trưởng giải người Nhật sẽ giúp công việc điều hành thuận lợi hơn bởi mùa bóng năm nay đánh dấu giai đoạn V-League tiến hành quy chuẩn nhiều tiêu chí chuyên nghiệp để chấm điểm các đội bóng” - ông Viễn nhận xét.
 

Chuyên gia Tanabe không thể gắn bó lâu dài với V-League khi phải về nước điều trị bệnh Ảnh: QUANG LIÊM
Chuyên gia Tanabe không thể gắn bó lâu dài với V-League khi phải về nước điều trị bệnh Ảnh: QUANG LIÊM


 
Theo ông Viễn, khác với chuyên gia Tanabe trước đây, trưởng giải mới sẽ trực tiếp làm việc với các bộ phận chuyên môn, phòng làm việc đặt ngay ở trụ sở của VPF để xử lý tất cả vấn đề trước, trong và sau mỗi vòng đấu.

Ông Dũng kỳ vọng: “VFF hy vọng khi trưởng giải mới có thực quyền và làm việc trực tiếp với các bộ phận của VPF sẽ đem lại một luồng sinh khí mới cũng như phong cách làm việc chuyên nghiệp”. Báo cáo việc tuyển mộ trưởng giải người Nhật Bản cũng sẽ được Ban Chấp hành VFF đưa ra lấy ý kiến các tổ chức thành viên.

Trong khi đó, HLV Hoàng Văn Phúc hiện vẫn đương quyền nhưng nhiều khả năng chỉ chịu trách nhiệm ở tuyển Việt Nam thêm một trận đấu chính thức nữa trên sân Mỹ Đình. Từ nay đến tháng 3-2014 là quãng thời gian đủ dài để VFF nghĩ đến phương án thầy ngoại và Nhật Bản là giải pháp phù hợp vào lúc này bởi sự gần gũi, hiểu biết cũng như mối quan hệ tốt của LĐBĐ 2 nước.


Ông Lê Hùng Dũng cho biết: “Lúc này, VFF sẽ không nói gì đến tương lai của HLV Hoàng Văn Phúc. Anh Phúc có 3 tháng để tiếp tục làm việc và suy nghĩ về tương lai”. Tuy vậy, ông Dũng khẳng định VFF cũng sẽ không bao giờ bị động trong kế hoạch tìm HLV trưởng cho ĐTQG bởi năm 2014 là một năm quan trọng với AFF Cup được đồng tổ chức trên sân nhà.

 

Theo Người lao động


.