Cơ hội để phát triển du lịch

10:07, 31/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với chủ đề “Dòng chảy tinh hoa”, Hội nghị sơ kết Diễn đàn phát triển du lịch giữa TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và 5 tỉnh, thành phố thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung sẽ diễn ra trong 2 ngày (8 - 9/8) tại Quảng Ngãi. Đây là cơ hội để Quảng Ngãi liên kết với các địa phương thúc đẩy phát triển du lịch. 
 
[links()]
 
Nghiên cứu sản phẩm du lịch mới   
 
Để chuẩn bị cho Hội nghị sơ kết diễn đàn phát triển du lịch giữa TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và 5 tỉnh, thành thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Quảng Ngãi đã tổ chức chương trình Famtrip (một hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị) khảo sát sản phẩm liên kết du lịch giữa 5 tỉnh, thành phố thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đoàn đã khảo sát một số điểm du lịch nổi bật, có nét mới của các tỉnh, thành phố trong vùng. Tại Quảng Ngãi, đoàn đã đến huyện Lý Sơn, khảo sát các thắng cảnh đẹp tại núi Thới Lới, cổng Tò Vò, hang Câu, Nhà trưng bày bộ xương cá Voi tại Lăng Tân, Nhà trưng bày Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải... và các điểm du lịch tại TP.Quảng Ngãi, huyện Tư Nghĩa... 
 
Du khách tham quan thắng cảnh hang Câu (Lý Sơn).  Ảnh: Kim Ngân
Du khách tham quan thắng cảnh hang Câu (Lý Sơn). Ảnh: Kim Ngân
Thông qua hoạt động này, các hiệp hội du lịch trong vùng cùng doanh nghiệp lữ hành xây dựng tour, giới thiệu những tuyến du lịch phù hợp cho các đối tác tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Bên cạnh đó, đại diện ngành du lịch, hiệp hội du lịch các địa phương, các doanh nghiệp lữ hành đã cùng nhau trao đổi để tháo gỡ những khó khăn; bàn cách thức liên kết phát triển du lịch, tạo sức bật cho du lịch miền Trung nói chung và Quảng Ngãi nói riêng trong thời gian đến. 
 
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Phan Long, chương trình Famtrip lần này là dịp để 5 tỉnh, thành phố ở khu vực miền Trung tạo ra sản phẩm liên kết vùng có nhiều điểm mới lạ, góp phần thu hút khách du lịch. Điều kiện tự nhiên của mỗi tỉnh, thành phố trong khu vực tương đối giống nhau, tuy nhiên mỗi tỉnh có những chính sách khác nhau, có những đặc trưng riêng. Riêng Quảng Ngãi với lợi thế du lịch biển đảo, đặc biệt là đảo Lý Sơn. 
 
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Định Nguyễn Hoàng Vũ cho biết, qua khảo sát liên kết các sản phẩm du lịch, hiệp hội du lịch các tỉnh miền Trung cùng tìm ra sản phẩm mới phục vụ du khách, với tiêu chí: “Sản phẩm mới - Chất lượng cao - Đặc sắc riêng”.
 
Tạo sức bật cho du lịch miền Trung
 
Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung gồm 5 tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định, với tổng dân số hơn 6,3 triệu người. Nơi đây có nguồn tài nguyên đa dạng, phong phú về cảnh quan thiên nhiên và tiềm năng du lịch. Trong đó, tiềm năng du lịch biển đảo được xem là thế mạnh; tiềm năng du lịch di sản; tài nguyên du lịch núi rừng với nhiều điểm du lịch sinh thái đồi núi, thác, hồ nổi tiếng...

Trong 6 tháng đầu năm 2022, với các chính sách mở cửa trở lại toàn bộ hoạt động du lịch, kết quả hoạt động kinh doanh du lịch các tỉnh, thành phố trong vùng trọng điểm miền Trung khởi sắc. Tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch ước đạt hơn 32,9 triệu lượt khách, thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt hơn 87,892 nghìn tỷ đồng. 

 
Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Tiến Dũng cho biết, hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung là một hoạt động ý nghĩa trong phát triển du lịch chung của cả nước, cũng như từng địa phương. Thời gian qua, các địa phương đã phối hợp triển khai các hoạt động chung, với mục tiêu phục hồi hoạt động du lịch hậu Covid-19 cho nhóm liên kết. Đồng thời, tích cực triển khai, trao đổi, xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch, nhằm khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch tự nhiên, đa dạng và đặc trưng của vùng.
 
Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, bên cạnh những nỗ lực phục hồi du lịch của các địa phương, 2 năm qua, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, các hoạt động liên kết giữa các địa phương chưa thực sự hiệu quả, nhiều hoạt động chưa thể triển khai. Do đó, thời gian đến, để tạo sức bật mới cho du lịch các tỉnh miền Trung, ngoài tăng cường triển khai kế hoạch liên kết, hợp tác phát triển du lịch, các địa phương cần tiếp tục nâng cao chất lượng và phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch. Trong đó, chú trọng khơi thông dòng khách giữa TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội đến các tỉnh, thành phố và ngược lại.
 
TRÍ PHONG
 

.