Thêm yêu quê hương qua tuyển tập: Khúc tình Quảng Ngãi

05:07, 11/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tuyển tập "Khúc tình Quảng Ngãi" có 50 ca khúc được chọn lọc trong số hơn 300 tác phẩm gửi tham gia Cuộc thi “Sáng tác ca khúc về quê hương Quảng Ngãi”. Thưởng thức tuyển tập này, người yêu âm nhạc có cảm giác nhẹ nhàng, thư thái và có chút bồi hồi, nhớ thương, đặc biệt là thêm yêu quê hương Quảng Ngãi. 
 
Các ca khúc trong tuyển tập “Khúc tình Quảng Ngãi” chuyển tải những hình ảnh về làng quê yên bình, nét đẹp văn hóa truyền thống, lịch sử hào hùng... trên quê hương núi Ấn-sông Trà. Điều đó khiến người nghe cảm thấy bâng khuâng, bồi hồi và đặc biệt là khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong mỗi người. 
 
 Công chúng yêu âm nhạc lần lượt thưởng thức các tác phẩm trong "Khúc tình Quảng Ngãi" như: “Quảng Ngãi tôi” - Hoàng Triều, “Mơ về Quảng Ngãi” - Nguyễn Trọng Tĩnh - Bùi Thanh Hà, “Nhớ Quảng Ngãi” - Phạm Tuy, “Về Quảng Ngãi quê anh” - Nguyễn Văn Luyện, “Bình yên nơi đảo xa” - Phạm Phước Nghĩa, “Thoáng chiều Châu Sa” - Trần Xuân Tiên, “Tự tình quê hương” - Văn Phượng... Mỗi ca khúc trong "Khúc tình Quảng Ngãi" đều mang màu sắc riêng, ca từ trong sáng, giai điệu mới mẻ. Mỗi một địa danh, mỗi một góc nhìn của các tác giả trên quê hương Quảng Ngãi đều chan chứa tình.  
 
Khi đọc và nghe những ca khúc trong “Khúc tình Quảng Ngãi”, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Ngọc Dũng chia sẻ, những ca khúc trong “Khúc tình Quảng Ngãi” làm bên tai tôi, trong lồng ngực tôi văng vẳng lời thơ “Quê hương nếu ai không nhớ/ Sẽ không lớn nổi thành người”. Tôi thấy lạ khi biết các anh chị, người là nhạc sĩ chuyên nghiệp, người chỉ lấy thơ, mượn vài nốt nhạc diễn tả lòng mình, người làm báo, người làm những nghề chẳng liên quan đến nhạc, cũng chẳng gần gũi thơ, ấy vậy mà nỗi nhớ về quê cứ như mạch nguồn không dứt. Cũng thật lạ, khi có những người chỉ biết về Quảng Ngãi qua lời kể của bạn bè, chơi với bạn rồi hiểu Quảng Ngãi, thương Quảng Ngãi, rồi họ chọn Quảng Ngãi làm quê hương của mình từ bao giờ chẳng biết. Họ viết về Quảng Ngãi như viết về nơi chôn nhau cắt rốn của mình vậy!
 
Quả thực, những ca khúc trong "Khúc tình Quảng Ngãi" chở đầy tình yêu quê hương và lan tỏa tình quê đến với mọi người. Nếu nói sáng tác viết về tình yêu quê hương, truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường trên quê hương Quảng Ngãi...  nhạc sĩ Trương Quang Lục, nhạc sĩ Nguyễn Tuấn, nhạc sĩ Nhất Phương đều đã thể hiện, những ca khúc ấy đã đi vào lòng người một cách bền chặt. Với những ca khúc trong "Khúc tình Quảng Ngãi", các tác giả đã thể hiện sự sáng tạo của riêng mình, đem đến sự mới mẻ, tươi trẻ. 
 
Trong đó phải kể đến ca khúc “Quảng Ngãi tôi” của tác giả Hoàng Triều. Tác phẩm "Quảng Ngãi tôi" với ca từ rất giản dị, nhưng toát lên sự trẻ trung, tươi mới. Tác giả đã vẽ ra một bức tranh quê hương thân thương, gần gũi: “Dòng Trà giang ôm tôi hiền như lòng mẹ/ Kìa sương gió nơi đó Thiên Ấn tựa như dáng cha/ Người dân quê của tôi chịu thương chịu khó rất thật thà/ Dù ngàn cơn bão đi qua từ nơi khổ đau đứng lên/ Là quê hương của tôi đó/ Cho tôi bao niềm tin, ước mơ/ Rồi mai đây cùng chung tay để dựng xây quê hương sáng tươi/ Tìm về ký ức ngày thơ hồn nhiên bờ đê với cánh diều/ Hòa mình vào trong lời ru câu ca ngân nga sớm chiều/ Nồng nàn hương thơm nào don nào mía nào cá bống sông Trà…”. 
 
Đặc biệt, “Quảng Ngãi tôi” còn có một đoạn “rap” làm ca khúc trở nên trẻ trung, mới lạ. Ca khúc đã bắt nhịp được với xu hướng yêu âm nhạc của giới trẻ, đưa họ trở về với quê hương. Tác giả Hoàng Triều đã làm mới ca khúc viết về quê hương, giúp bạn trẻ tiếp cận với dòng nhạc quê hương.
 
“Khúc tình Quảng Ngãi” đã mang đến cho người nghe những ca khúc chất lượng, giàu cảm xúc. Và một điều đáng trân quý là tình yêu quê hương Quảng Ngãi chan chứa trong từng tác phẩm. Mỗi ca khúc đều làm cho lòng những người con Quảng Ngãi bâng khuâng, giúp họ có dịp nhìn ngắm lại quê hương mình với hình ảnh ngày xa xưa và đang từng ngày đổi mới.
 
NGUYỄN NHẬT THANH
 

.