Will Smith thắng giải nam chính xuất sắc tại Oscar 2022

03:03, 28/03/2022
.
Sau nhiều kỳ vọng, tài tử Will Smith đã xuất sắc giành giải "Nam diễn viên chính xuất sắc", tượng vàng Oscar 2022 cho nữ chính xuất sắc thuộc về Jessica Chastain.
 
Vào vai Richard Williams, cha của cặp chị em huyền thoại làng quần vợt Venus và Serena Williams trong phim tiểu sử King Richards, Will Smith đã hoàn toàn thuyết phục được giới chuyên môn, khán giả và có được tượng vàng Oscar đầu tiên.
 
Chiến thắng cho hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc" tại Oscar 2022 là thành quả đầy thuyết phục của nam diễn viên sau gần bốn thập kỷ cống hiến cho nghệ thuật. Trước đó, Will Smith từng hai lần được đề cử tại hạng mục này. 
 
Will Smith trên thảm đỏ Oscar 2022.
Will Smith trên thảm đỏ Oscar 2022.
Trước thềm nhận giải thưởng quan trọng trong sự nghiệp, Will Smith gây xôn xao bởi hành động đấm vào mặt diễn viên Chris Rock, khi anh này đùa kém duyên về Jada Pinkett Smith - vợ của nam tài tử. Khoảnh khắc này khiến cả khán đài và người theo dõi trực tuyến vô cùng hoang mang, Chris Rock cũng đứng hình ngay trên sân khấu. Sau đó, khi phát biểu nhận giải, Will Smith đã gửi lời xin lỗi về sự cố vừa xảy ra.
 
Cúp vàng Oscar 2022 cho hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc" thuộc về Jessica Chastain. Vai diễn của cô trong phim The Eyes of Tammy Faye nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới phê bình. Trong quá khứ, Jessica Chastain cũng từng hai lần được đề cử Oscar nhưng chưa chiến thắng.
 
Các giải thưởng khác tại Oscar 2022:
 
Đạo diễn xuất sắc: Jane Campion. Đây là kết quả không quá bất ngờ bởi trước đó nhà làm phim sinh năm 1954 đã giành nhiều chiến thắng tiền Oscar. 
 
Nam diễn viên phụ xuất sắc: Troy Kotsur trong phim CODA. Ông là diễn viên khiếm thính thứ hai nhận được tượng vàng Oscar, sau bà Marlee Matlin tại Oscar năm 1987. Giải thưởng này được nam diễn viên sinh năm 1968 giành để vinh danh cộng đồng người khiếm thính. Trước đó nhờ vai diễn xuất sắc trong phim CODA, Troy Kotsur liên tục giành giải nam phụ xuất sắc nhất tại các lễ trao giải uy tín như: BAFTA, SAG Awards, Gotham Awards, Critic’s choice Awards, Independent Spirit Awards...
 
Trên sân khấu của Oscar 2022, Troy Kotsur xúc động phát biểu bằng ngôn ngữ hình thể: "Tôi không thể tin được là tôi đang ở đây...Tôi thực sự muốn cảm ơn tất cả những sân khấu kịch câm dành cho người khiếm thính, nơi tôi đã có thể phát triển nghề diễn viên của mình".
 
Thành công tới muộn nhưng xứng đáng với nam diễn viên khiếm thính Troy Kotsur.
Thành công tới muộn nhưng xứng đáng với nam diễn viên khiếm thính Troy Kotsur.
Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Ariana DeBose trong phim West Side Story. Cùng với Kristen Stewart trong phim Spencer, Ariana DeBose là diễn viên thứ hai công khai mình thuộc giới tính khác được đề cử tại Oscar lần thứ 94. Trong bài phát biểu, Ariana DeBose khẳng định đây là chiến thắng quan trọng với cộng đồng LGBTQ+ và người Mỹ Latin. Cô cũng là ngôi sao Latin thứ 2 thắng giải Oscar sau Rita Moreno với cùng một vai diễn trong West Side Story phiên bản năm 1961. 
 
Thành tựu về âm thanh: Phim Dune. Đây là một trong tám phần trao giải đã ghi hình trước.
 
Quay phim xuất sắc; Biên tập xuất sắc; Kỹ xảo tốt nhất; Thiết kế sản xuất xuất sắc; Nhạc phim gốc xuất sắc: Tiếp tục thuộc về phim Dune. 
 
Bom tấn "Dune" xuất sắc giành 6 tượng vàng Oscar năm nay.
Bom tấn "Dune" xuất sắc giành 6 tượng vàng Oscar năm nay.
Phim tài liệu ngắn xuất sắc: Phim The Queen of Basketball. 
 
Phim ngắn chuyển thể người đóng: Phim The Long Goodbye.
 
Hoá trang và làm tóc xuất sắc: Phim The Eye of Tammy Faye. 
 
Phim hoạt hình ngắn xuất sắc: Phim The Windshield Wiper.
 
Phim hoạt hình xuất sắc: Phim Encanto, được sản xuất bởi xưởng phim Walt Disney. Trước đó, Encanto từng đoạt giải "Phim hoạt hình hay nhất" tại Quả cầu vàng 2022.
 
Phim được khán giả bình chọn: Phim Zack Snyder's Justice League của đạo diễn Zack Snyder. Đây cũng là phim có khoảnh khắc được khán giả yêu thích nhất, đó là cảnh siêu anh hùng Flash (Ezra Miller) cứu thế giới bằng khả năng siêu tốc độ của mình.
 
Phim quốc tế xuất sắc: Phim Drive My Car của Nhật Bản chiến thắng đúng như dự đoán. 
 
Thiết kế trang phục xuất sắc: Phim Cruella với sự đóng góp to lớn của nhà thiết kế Jenny Beavan. 
 
Kịch bản gốc xuất sắc: Phim Belfast, là giải thưởng Oscar đầu tiên của Kenneth Branagh. 
 
Kịch bản chuyển thể xuất sắc: Phim CODA của đạo diễn Heder, được remake từ phim nói tiếng Pháp La Famille Bélier (2014). Giải thưởng đã đem lại tượng vàng Oscar đầu tiên cho Heder và thứ hai cho CODA. Trước đó, tác phẩm từng thắng bốn giải lớn ở LHP Sundance (Mỹ) đầu năm 2021.
 
Phim tài liệu dài xuất sắc: Phim Summer of Soul, nội dung làm về lễ hội Văn hóa Harlem năm 1969 của đạo diễn Questlove. 
 
Nhạc phim xuất sắc: Ca khúc No Time To Die của anh em Billie Eilish. Trước đó, cô và anh trai Finneas đã trình diễn ca khúc trên sân khấu Oscar 2022.
 
Lễ trao giải Oscar lần thứ 94 diễn ra vào 7h ngày 28/3 (giờ Việt Nam) tại Nhà hát Dolby, TP Los Angeles, bang California - Mỹ. Ba diễn viên Amy Schumer, Regina Hall và Wanda Sykes là những người dẫn dắt toàn bộ sự kiện. Theo quy định mới của năm nay, khách mời tham dự Oscar 2022 phải xuất trình giấy xét nghiệm PCR âm tính và kết quả tiêm phòng đầy đủ.
 
Oscar là giải thưởng điện ảnh của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS). Từ năm 1929, Oscar được trao thường niên tại thành phố Los Angeles để ghi nhận những thành tựu xuất sắc trong năm của các đạo diễn, diễn viên, kịch bản điện ảnh và nhiều lĩnh vực khác qua cuộc bỏ phiếu kín của các thành viên trong Viện.  
 
Theo Hà Linh/VTC.vn
 

.