Thưởng ngoạn thắng cảnh núi Đá Chồng - hồ Sơn Rái

08:11, 09/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thắng cảnh núi Đá Chồng - hồ Sơn Rái ở thôn Khánh Mỹ, xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh).  Đến đây du khách sẽ được thưởng ngoạn phong cảnh sơn thủy hữu tình. 
[links()]
 
Núi Đá Chồng cùng với hồ Sơn Rái là một trong những thắng cảnh ở Quảng Ngãi. Nhiều người đến đây dã ngoại, câu cá, thưởng ngoạn cảnh đẹp và tận hưởng không khí trong lành. Núi Đá Chồng còn gắn với truyền thuyết ly kỳ mà người dân địa phương vẫn thường nhắc đến. Chuyện kể rằng, xưa kia, vào mùa nắng vùng đất Tịnh Trà thường bị hạn. Trên ngọn núi Đá Chồng thường xuất hiện một con rồng xanh. Rồng hay xuống hồ Sơn Rái uống nước rồi phun ra mưa tưới cho các cánh đồng trong vùng, cứu hạn cho dân làng. Những vết chân của rồng xanh giờ vẫn còn in trên vách đá...
 
Bên dưới núi Đá Chồng là hồ Sơn Rái thơ mộng.                   Ảnh: TRÍ PHONG
Bên dưới núi Đá Chồng là hồ Sơn Rái thơ mộng. Ảnh: TRÍ PHONG
Trên hành trình khám phá núi Đá Chồng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vùng đồi núi nhấp nhô bao quanh núi. Gọi là núi Đá Chồng bởi lẽ có nhiều tảng đá granit khổng lồ chồng lên nhau rất độc đáo, như có bàn tay ai đó sắp đặt. Từ những hòn đá chồng lên nhau tạo ra vô số vòm hang trông rất lạ mắt. Có những tảng đá dựng đứng thành vách.
 
Trên núi Đá Chồng có một hang sâu hun hút. Người dân quanh vùng gọi đó là “đường xuống âm phủ”. Đến đây du khách sẽ cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên huyền bí.  Tại đây có một đường đi lên mõm đá gọi là “đường lên trời”. Phía trên núi có một tảng đá to, cao, hình trụ, đỉnh tảng đá lõm xuống chừng 1m, tạo nên giếng nước có đường kính 2m. Rất lạ là quanh năm nước giếng này không bao giờ thấy cạn. Theo lời kể của người dân địa phương, tương truyền khi xưa núi còn rậm rạp, cứ rằm tháng Bảy hằng năm, các nàng tiên trên trời lại xuống tắm ở giếng này và chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên, vậy nên người xưa gọi đây là Giếng Tiên.
 
Từ trên đỉnh núi Đá Chồng, du khách có thể bao quát cả một không gian bao la với đồi núi, sông ngòi, làng mạc... Sau khi tham quan núi Đá Chồng, du khách có thể tản bộ xuống khu vực hồ Sơn Rái để tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành. Những nhánh nhỏ của hồ Sơn Rái như bàn tay khổng lồ tỏa ra giữa đồi núi trập trùng. Không ai biết hồ Sơn Rái có từ bao giờ và tại sao có tên gọi là Sơn Rái. Chỉ biết rằng hồ này quanh năm đầy nước, cung cấp nước tưới cho hàng trăm héc ta ruộng lúa tươi tốt. Thắng cảnh núi Đá Chồng - hồ Sơn Rái đã được UBND tỉnh công nhận là di tích văn hoá cấp tỉnh. Nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm đến thú vị đối với du khách.
 
TRÍ PHONG
 
 
 

.