Cần chấm dứt ngay tình trạng xâm phạm thắng cảnh Ba Làng An

03:07, 28/07/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Từ một thắng cảnh nức tiếng gần xa bởi vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc, hiện Ba Làng An ở xã Bình Châu (Bình Sơn) liên tục bị xâm lấn để bê tông hóa, xây dựng các công trình trái phép. Tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm trong nhiều năm qua.
[links()]
Danh thắng Ba Làng An được ví như “Lý Sơn trong đất liền” bởi vẻ đẹp của những tảng đá núi lửa kéo dài và mang ba giá trị lớn là văn hóa, địa chất và lịch sử. Nằm cách trung tâm TP.Quảng Ngãi 25km về phía Đông Bắc, nơi đây nổi tiếng vì cảnh quan thiên nhiên kỳ thú được hình thành từ dung nhan núi lửa có niên đại hơn 1 triệu năm.
 
Ba Làng An là nơi có địa đạo Đám Toái được công nhận là di tích cấp quốc gia từ năm 1991. Ở đây còn có những di tích gắn với đội Hùng binh Hoàng Sa như: Di tích Vườn Đồn, miếu Hoàng Sa.
Thắng cảnh Ba Làng An hội tụ đầy đủ các giá trị về văn hóa, địa chất và lịch sử.
Thắng cảnh Ba Làng An hội tụ đầy đủ các giá trị về văn hóa, địa chất và lịch sử.
 
Tô điểm thêm là kiến trúc tháp Hải Đăng (đèn biển Ba Làng An), do người Pháp xây dựng lần đầu tiên vào những năm 80 của thế kỷ 19 trên mặt bằng đỉnh núi phía Bắc. Đồng thời, khu vực này có hệ sinh thái đa dạng phong phú với nhiều loại sinh vật biển như cá, tôm, cua, mực, ốc... Giá trị văn hóa, địa chất và lịch sử hội tụ đầy đủ ở mũi biển Ba Làng An để du khách gần xa đến đây thưởng ngoạn, tìm hiểu.
 
Ngày 25/10/1993, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định về việc bảo vệ di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh Ba Làng An ở thôn Phú Qúy, xã Bình Châu (Bình Sơn). Quyết định nêu rõ, nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng nhà cửa, sản xuất và các hành động có tính chất xâm phạm phá hoại đến khu vực bảo vệ của di tích. Trường hợp đặc biệt cần sử dụng đất đai ở các di tích trên phải được phép của Chủ tịch UBND tỉnh.
 
Thắng cảnh này đang bị xâm phạm bởi các công trình xây dựng trái phép.
Thắng cảnh này đang bị xâm phạm bởi các công trình xây dựng trái phép.
 
Ấy vậy mà, nhiều năm nay, khu vực này đang bị xâm lấn và tàn phá nghiêm trọng bất chấp sự lên tiếng bức xúc của người dân và sự can thiệp của chính quyền. Nhiều hộ kinh doanh đã phá núi, xây kè, mở đường bê tông ngay trong khu vực thắng cảnh để mở hàng quán ăn uống.
 
Vào tháng 7/2020, UBND huyện Bình Sơn đã tổ chức kiểm tra, xử lý các hộ dân tự ý lấn chiếm, xâm hại danh thắng để xây kè, mở quán bán ăn, làm dịch vụ tại đây. Tuy nhiên, theo người dân, mãi đến nay, tình trạng này không những không được khắc phục mà còn tiếp diễn với mức độ nghiêm trọng hơn.
 
Ông T.V.C (78 tuổi) ở thôn Phú Quý, xã Bình Châu (Bình Sơn) chia sẻ, trước đây thắng cảnh này ít người tới, hàng quán chỉ làm theo kiểu che tạm. Nhưng ngày càng có nhiều người đến tham quan thì có 3 quán được xây dựng quy mô lớn, khoét nguyên quả đồi để mở đường. Gần 80 năm sống ở gần nơi này, tôi thực sự rất tiếc cho cảnh đẹp hoang sơ đã từng có.
 
Thằng cảnh Ba Làng An đã không còn giữ được nét mộc mạc, hoang sơ từng có.
Thằng cảnh Ba Làng An đã không còn giữ được nét mộc mạc, hoang sơ từng có.
 
Khu vực thắng cảnh Ba Làng An đang bị xâm phạm nghiêm trọng. Quang cảnh thiên nhiên với những quả đồi nối theo gành ra tới biển nay đã không còn mà nhường cho con đường bê tông khô cứng dẫn ra sát bờ biển.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Phạm Quang Sự cho biết, trong bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích bị lệch qua một bên, nên một số trường hợp xây dựng hàng quán trái phép ở thắng cảnh Ba Làng An là vi phạm trên lĩnh vực đất đai. UBND huyện Bình Sơn tiếp tục kiểm tra và có báo cáo về sự việc này.
 

“Tình trạng xây dựng các hàng quán kiên cố trong khu vực thắng cảnh phải được cưỡng chế xử lý. UBND huyện Bình Sơn cần phải lập biên bản chấm dứt, tháo dỡ ngay, để lâu dài dễ trở thành điểm nóng, báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện trước ngày 30/8/2022.”

Chủ tịch UBND tỉnh ĐẶNG VĂN MINH chỉ đạo.

Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Bùi Văn Tiến, sở đã tổ chức kiểm tra 2 lần tại Ba Làng An. Hiện các chòi, nhà xây dựng trái pháp luật, mặc dù nằm ngoài diện tích đất khoanh vùng bảo vệ nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan thắng cảnh. Sở vừa chỉ đạo thành lập tổ kiểm tra, rà soát hồ sơ, biên bản và kiểm tra thực tế lần nữa để báo cáo UBND tỉnh.
 
 
Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp báo quý II/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nêu rõ, để xảy ra tình trạng này là trách nhiệm của UBND xã Bình Châu. Quản lý nhà nước về đất đai ở huyện Bình Sơn để lại rất nhiều tồn tại, đặc biệt trên địa bàn xã Bình Châu. Theo quy định trong quản lý nhà nước về đất đai, ai không đủ điều kiện xây dựng trên đất trái phép là phải xử lý, không đợi đến xâm phạm di tích mới xử lý.
 
Bài, ảnh:  PV

.