Ra mắt tour du lịch văn học "Chữ Tâm chữ Tài"

09:12, 19/12/2022
.
Tối 18/12, tại Hà Nội, Bảo tàng Văn học Việt Nam phối hợp Công ty Du lịch Bền vững Vietnam S.T.I.D ra mắt tour du lịch văn học “Chữ Tâm chữ Tài” và nhận được nhiều hiệu ứng tích cực.
 
Tour du lịch văn học thu hút sự quan tâm của công chúng.
Tour du lịch văn học thu hút sự quan tâm của công chúng.
Đây là chương trình mở đầu cho nhiều chủ đề khác của tour du lịch mà Bảo tàng Văn học Việt Nam đang triển khai nhằm lan tỏa những giá trị độc đáo, nhân văn của văn học nghệ thuật.
 
Bảo tàng Văn học Việt Nam có diện tích khoảng 3.000m2, là nơi nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, trưng bày, giáo dục, truyền thông và phát huy giá trị các tài liệu, hiện vật của các danh nhân văn học, các tác phẩm văn học tiêu biểu của nước nhà tới công chúng trong và ngoài nước.
 
Hiện bảo tàng trưng bày hơn 3.454 hiện vật tiêu biểu được chọn từ 55.000 hiện vật, là những di sản quý giá chứa đựng nhiều câu chuyện về các nhà văn, nhà thơ, tinh hoa của văn chương Việt Nam.
 
Tour du lịch văn học “Chữ Tâm chữ Tài” mang đến cho du khách một không gian cảm xúc về những tác giả văn học nổi tiếng của Việt Nam, trong đó có nhiều cây “đại thụ” văn học Việt Nam, từ văn học cổ trung đại tới nay. Tour du lịch mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm, như: Tham quan vườn tượng 20 danh nhân văn học; Gánh tâm gánh tài vào cửa “Ngôi đền văn chương Việt Nam”; Không gian văn học Việt Nam thời kỳ cổ - trung đại; chữ viết lưu truyền thơ văn như thế nào; Bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên “Nam quốc sơn hà”; “Bản tuyên ngôn độc lập thứ hai “Bình Ngô đại cáo”; Không gian đại thi hào Nguyễn Du và Truyện Kiều; Bác Hồ và tác giả thơ hay nhất về Bác; nhà thơ, nhà văn, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh và những câu chuyện lay động lòng người...
 
Với thời lượng 90 phút, khởi hành vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, tour du lịch văn học đã đưa du khách gần hơn với tác giả, câu chuyện, nhân vật thông qua những hình thức trải nghiệm nhẹ nhàng trong một không gian đầy cảm xúc mà du khách dành cho tác giả, câu chuyện, nhân vật mình yêu thích.
 
Ngoài những tour du lịch văn học với nhiều chủ đề khác nhau, thời gian tới, Bảo tàng Văn học sẽ phối hợp các đơn vị thực hiện nhiều chương trình du lịch chuyên đề kết nối với quê hương các tác giả, nhân vật, địa điểm nổi tiếng trong các tác phẩm bằng nhiều hình thức trải nghiệm hấp dẫn, độc đáo.
 
Giám đốc Bảo tàng Văn học Việt Nam Nguyễn Thị Thu Huệ cho biết, bảo tàng là nơi lưu giữ những kỷ vật, tác phẩm, câu chuyện vô cùng đặc biệt, quý giá của nhiều thế hệ nhà văn, nhà văn hóa lớn của dân tộc Việt Nam. Làm thế nào để giá trị văn hóa, văn học đó lan tỏa rộng rãi đến với công chúng đặc biệt hơn cách mà lâu nay những người yêu văn chương vẫn thể hiện là đến ngắm nhìn hàng nghìn hiện vật và nghe thuyết minh là điều trăn trở của đội ngũ vận hành bảo tàng. Tour Du lịch văn học ra đời giúp không gian bảo tàng ngày càng ấm hơn cùng du khách. Hy vọng bảo tàng sẽ trở thành địa chỉ thân thuộc không chỉ với những người yêu văn học mà của cả mọi người, mọi gia đình.
 
Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Du lịch Bền vững Vietnam S.T.I.D chia sẻ, tài nguyên du lịch văn học Việt Nam thật đặc sắc và phong phú. Mỗi du khách có nhu cầu khác nhau về tìm hiểu văn học nhưng đều có chung một điểm là gìn giữ bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc và cùng vun đắp vào nền tảng tri thức cho con cháu.
 
Tour du lịch sẽ tạo ra không gian đặc biệt để du khách mọi lứa tuổi có thể tiếp cận một cách dễ dàng, khám phá những nét văn hóa, điều thú vị thông qua văn học. Trong sự phong phú của tiếng Việt, tour đầu tiên chỉ bằng hai chữ “Tâm, Tài” sẽ mang đến cho du khách những cảm nhận về sự đặc sắc của văn học Việt Nam qua các thời kỳ. Ra mắt đúng thời điểm Tết cổ truyền đang đến gần, đó còn là một lời chúc tốt đẹp gửi đến tất cả mọi gia đình.
 
Theo MAI LỮ/Nhandan.vn
 
 

.