Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh: Công tác chuẩn bị đã hoàn tất

08:03, 22/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh (VHSH) sẽ diễn ra vào ngày 24/3, nhân dịp kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng tỉnh Quảng Ngãi (24/3/1975 - 24/3/2023). Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tổ chức lễ đã cơ bản hoàn tất, đảm bảo sự kiện diễn ra trang trọng, ý nghĩa và thành công.
 
[links(right)]
 
Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt VHSH là sự kiện chính trị, văn hóa lớn của tỉnh. Thông qua đó sẽ góp phần quảng bá giá trị của VHSH, nâng cao trách nhiệm của chính quyền và người dân trong việc gìn giữ và bảo tồn di sản. Lễ công bố được tổ chức tại khu vực đồi cát trong khuôn viên Nhà trưng bày VHSH, ở phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) và được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh vào lúc 9 giờ 30 phút, ngày 24/3. Dự kiến sẽ có hơn 500 đại biểu tham dự và nhiều du khách đến tham quan.
 
Lãnh đạo Sở VH-TT&DL cùng các đơn vị liên quan kiểm tra mặt bằng nơi tổ chức lễ tại khu vực Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ).                            Ảnh: Kim Ngân
Lãnh đạo Sở VH-TT&DL cùng các đơn vị liên quan kiểm tra mặt bằng nơi tổ chức lễ tại khu vực Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ). Ảnh: Kim Ngân
Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Tiến Dũng cho biết, Sở đã và đang chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, công phu từ khâu kịch bản tới cơ sở vật chất, cũng như các nhiệm vụ được UBND tỉnh phân công để sẵn sàng tổ chức buổi lễ long trọng và đặc biệt này. Đến thời điểm này, Sở đã tổ chức họp với các đơn vị liên quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt VHSH để rà soát, kiểm tra lại tất cả các khâu, tránh không để xảy ra sai sót. Ngoài ra, Sở đã chỉ đạo chỉnh trang, vệ sinh khuôn viên Nhà trưng bày VHSH và sẽ tổ chức trưng bày bảo vật quốc gia và các hiện vật, di vật, cổ vật, tài liệu về VHSH từ ngày 22 - 25/3.
 
Nhân dịp diễn ra Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh, UBND TX.Đức Phổ sẽ mời các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là những người con của quê hướng Đức Phổ đang công tác, thành công trên nhiều phương diện ở các tỉnh, thành phố trong cả nước về tham dự và giới thiệu nhu cầu thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch tại địa phương.

Cùng với đó, công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn tại địa điểm tổ chức lễ; đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy, phương án cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo hệ thống điện; công tác bố trí đưa đón, ăn ở cho đại biểu, các hoạt động hỗ trợ khách tham quan... đã được các đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo.

 
Theo Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển, thị xã đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền sự kiện quan trọng này đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt là chỉ đạo các xã, phường thông qua hệ thống loa phát thanh, xây dựng chương trình để quảng bá và công bố thời gian tổ chức lễ để nhân dân biết, theo dõi. Địa phương cũng phối hợp chặt chẽ với Sở VH-TT&DL và các cơ quan liên quan nhằm đảm bảo an ninh trật tự, công tác an toàn thực phẩm, cũng như các hoạt động ngoài trời khác. Các địa phương như Phổ Khánh, Phổ Châu và Phổ Thạnh tổng dọn vệ sinh môi trường để tạo không gian xanh - sạch - đẹp chào mừng sự kiện này.
 
Bên cạnh công tác chuẩn bị, TX.Đức Phổ cũng vừa phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức thành công Lễ thả diều nghệ thuật trên đầm An Khê. Trong những ngày tới, thị xã tiếp tục tổ chức các hoạt động liên quan để chào mừng sự kiện công bố và đón Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt VHSH như tổ chức các đoàn tham quan đến Khu di chỉ VHSH, Làng du lịch cộng đồng Gò Cỏ, đầm An Khê; tổ chức các hoạt động cắm trại, dã ngoại, biểu diễn dù lượn trên đầm An Khê trong thời gian diễn ra lễ...
 
K.NGÂN - T.THUẬN
Thả diều nghệ thuật tại khu vực cầu Cổ Lũy và chùa Minh Đức
 
Trong 2 ngày (18 - 19/3), Sở VH-TT&DL đã tổ chức thả diều nghệ thuật tại khu vực cầu Cổ Lũy và chùa Minh Đức (TP.Quảng Ngãi). 
 
Những cánh diều đủ kích cỡ, sắc màu tung bay trên bầu trời.
Những cánh diều đủ kích cỡ, sắc màu tung bay trên bầu trời.
Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Tiến Dũng cho biết, hoạt động thả diều nghệ thuật nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng tỉnh Quảng Ngãi (24/3/1975 - 24/3/2023) và Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh. Đồng thời, thu hút du khách, tạo sân chơi và cơ hội thưởng lãm cho những ai yêu thích bộ môn nghệ thuật trên không. Đây là một nét mới trong công tác tuyên truyền, quảng bá các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh.
 
Những cánh diều đầy sắc màu, đủ kích cỡ, hình dáng khác nhau của Câu lạc bộ diều Kite Sky thuộc Công ty TNHH Paolo Việt Nam như diều hình rồng, phượng, chim công, bướm, én, gà trống, cá... đã tung bay trên bầu trời khu vực hạ lưu sông Trà Khúc, thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương đến xem, chụp hình lưu niệm.
 

Tin, ảnh: TR.PHONG.

 

 


.