Bộ VH-TT&DL cho phép thăm dò khảo cổ Di tích thành Châu Sa

10:09, 07/09/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi cho biết, Bộ VH-TT&DL đã cho phép thăm dò khảo cổ tại khu vực nội thành Di tích thành Châu Sa, ở xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi).
[links()]
Quyết định của Bộ VH-TT&DL quy định thời gian thăm dò từ ngày 12/9 đến 12/10. Diện tích thăm dò 15 mét vuông. Chủ trì thăm dò là Tiến sĩ Đoàn Ngọc Khôi - Phó Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp tỉnh. Trong thời gian thăm dò, cơ quan được cấp giấy phép cần chú ý bảo vệ địa tầng của di tích; có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hóa ở địa phương, không công bố kết luận chính thức khi chưa có sự thỏa thuận của cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa.
Di tích Thành Châu Sa.
Di tích Thành Châu Sa.
Những hiện vật thu thập được trong quá trình thăm dò, Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, Sở VH-TT&DL có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản, tránh để hiện vật bị hư hỏng, thất lạc và báo cáo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL phương án bảo vệ và phát huy giá trị những hiện vật đó.
 
Thành cổ Châu Sa cách trung tâm TP.Quảng Ngãi khoảng 7km, được phát hiện vào năm 1924. Theo sử sách ghi lại, thành Châu Sa do người Chăm xây dựng vào khoảng thế kỷ VIII - IX, gồm có hai vòng thành: Thành nội và thành ngoại, thuộc địa phận các xã Tịnh Châu, Tịnh An, Tịnh Thiện, Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi).
 
Theo các nhà khảo cổ học, thành Châu Sa là tòa thành đất có quy mô lớn và còn nguyên vẹn nhất so với thành Chămpa khác ở miền Trung Việt Nam. Di tích thành Châu Sa được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VH-TT&DL) công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia năm 1994.
 
Tin, ảnh: T.VƯƠNG

 


.