Maradona thôi làm HLV trưởng Argentina

09:07, 28/07/2010
.

Bất đồng quan điểm về thành phần ban huấn luyện khiến LĐBĐ Argentina (AFA) quyết định không gia hạn hợp đồng với "Cậu bé vàng".
 
Trong cuộc gặp đầu tuần này nhằm bàn thảo việc gia hạn hợp đồng thêm 4 năm, Maradona đã ra điều kiện với lãnh đạo AFA về thành phần ban huấn luyện. Theo đó, danh thủ 49 tuổi sẽ chỉ tiếp tục làm HLV trưởng tuyển Argentina nếu toàn bộ thành viên ban huấn luyện của ông ở World Cup 2010 vừa qua được giữ nguyên.
 
Đây được cho là hành động đáp trả của Maradona sau khi chủ tịch AFA, Julio Grondona ngỏ ý chê bai và muốn thay một số vị trí trong ban huấn luyện. Hai trong số này là bộ đôi trợ lý Oscar Ruggeri và Alejandro Mancuso, những cựu tuyển thủ Argentina và là bạn thân của "Cậu bé vàng".
 
Dù chưa thể giúp Argentina với tới ngôi cao ở World Cup, Maradona vẫn để lại những dấu ấn tích cực nhất định trong 18 tháng làm HLV trưởng. Ảnh: AFP.
Dù chưa thể giúp Argentina với tới ngôi cao ở World Cup, Maradona vẫn để lại những dấu ấn tích cực nhất định trong 18 tháng làm HLV trưởng. Ảnh: AFP.
 
Nhưng việc một nhà cầm quân công khai ra yêu sách để dẫn dắt tuyển Argentina là điều chưa từng có tiền lệ và khiến AFA không hài lòng. Một cuộc bỏ phiếu kín đã diễn ra hôm qua và kết quả là đa số các thành viên chủ chốt của AFA đồng tình với phương án không gia hạn hợp đồng với Maradona.
 
"Đây là một quyết định đau đớn với AFA, nhưng chúng tôi không có lựa chọn khác. AFA và Maradona không tìm được tiếng nói chung trong việc hoạch định cho tương lai của đội tuyển", phát ngôn viên của AFA lý giải. Nhưng ông này cũng nói thêm rằng cánh cửa tuyển Argentina vẫn luôn rộng mở với "Cậu bé vàng".
 
Quyết định trên đã đặt dấu chấm hết cho triều đại Maradona ở tuyển Argentina kéo dài 18 tháng với đủ những cảm giác hỉ, nộ, ái, ố. Do chưa có kinh nghiệm, "Cậu bé vàng" khiến Argentina chơi trầy trật ở chặng cuối vòng loại và suýt mất suất trực tiếp dự World Cup 2010 . Nhưng sau đó, Argentina lại trình diễn thứ bóng đá tấn công, đẹp mắt làm mê hoặc lòng người ở vòng chung kết tại Nam Phi.
 
Đây là lý do khiến Maradona vẫn nhận được cảm tình lớn từ đông đảo người hâm mộ quê nhà, dù Argentina phải dừng bước ở tứ kết World Cup vì trận thua đậm Đức 0-4. Khi trở về Buenos Aires, thầy trò Maradona được chào đón nồng nhiệt và các CĐV Argentina đã giương lên rất nhiều băng rôn kêu gọi "Cậu bé vàng" tiếp tục dẫn dắt đội nhà đến hết World Cup 2014.
 
Cũng trong hôm qua, AFA đã thông báo HLV đội U23 Sergio Batista sẽ làm HLV tạm quyền dẫn dắt tuyển Argentina trong trận giao hữu với Ireland ở Dublin ngày 11/8 tới. Quá trình tìm kiếm một ông thầy mới, thay thế Maradona cũng sẽ được AFA khởi động trong nay mai, để sớm ổn định đội ngũ chuẩn bị cho các giải đấu lớn sắp tới, đặc biệt là Copa America 2011, giải đấu mà Argentina là chủ nhà.
 
Danh sách ứng cử viên cho chiếc ghế nóng ở tuyển Argentina có rất nhiều tên tuổi lớn. Nổi bật trong số này là Alejandro Sabella đang dẫn dắt Estudiantes và cùng CLB này vô địch Copa Libertadores 2009, Miguel Russo, từng vô địch Argentina 2005 với Velez Sarfield, đăng quang ở Copa Libertadores 2007 với Boca Juniors, nay là HLV trưởng Racing.
 
Cựu HLV tuyển Argentina giai đoạn 1998-2004 Marcelo Bielsa là một cái tên sáng giá khác. Ông này vừa giúp Chile vào tới vòng 16 đội World Cup 2010 và cũng đeo đuổi thứ bóng đá vị nghệ thuật như Maradona. Dánh sách ứng viên còn có Carlos Bianchi, HLV từng 4 lần vô địch Copa Libertadores, 3 lần vô địch thế giới cấp CLB, 7 lần vô địch Argentina khi dẫn dắt Velez Sarfield và Boca Juniors.
 
Tuy nhiên, truyền thông Argentina không loại trừ khả năng AFA sẽ chọn chính HLV tạm quyền Sergio Batista cho chiếc ghế nóng. Nhà cầm quân trẻ này được đánh giá rất cao sau chiến tích giúp đội U23 Argentina bảo vệ thành công bộ HC vàng bóng đá nam ở Thế vận hội Bắc Kinh. Batista cũng hiểu rõ và có thể khai thác tốt nhất năng lực của dàn cầu thủ trẻ mà ông từng dẫn dắt từ lứa U20 cách đây 4 năm như Insua, Banega, Zarate, Aguero, Di Maria...
 
Theo VNE

.