Khơi nguồn cảm hứng sáng tác cho thiếu nhi

02:12, 20/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hội thi Sáng tác văn học - mỹ thuật lần thứ IX - năm 2021 do Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Diên Hồng (Tỉnh đoàn) tổ chức đã thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Từ hội thi, các em thiếu nhi đã thỏa sức sáng tạo, thể hiện tài năng qua các tác phẩm văn học và những bức tranh đầy màu sắc xoay quanh chủ đề "Quảng Ngãi quê em". 
 
Sân chơi bổ ích
 
Khi biết có hội thi, em Lê Thị Trinh Nữ, học sinh lớp 7A, Trường THCS Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) rất hào hứng. Nữ yêu thích văn học. Bên cạnh đọc sách, em thường dành thời gian để viết những bài văn bày tỏ cảm xúc của mình về những điều xung quanh. Vậy nên, Hội thi Sáng tác văn học - mỹ thuật đã cổ vũ Nữ phát huy khả năng viết văn của mình.
 
Hội thi Sáng tác văn học - mỹ thuật tỉnh là sân chơi bổ ích, khơi dậy đam mê sáng tác cho thiếu nhi.
Hội thi Sáng tác văn học - mỹ thuật tỉnh là sân chơi bổ ích, khơi dậy đam mê sáng tác cho thiếu nhi.
Còn với cháu Lê Trần Anh Khoa, dù mới học lớp 2, nhưng đã xuất sắc đoạt giải A - giải cao nhất ở lĩnh vực mỹ thuật của hội thi. Khoa vẽ bức tranh đặt tên “Trung thu quê em”. Khi vẽ bức tranh này, Khoa đã tưởng tượng ra khung cảnh các bạn nhỏ cầm đèn lồng đùa vui quanh ông lân đang nhảy múa dưới ánh trăng rằm. Bức tranh do Khoa vẽ có bố cục mới lạ. Đó là bốn bạn cầm đèn lồng và một bạn nhỏ cầm đầu lân ở chính giữa tranh đứng trên các nền màu sắc khác nhau. Ánh trăng được Khoa tô bằng màu vàng tươi sáng. Mỗi góc mỗi màu tạo nên sự đặc sắc, mới mẻ cho bức tranh.
 
Chị Trần Thị Bích Liên, mẹ của cháu Khoa, cho biết, gia đình rất bất ngờ khi Khoa đoạt giải cao ở hội thi. Ngoài những giờ học tập, Khoa có niềm yêu thích hội họa nên gia đình động viên cháu vẽ những bức tranh theo cảm nhận của mình. “Cháu thường vẽ về những giờ ra chơi cùng bạn bè trên sân trường, về bữa ăn gia đình hay khung cảnh làng quê... Hội thi Sáng tác văn học - mỹ thuật là sân chơi lành mạnh, bổ ích, cổ vũ, khơi dậy hứng thú cho cháu”, chị Liên nói.
 
Khơi nguồn sáng tạo
 
Hội thi năm nay có chủ đề “Quảng Ngãi quê em”, nên mỗi tác phẩm là sự sáng tạo, gửi gắm cảm xúc của thiếu nhi về quê hương. Như bài văn học đoạt giải A của em Trần Thị Bích Hà, học sinh lớp 8A, Trường Tiểu học - THCS Trần Quý Hai, xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi), viết về vẻ đẹp của biển Mỹ Khê. Em Hà chia sẻ, em nhiều lần đến biển Mỹ Khê và rất yêu thích nơi này. Em viết về bãi biển có bờ cát trải dài, rừng dương rợp bóng, những món đặc sản đậm chất biển... Em viết theo sự cảm nhận của bản thân, kết hợp trình bày theo bố cục bài văn được học ở trường theo dòng cảm xúc... 
 
Hay em Lê Thị Trinh Nữ, học sinh lớp 7A, Trường THCS Quảng Phú thể hiện cảm xúc của mình bằng bài văn "Món quà quê". Nữ viết về đặc sản kẹo mạch nha. Với Nữ, mạch nha gắn với sự yêu thương mà ông bà dành cho con cháu. Qua cách thể hiện gần gũi, chân thành, bài viết của Nữ đoạt giải C ở hội thi. “Thông qua hội thi, em được tìm hiểu sâu rộng hơn về những cảnh đẹp quê hương và những món đặc sản. Đặc biệt là kẹo mạch nha gần gũi, gắn bó lâu đời với người dân xứ Quảng khiến ai đi xa cũng nhớ”, Nữ tâm sự.
 
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Diên Hồng Lê Thị Diệu Hiền, trong vòng một tháng, Hội thi Sáng tác văn học - mỹ thuật đã thu nhận 200 tác phẩm mỹ thuật và 80 tác phẩm văn học của thiếu nhi từ nhiều trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh. Các em rất sáng tạo trong từng nét vẽ, câu văn nhưng không kém phần ngộ nghĩnh, đậm chất trẻ thơ. Qua hội thi này, Ban tổ chức đã chọn trao 35 giải thưởng; trong đó, có 25 giải về mỹ thuật và 10 giải về văn học. Mong các em thiếu nhi tiếp tục nuôi dưỡng đam mê, thỏa sức sáng tạo trên lĩnh vực văn học, mỹ thuật. 
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.