Nguyễn Hoài Ân ra mắt tác phẩm mới

04:12, 08/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tác giả Nguyễn Hoài Ân, hội viên Hội VH-NT tỉnh, giáo viên Trường Liên cấp Thành phố Giáo dục Quốc tế IEC Quảng Ngãi vừa ra mắt tập tản văn “Bâng khuâng hạ về”.
 
Tập sách “Bâng khuâng hạ về” của Nguyễn Hoài Ân gồm 30 tản văn, đó là những bài viết chứa những cảm xúc cung bậc khác nhau. Tác phẩm đã đưa người đọc đến gần hơn với những kỷ niệm tuổi thơ ở quê hương mà ai cũng từng trải qua. Quê của Nguyễn Hoài Ân ở gần sông Phước Giang, nhà ở không quá xa chợ phiên Tam Bảo, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành). 
 
Từ thuở nhỏ, Nguyễn Hoài Ân đã gắn liền với mảnh vườn, đồng ruộng, những món ăn dân dã và tuổi thơ ngụp lặn bơi lội trên dòng sông gần nhà. Có quá nhiều kỷ niệm để Nguyễn Hoài Ân viết, mỗi góc nhìn đều gần gũi, thân thương, nơi ấy có ông bà, cha mẹ, các em trong ngôi nhà nhỏ, bạn bè thân thuộc thời phổ thông ở quê... để rồi tác giả đã cho ra đời các tác phẩm nhẹ nhàng mà sâu lắng như: Quê ngoại, Sông quê, Nhớ ánh trăng quê, Đời mẹ, Ba tôi là thợ xây... Hay như một số bài viết về món ăn dân dã, đậm đà hương vị quê nhà: Món don mẹ nấu, Nồi bánh tét của nội, Nhớ mùi khoai lang nướng...
 
Đọc “Bâng khuâng hạ về” của Nguyễn Hoài Ân, ký ức tuổi thơ như trở lại với người đã trưởng thành như tôi, với tình cảm chân thực, ấm áp trong đời sống gia đình. Nỗi nhớ nhung chảy tràn vào trong sâu thẳm tâm hồn với những tản văn nhẹ nhàng mang tính hoài niệm như: Xa rồi mùa vui ngày ấy, Cơn mưa hè bất chợt, Dịu dàng mùa thu, Lời trần tình của mưa, Lãng đãng mùa đông, Thèm một chút nắng mùa đông, Những ngày giáp Tết...
 
Công tác giảng dạy cũng mang lại cho Nguyễn Hoài Ân nhiều cảm xúc, thể hiện qua các bài viết: Có một ngày đi qua, Nhớ lắm hạ ơi, Thương nhớ tháng 5, Khúc hoài niệm tháng 6, Ký ức ngày tựu trường, Nguyện làm “người ươm hạt”...
 
Tôi ấn tượng với cây bút trẻ này, bởi thể loại nào Nguyễn Hoài Ân cũng viết được, sáng tác thơ, văn xuôi... Là người có năng khiếu sáng tác thơ văn từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tài năng của Nguyễn Hoài Ân được phát huy sau khi em được trang bị các kiến thức tổng hợp về chuyên ngành sư phạm Văn. Lần lượt những bài thơ, tản văn, truyện ngắn... của Nguyễn Hoài Ân xuất hiện trên nhiều báo, tạp chí.
 
Niềm vui trong cuộc sống và trong công việc của người thầy giáo đã mang đến cho Nguyễn Hoài Ân nhiều năng lượng tích cực để cho ra đời nhiều tác phẩm thơ văn giàu cảm xúc, để lại dấu ấn trong lòng bạn đọc. Thỉnh thoảng tôi thấy Nguyễn Hoài Ân còn ôm đàn hát nghêu ngao. Là một thầy giáo, với cảm xúc, cảm nhận tinh tế về tác giả và tác phẩm văn học, Nguyễn Hoài Ân luôn lôi cuốn qua từng bài giảng.
 
Tập tản văn “Bâng khuâng hạ về” sử dụng ngôn ngữ gần với lứa tuổi học trò và với cả những người trưởng thành. Một tác phẩm đáng để các bạn tìm đọc và chia sẻ cảm xúc cùng với tác giả Nguyễn Hoài Ân.
 
HỒ NGHĨA PHƯƠNG
 

.