Isinbayeva mất ngôi nữ hoàng nhảy sào

03:08, 07/08/2012
.

Sáng 8/7, môn điền kinh tiếp tục có bất ngờ lớn nhất khi nữ hoàng nhảy sào Isinbayeva của Nga đánh mất HCV với thành tích rất tệ. Đoàn Mỹ cũng không thể bảo vệ HCV ở các cự ly 400m và 400m rào nam.
 

  Yelena Isinbayeva sau khi đoạt HCĐ - Ảnh: Reuters
Yelena Isinbayeva sau khi đoạt HCĐ - Ảnh: Reuters


Hiện đang giữ kỷ lục thế giới với thành tích 5,02m nhưng Isinbayeva chỉ đăng ký mức sào khởi điểm là 4,55m và thật kỳ lạ khi cô gái vàng của nước Nga đã không thể vượt qua mức này trong lần nhảy đầu tiên. Đây là điều bất ngờ vì Isinbayeva thường không đăng ký mức sào thấp như vậy mà chỉ bắt đầu ở mức sào 4,8m.

Dù thất bại ở mức 4,55m nhưng Isinbayeva vẫn nâng sào lên mức 4,65m và vượt qua. Isinbayeva một lần nữa thành công khi nâng lên mức 4,7m. Mọi thứ có vẻ ổn trở lại với Isinbayeva nhưng ở mức sào 4,75m nữ hoàng nhảy sào đã liên tiếp nhảy hỏng hai lần.

Lúc này Isinbayeva có quyết định mạo hiểm "được ăn cả, ngã về không", nâng mức sào lên 4,8m và trong lần nhảy cuối cùng, vận động viên 30 tuổi này cũng không thể vượt qua. Như vậy thành tích của Isinbayeva tại London 2012 chỉ là 4,7m, đoạt HCĐ. Dù thất bại trong lần nhảy cuối nhưng Isinbayeva vẫn tươi cười và vẫy chào khán giả trên sân vận động.

Chiếc HCV nội dung nhảy sào nữ thuộc về vận động viên người Mỹ Jennifer Suhr khi cô đã vượt qua mức sào 4,75m ở lần nhảy thứ hai.

Ở cự ly 400m nam, không ngoài dự đoán, vận động viên trẻ tuổi người Grenada Kirani James đã về nhất với thời gian 43,94 giây. Bất ngờ nhất ở lượt chạy này là không có vận động viên Mỹ nào lọt vào chung kết, dù rằng đây là cự ly họ đã thống trị khi đã đoạt cả bộ huy chương vàng, bạc và đồng tại Bắc Kinh 2008. Trước đó, nhà vô địch Olympic Bắc Kinh 2008 La Shawn Meritt của Mỹ đã phải bỏ cuộc vì bị chấn thương ở vòng loại.

Còn ở cự ly 400m vượt rào nam - cũng là cự ly Mỹ đoạt cả ba huy chương vàng, bạc và đồng tại Bắc Kinh 2008, điền kinh Mỹ một lần nữa không thể bảo vệ thành công chiếc HCV.

Bất ngờ lớn khi cựu binh 34 tuổi người Dominica Felix Sanchez đã về nhất chỉ sau 47,63 giây. Sanchez từng hai lần vô địch thế giới và đoạt HCV tại Sydney 2000 kèm theo thành tích 43 lần thắng liên tiếp. Nhưng đó đã là "dĩ vãng xa xôi", trong giai đoạn 2001-2004. Trong suốt thời gian qua, không ai nghĩ Sanchez lại có thể đoạt HCV Olympic nhưng cuối cùng anh đã làm mọi người tại London 2012 bất ngờ.

Nhà vô địch cự ly này cách đây bốn năm Angelo Taylor của Mỹ chỉ về đích hạng năm. Đồng đội trẻ của anh, Michael Tinsley về đích hạng nhì, giúp Mỹ có chiếc HCB.

Trong một diễn biến khác, Nadzeya Ostapchuk của Belarus đoạt HCV ném tạ nữ với thành tích 21,36m. Còn Yuliya Zaripova của Nga đoạt HCV 3.000m vượt chướng ngại vật nữ.

Đây là chiến thắng ngọt ngào dành cho cô sinh viên 26 tuổi này. Đang học năm cuối của môn giáo dục thể chất, Zaripova đã phải xin dời kỳ thi tốt nghiệp từ tháng năm đến tháng chín để dành thời gian chuẩn bị cho London 2012. Và cuối cùng, mọi công sức của Zaripova đã biến thành chiếc HCV.

Theo TTO

 


.