Bao giờ VFF hết "trọng nam, khinh nữ"?

02:12, 19/12/2013
.

Thất bại đau đớn của U23 Việt Nam tại SEA Games 27 sẽ là liều thuốc giúp VFF “tỉnh ngộ” để đầu tư cho bóng đá nữ.

Từ thất bại cay đắng của U23 Việt Nam

U23 Việt Nam đã âm thầm xách vali về nước sau trận thua tủi hổ trước U23 Malaysia. Những phát biểu mạnh miệng của HLV Hoàng Văn Phúc trước trận đấu đã không thể thành hiện thực như: “Chúng tôi tự tin sẽ vượt qua Malaysia, chúng tôi đã có phương án chiến thuật, tất cả sẽ được thể hiện trên sân”.
 

U23 Việt Nam đang bị loại ở SEA Games 27 (ảnh: Nguyễn Thắng)
 


U23 Việt Nam đã thua U23 Malaysia một cách “tâm phục khẩu phục”. Những diễn biến trên sân cho thấy, U23 Việt Nam đáng bị thua, đáng bị loại. U23 Malaysia đã dạy cho U23 Việt Nam biết thế nào là cách chơi bóng để đạt được mục đích. Không cần màu mè hoa mỹ, không cần tốn sức để ghi bàn vào lưới đội những đội bóng yếu, phòng ngự chắc chắn, phản công sắc lẹm, chính là chìa khóa giúp U23 Malaysia tiến vào bán kết một cách đường hoàng nhất.


Sau trận thua xứng đáng, HLV Hoàng Văn Phúc đã nhận hết lỗi về mình: “Cho phép tôi thay mặt các cầu thủ, tôi xin lỗi người hâm mộ bóng đá Việt Nam khi sự kỳ vọng của họ đã không được đền đáp” - ông Phúc nói.

Thất bại của một đội bóng, người đầu tiên phải chịu trách nhiệm đương nhiên là huấn luyện viên, HLV Hoàng Văn Phúc cũng không phải là ngoại lệ. Nhưng, suy cho cùng, thất bại của đội tuyển U23 Việt Nam ở SEA Games 27, cũng như những kỳ SEA Games trước lỗi lớn vẫn thuộc về VFF.

Cách điều hành và làm bóng đá của VFF ngoài việc thiếu chuyên nghiệp còn thiếu cả sự công bằng. VFF đã rót hàng “đống tiền” cho U23 đi tập huấn, thi đấu cọ xát hết nước này đến nước khác, hết giải này đến giải khác, kể cả cho những chuyến tập huấn không thu được lợi lộc gì vẫn… quyết cho đi.


HLV Hoàng Văn Phúc nhận hết trách nhiệm về mình (ảnh: Hoàng Hà)
Phát biểu trên Vnexpress, cựu danh thủ của Thể Công, ông Vũ Mạnh Hải từng chỉ ra những yếu điểm của VFF trong cách lãnh đạo: “Muốn có huy chương phải xây dựng giải vô địch, giải trẻ có nét, tiến bộ, để sản sinh nhiều cầu thủ giỏi, có cá tính thật sự. Nhưng, giải chuyên nghiệp có định hướng chưa tốt, mô hình nào phù hợp cho các câu lạc bộ thì VFF chưa làm được”.
“Một vị chủ tịch VFF trải qua 2 nhiệm kỳ với 8 năm giữ ghế phải có trách nhiệm. Tại sao SEA Games 27 chuẩn bị thi đấu thì vị ‘Tổng tư lệnh’ ấy lại rút lui. Rõ ràng VFF chưa hoàn thành trách nhiệm, nghĩa vụ xây dựng nền bóng đá”.

Những ý kiến, phân tích của ông Hải chắc chắn VFF đã nhìn nhận ra từ lâu, nhưng câu trả lời vẫn là “biết rồi, khổ lắm nói mãi”.

Đã đến lúc phải đầu tư cho bóng đá nữ

Từ lâu, bóng đá nữ chỉ được con là đứa con… “rơi” của VFF. Mặc dù, đem về hết HCV này đến HCV khác ở các kỳ SEA Games, nhưng bóng đá nữ Việt Nam vẫn chịu quá nhiều bất công vì thói “trọng nam và khinh nữ” của VFF. Rất nhiều lần người hâm mộ Việt Nam đòi công bằng cho bóng đá nữ nhưng đều bị gạt đi.

Những ai theo dõi trận đấu giữa đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam với tuyển nữ Myanmar đều phải công nhận, đội tuyển nữ của chúng ta đã chiến đấu không khác gì những chiến binh. Mặc dù, bị đội bạn liên tục “chặt chém” nhưng các cầu thủ nữ vẫn làm tốt nhiệm vụ của mình để rồi thẳng tiến vào vòng bán kết, tại bán kết các cầu thủ của chúng ta đè bẹp nữ Malaysia với tỉ số 4-0 để vào chơi trận chung kết với đối thủ Thái Lan.

Thực tình mà nói, ở kỳ SEA Games này dù chúng ta có lên ngôi hay không cũng không quan trọng, vì ở đấu trường SEA Games, đội tuyển nữ Việt Nam gần như “vô đối” khi liên tục vô địch ở khu vực Đông Nam Á, nếu thua trong trận chung kết SEA Games 27 vì một vào yếu tố nào đó thì nó cũng không quan trọng. Bởi, mục tiêu của bóng đá nữ Việt Nam trong thời gian tới là hướng tới đấu trường châu lục và vươn tầm thế giới.

Với vị trí 28 trên BXH FIFA, đội tuyển bóng đá nữ của chúng ta đang tràn trề cơ hội giành suất tham dự World Cup 2015, khi chỉ cần giành vị trí thứ 3 ở bảng A tại vòng chung kết Asian Cup nữ 2014 là có vé play-off. Đối thủ ở trận play-off của đội tuyển nữ Việt Nam là Myanmar hoặc Thái Lan, đây là những đối thủ mà chúng ta luôn thắng trong những năm gần đây.

Bởi vậy, nếu được sự quan tâm và đầu tư và chuẩn bị tốt, thầy trò Trần Vân Phát chắc chắn sẽ giành vé đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Với tinh thần chiến đấu dũng cảm của đội tuyển nữ, người hâm mộ cũng như các chuyên gia bóng đá Việt Nam đều tin tưởng đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có mặt ở World cup 2015, chỉ duy nhất…VFF là không dám tin.

Tuy nhiên, sau thất bại của U23 tại SEA Games 27, cộng với việc ĐTQG Việt Nam lầm lũi rời khỏi Asian Cup 2015 từ vòng “gửi xe”, đã đến lúc VFF buộc phải tin và phải quan tâm tới bóng đá nữ nhiều hơn./.
 


Dương Thuật/VOV online


.