Đam mê làm nên giá trị tác phẩm

10:08, 12/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chia sẻ với phóng viên Báo Quảng Ngãi, nhiếp ảnh gia Cao Nguyên Vũ (38 tuổi) cho biết, nhiếp ảnh là một lĩnh vực đòi hỏi phải có sự đam mê và không ngừng sáng tạo, chỉ có đam mê mới tạo nên giá trị nghệ thuật của tác phẩm. Anh Vũ cũng là tác giả của bức ảnh "Ma trận tàu cá" vừa đoạt giải thưởng danh giá ở hạng mục “Màu sắc”, trị giá 15 nghìn USD của Cuộc thi nhiếp ảnh HIPA (Hamdan International Photography Award).
 
 
Anh Cao Nguyên Vũ.                     Ảnh: NVCC
Anh Cao Nguyên Vũ. Ảnh: NVCC
Mọi người biết đến nhiếp ảnh gia Cao Nguyên Vũ qua tên gọi Alex Cao và đây cũng là tên anh đăng ký tham gia các cuộc thi ảnh trên thế giới. Anh Vũ từng du học ngành Quản trị du lịch và khách sạn tại Thụy Sĩ, sau đó về làm việc tại TP.Hồ Chí Minh được vài năm, rồi trở về quê. Hiện tại anh đang làm quản lý tại một công ty dược ở Quảng Ngãi. 
 
Theo nhiếp ảnh gia Cao Nguyên Vũ, cuộc thi nhiếp ảnh HIPA có quy mô lớn. Do đó, tôi rất vui và hạnh phúc khi chiến thắng một hạng mục của HIPA. Tiền thưởng, tôi sẽ trích một phần ủng hộ chương trình thiện nguyện dành cho trẻ em và chương trình bảo vệ môi trường trong tỉnh. điều làm tôi hạnh phúc và tự hào là khi nhận giải thưởng này là tên Quảng Ngãi được xướng lên trên diễn đàn cuộc thi ảnh quốc tế. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh Quảng Ngãi đến với bạn bè trong nước và quốc tế.
 
PV: Xin anh cho biết câu chuyện đằng sau bức ảnh "Ma trận tàu cá" là gì? 
 
Nhiếp ảnh gia Cao Nguyên Vũ: Trong phần chú thích của bức ảnh tôi có ghi: “Đây là hình ảnh những chiếc thuyền của ngư dân đánh cá xếp hàng ngay ngắn khi vào neo đậu để tránh cơn siêu bão số 9 năm 2020. Bão số 9 là cơn siêu bão mạnh nhất trong vòng 30 năm đổ bộ vào Quảng Ngãi, gây thiệt hại rất nặng nề với 325 ngôi nhà bị thiệt hại hoàn toàn, hơn 140 nghìn ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng”.
 
Sau cơn bão một ngày, tôi chạy xuống biển Mỹ Khê, ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) và xã Bình Châu (Bình Sơn) xem tình hình thiệt hại của ngư dân, để cùng những người bạn trong nhóm từ thiện tìm hướng hỗ trợ. Khi đi đến khu vực cảng Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), tôi có bay flycam để chụp lại hình ảnh tổng thể về thiệt hại. Khi flycam bay lên cao, tôi thấy trong cảng tàu thuyền đậu kín để tránh bão. Đây là lần đầu tiên tôi thấy nhiều thuyền đánh cá đến thế. Đó cũng chính là khoảnh khắc tôi chụp bức ảnh "Ma trận tàu cá".
 
Tác phẩm “Ma trận tàu cá”.              Ảnh: Alex Cao
Tác phẩm “Ma trận tàu cá”. Ảnh: Alex Cao
PV: Cơ duyên nào đưa anh đến với nhiếp ảnh? 
 
Nhiếp ảnh gia Cao Nguyên Vũ: Từng học về du lịch, nên tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc quảng bá hình ảnh ra cộng đồng trong nước và quốc tế đối với sự phát triển của du lịch địa phương. Thời gian đầu, tôi cũng loay hoay vì không biết nhiều về kỹ thuật nhiếp ảnh. Sau đó, tôi dành mỗi ngày vài tiếng để đọc các tài liệu nhiếp ảnh, xem các tác phẩm đoạt giải ở các cuộc thi lớn trên thế giới để bắt kịp với dòng chảy thời đại của nhiếp ảnh thế giới.
 
Tôi rất mê nhiếp ảnh, thiện nguyện và du lịch.  Với tôi, cả 3 lĩnh vực trên đều có ý nghĩa như nhau và sẽ gắn liền với tôi trong suốt cuộc đời, giúp bổ trợ và làm cân bằng cho cuộc sống. Tham gia các chuyến đi, tổ chức các hoạt động thiện nguyện, hay khám phá những cảnh đẹp còn hoang sơ ở quê hương là chất xúc tác cho cảm xúc và cũng là chất liệu tuyệt vời để tôi sáng tác.
 
PV: Vậy anh có dự định thế nào trong thời gian đến đối với lĩnh vực nhiếp ảnh?
 
Nhiếp ảnh gia Cao Nguyên Vũ: Tôi chỉ có một tâm niệm duy nhất khi đến với nhiếp ảnh là mong muốn góp phần quảng bá hình ảnh quê hương Quảng Ngãi đến với nhiều người trong và ngoài nước. Tôi sẽ tập hợp những hình ảnh đẹp về quê hương Quảng Ngãi và góp sức bảo tồn những vẻ đẹp quê hương cho thế hệ sau. Bởi lẽ, cảnh đẹp thiên nhiên rất dễ bị tàn phá chỉ sau một cơn bão, hoặc theo thời gian có những cảnh đẹp sẽ mất đi. Những cảnh đẹp chỉ còn là hoài niệm và được lưu giữ qua những bức ảnh. Tôi luôn dành một tình yêu lớn cho quê hương, nơi người dân thân thiện, hiếu khách và có những khung cảnh đẹp thi vị, hoang sơ.
 
BẢO HÒA 
 
 
 
 

.