Chung kết giải bóng chuyền VĐQG 2011: VTV Bình Điền Long An thắng ngoạn mục

04:12, 26/12/2011
.

Màn đấu trí giữa HLV Lương Khương Thượng với người đồng nghiệp Phạm Văn Long ở trận chung kết xứng đáng là trận đấu gay cấn và hấp dẫn nhất kể từ đầu giải nữ đến giờ. Ông Long có trong tay dàn nội binh cực mạnh (Phạm Yến, Kim Huệ, Đỗ Minh, Thu Trang…), nhưng tối qua, ông Thượng lại có những tay chắn xuất sắc và 2 mũi nhọn quá nguy hiểm là phụ công Ngọc Hoa (9) và chủ công A.Seni (17). Tầm tấn công của Seni luôn vượt hàng chắn Thông tin, trong khi những pha đánh nhanh ở các vị trí số 2 và số 3 của Ngọc Hoa luôn là nỗi ám ảnh của đối thủ.


Ngay từ lúc khởi đi, trận chung kết đã căng thẳng, đôi bên so kè nhau từng điểm. Cách tổ chức hàng chắn và phòng thủ hàng sau của VTV Bình Điền Long An rất hiệu quả là yếu tố chính giúp họ thắng ván đầu 25-22 trong sự bất lực của các tay đập Thông tin Lienvietbank. Thế nhưng, tình thế lại đổi ngược với sự vươn lên mạnh mẽ của đội bóng Thông tin ở 2 ván sau đó. Các học trò của ông Long thắng lại 25-23 và 25-19, đẩy khát vọng lên ngôi của VTV Bình Điền Long An vào thế kẹt.

Đang lúc gay cấn, Thông tin mất người, mà nguy hại là mất chủ công đang chơi rất tốt là Đỗ Thị Minh (9) vì chấn thương chân. Mất Minh, ông Long buộc phải xoay chuyển đội hình, đẩy Thu Thảo (1) vào sân, chấp nhận yếu thế đi rất nhiều. Đấy là lý do Thông tin để thua nhanh 16-25 trước đối thủ ở ván thứ 4. Đến đây, tỷ số tạm là 2-2, đưa cả 2 vào ván thứ 5 quyết định.
 

Đỗ Thị Minh (9, TT.Lienvietbank) đập bóng trước hàng chắn của VTV BĐLA. Ảnh: Dũng Phương
Đỗ Thị Minh (9, TT.Lienvietbank) đập bóng trước hàng chắn của VTV BĐLA. Ảnh: Dũng Phương


Tiếp thêm lửa sau ván thứ tư, các tay đập VTV Bình Điền Long An đánh như “lên đồng”, đập là ghi điểm và chắn là rụng bằng hết các cú tấn công của Kim Huệ (5), Thu Trang (4), Phạm Yến (7)… để thắng 15-10, khép lại chiến thắng 3-2 để lên ngôi vô địch lần thứ 2 trong vòng 3 năm trở lại đây.


o0o


Ở Nha Trang, giấc mộng lên ngôi của đội chủ nhà Sanest Khánh Hòa bỗng chốc tan thành may khói, khi Sacombank Biên phòng mới là đội nắm giữ thế chủ động, chơi ấn tượng hơn ở trận chung kết nam diễn ra tối qua. “Sếu vườn” Ngô Văn Kiều không thể giúp S.KH lật ngược được tình thế trước sức công như vũ bão của đội bóng biên phòng.

Trong khi đó, cây chuyền 2 Minh Dũng thoải mái tổ chức các hướng đánh cho Vũ Bôn, cho Wang Bin thay nhau xé tan nát hàng chắn đội chủ nhà. HLV Trần Đình Tiền quả có lý khi mượn được cây chuyền 2 Minh Dũng từ Thể Công, và chính nhờ Dũng, lối chơi của S.BP trở nên mạch lạc và đáng sợ hơn.

Cũng còn một nguyên nhân khác, chính là sự quá tải của chủ công Ngô Văn Kiều - vị trí quan trọng nhất trong đội hình của S.KH. Tuy nhiên, chiến thắng 3-0 chung cuộc của đội bóng biên phòng trước S.Khánh Hòa là hoàn toàn xứng đáng.

Hai năm trước, S.Biên phòng lần đầu tiên lên ngôi ở giải VĐQG và chủ công Wang Bin cũng có mặt trong chiến thắng của họ. Lần này, chiến thắng xem ra còn ấn tượng hơn, bởi lẽ S.Biên phòng phải đấu trên sân khách, trước một đội chủ nhà đang rất thèm khát danh hiệu.

Hôm qua, Sacombank Biên phòng lên ngôi ở giải nam khá ngọt ngào, thêm một lần khẳng định bản lĩnh và khát vọng chiến thắng của mình không thua kém bất kỳ đội bóng hàng đầu Việt Nam nào.

Danh hiệu chung cuộc

* Nam:

-Vô địch: Sacombank Biên phòng
-Hạng nhì: Sanest Khánh Hòa
-Hạng ba: Thể Công
-Đội trụ hạng: Công an Phú Thọ và Quân đoàn 4
-Đội rớt hạng: Bến Tre và Quân khu 7

* Nữ:

-Vô địch: VTV Bình Điền Long An
-Hạng nhì: Thông tin Lienvietbank
-Hạng ba: Ngân hàng Công thương
-Đội trụ hạng: Lilama Hải Dương và Truyền hình Vĩnh Long
-Đội rớt hạng: Hà Nội BIDV và Giấy Bãi Bằng

Theo SGGPO


.