Trao giải liên hoan cồng chiêng, đàn hát dân ca các dân tộc thiểu số năm 2022

11:11, 27/11/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Tối 26/11, tại huyện Minh Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh đã về dự lễ tổng kết, trao thưởng và bế mạc Liên hoan cồng chiêng, đàn hát dân ca các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi, năm 2022.
[links()]
 
Tham dự Liên hoan lần này có gần 300 nghệ nhân, diễn viên người Hrê, Cor, Ca dong đến từ 5 huyện miền núi: Sơn Tây, Sơn Hà, Trà Bồng, Ba Tơ và Minh Long. Trải qua 2 đêm thi, với gần 20 tiết mục, đa dạng, phong phú về thể loại như: Diễn tấu cồng chiêng, độc tấu đàn Krâu, Brook, Kloong vút, hát dân ca, múa dân vũ. Cùng với đó, các nghi lễ truyền thống như: lễ cúng mùa lúa mới, lễ cúng hồn chiêng,…cũng được tái hiện một cách sinh động ngay tại sân khấu liên hoan.  
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh trao giải Nhất nghệ thuật cồng chiêng cho Đoàn nghệ nhân huyện Minh Long.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh trao giải Nhất Liên hoan cồng chiêng, đàn hát dân ca các dân tộc thiểu số cho Đoàn nghệ nhân huyện Minh Long.
 
Theo Nhà nghiên cứu văn hóa Cao Chư, thành viên trong Hội đồng thẩm định tại Liên hoan cồng chiêng, đàn hát dân ca các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi năm 2022, các đơn vị tham gia liên hoan lần này đã có sự chuẩn bị chu đáo, công phu. Điều ấn tượng trong Liên hoan là sự có mặt của các nghệ nhân cao tuổi, trong đó phải kể đến nhóm nghệ nhân huyện Sơn Hà, nhóm nghệ nhân huyện Sơn Tây với những tiết mục diễn xướng dân gian, hòa tấu nhạc cụ truyền thống bài bản, đồng thời, xuất hiện những gương mặt diễn viên trẻ, có khả năng biểu diễn tốt. Đặc biệt, trong liên hoan, phần trình diễn các nghi lễ dân gian gắn bó với văn hóa của các dân tộc như lễ cúng hồn chiêng, nghi lễ mừng lúa mới… được phục dựng và tái hiện chân thực, đúng với phong tục tập quán của từng dân tộc.
 
Những tiết mục
Tiết mục diễn tấu cồng chiêng và múa phụ họa của đội nghệ nhân trẻ huyện Trà Bồng.

 

ff
Liên hoan cồng chiêng, đàn hát dân ca các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi năm 2022 đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. 
 
Kết thúc Liên hoan, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cồng chiêng, đàn hát dân ca cho Đoàn nghệ nhân huyện Minh Long; 2 giải Nhì cho Đoàn nghệ nhân huyện Trà Bồng và Sơn Tây; 2 giải Ba cho Đoàn nghệ nhân huyện Sơn Hà và Ba Tơ. Ban tổ chức cũng đã trao giải Nhất cho Đoàn nghệ nhân huyện Sơn Tây vì đã đạt thành tích cao trong Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi năm 2022.
 
Tin, ảnh: T.TIÊN
 

.