"Hồ sơ lửa"- Bộ tiểu thuyết đạt kỷ lục Việt Nam

05:12, 27/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh và NXB Công an Nhân dân, cùng nhà văn Lại Văn Long vừa tổ chức ra mắt bộ tiểu thuyết "Hồ sơ lửa". Bộ tiểu thuyết được nhà văn Lại Văn Long “thai nghén” hơn 20 năm và dành hơn 6 năm để hoàn thiện, đã được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận kỷ lục là bộ tiểu thuyết hình sự nhiều tập nhất Việt Nam.
 
Từ cậu bé mê đọc sách...
 
Nhà văn Lại Văn Long (58 tuổi) mê xem truyện tranh trước khi biết đọc, biết viết. Ngày nhỏ, dưới cái lạnh của TP.Đà Lạt, cậu bé Long thường chui vào chăn để lén đọc trộm truyện của ba và anh chị trong nhà. Thể loại ưa thích của cậu là các truyện phiêu lưu, trinh thám. Cứ thế, những trang sách đầu đời gieo vào lòng Lại Văn Long hạt mầm của công lý chính nghĩa, của bậc quân tử đứng về lẽ phải. Và khi tình cờ đọc “Thuở mơ làm văn sĩ” của nhà văn Nhật Tiến và bộ “Sông Đông êm đềm” (Sholokhov), Lại Văn Long đã ôm mộng lớn lên trở thành nhà văn để viết nên bộ truyện đồ sộ nhiều tập.
 
Nhà văn Lại Văn Long (giữa) được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao xác lập Bộ tiểu thuyết
Nhà văn Lại Văn Long (giữa) được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao xác lập Bộ tiểu thuyết "Hồ sơ lửa" là Bộ tiểu thuyết hình sự nhiều tập nhất Việt Nam. Ảnh: Internet
Giấc mơ đó theo ông suốt tuổi thiếu niên, đến khi học đại học tại TP.Hồ Chí Minh, được đọc sách thoải mái trong các thư viện càng thôi thúc ông thực hiện ước mơ. Đầu năm 1992,  tác phẩm “Kẻ sát nhân lương thiện” của ông đoạt giải Nhất Cuộc thi truyện ngắn 1990 - 1991 của Báo Văn Nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam; đồng thời ông được về làm phóng viên của Báo Công an TP. Hồ Chí Minh nên càng tin tưởng vào con đường viết văn đã được chọn lựa. Từ đó, ông đã tích lũy tài liệu để thực hiện bộ tiểu thuyết dài hơi của mình. Chính nghề báo và môi trường làm việc ở Báo Công an TP.Hồ Chí Minh đã giúp Lại Văn Long hoàn thành ước mơ của mình sau hơn 30 năm suy nghĩ, tìm tòi, tích lũy kiến thức và cảm xúc.
 
... đến 6 tập tiểu thuyết viết tay
 
Cơ hội đến khi đầu năm 2016, Báo Công an TP.Hồ Chí Minh phối hợp với hãng phim để quay phim hình sự “Hồ sơ lửa”, nhà văn Lại Văn Long được phân công viết kịch bản. Trong vòng 6 năm, ông đã viết tay tất cả các bản thảo của bộ tiểu thuyết.
 
Tiểu thuyết
Tiểu thuyết "Hồ sơ lửa" gồm 6 tập, với 2.400 trang. Ảnh: Vũ Yến
Bộ tiểu thuyết “Hồ sơ lửa” góp phần giúp công chúng nhìn lại một cách thấu đáo những vụ án từng chấn động dư luận tại TP.Hồ Chí Minh từ năm 1975 đến giai đoạn hội nhập quốc tế. “Hồ sơ lửa” gồm 6 phần: “Mật danh Đ9”, “Oán thù trớ trêu”, “Gia tộc tướng cướp”, “Phát súng chính nghĩa”, “Lật án tử hình” và “Hồng nhan sương khói”.
 
Được viết bằng bút pháp chương hồi, “Hồ sơ lửa” không xây dựng nhân vật chính xuyên suốt, mà phát huy vai trò từng nhân vật qua mỗi vụ án. Nghĩa là từng phần có thể tồn tại như một tiểu thuyết độc lập, nhưng khi kết nối lại với nhau sẽ thành một chỉnh thể thống nhất. Ngoài sự tận tụy thu thập tài liệu, nhà văn Lại Văn Long còn có trải nghiệm thực tế để thấu hiểu vui buồn của các cảnh sát đặc nhiệm, nên "Hồ sơ lửa" có được trữ lượng thông tin dồi dào và thuyết phục.
 
Tác phẩm quy tụ gần 500 nhân vật, được ông lấy cảm hứng từ chính những câu chuyện thực tế trong đời làm báo. Dù mỗi tập là một câu chuyện, vụ án độc lập nhưng linh hồn xuyên suốt bộ tiểu thuyết là Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hồ Chí Minh với Đại tá Minh, Trung tá Lâm, Thiếu tá Thanh và nhà báo Thái Trung... Đó là những con người mưu trí, quả cảm, không quản ngại gian khó để đưa tội phạm ra ánh sáng.
 
Nhà văn Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh đánh giá, bộ tiểu thuyết "Hồ sơ lửa" mang lại nhiều giá trị nhân văn, bởi tác giả không đi sâu vào chuyện phê phán riêng cá nhân ai mà xây dựng hình tượng người chiến sĩ công an nhân hậu, quả cảm nhưng vẫn còn đó những khiếm khuyết. Ngược lại, phía tội phạm cũng có người do hoàn cảnh trớ trêu, thiếu hiểu biết hay sự vô cảm của người đời đã đẩy họ vào vũng lầy tội lỗi.
 
VŨ YẾN 
 
 
 
 

.