Phụ nữ vùng cao bảo tồn bản sắc văn hóa

10:10, 13/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc, nhiều phụ nữ người dân tộc Hrê, Cor, Ca Dong đã miệt mài truyền dạy hát dân ca và sưu tầm các nhạc cụ văn hóa cổ truyền của dân tộc mình.
[links()]
 
Đội chiêng nữ của xã Sơn Mùa (Sơn Tây).                              Ảnh: Đình Quang
Đội chiêng nữ của xã Sơn Mùa (Sơn Tây). Ảnh: Đình Quang
Những phụ nữ là dân tộc thiểu số ở vùng cao Quảng ngãi như đóa hoa khoe sắc thắm giữa đại ngàn. Họ say mê hát các làn điệu dân ca trữ tình của dân tộc mình như yêu con sông, dòng suối và những con đường mỗi ngày lên nương rẫy. Mỗi người có mỗi cách làm khác nhau nhằm góp phần bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Gần nửa thế kỷ qua, bà Hồ Thị Dé (67 tuổi), là người dân tộc Cor ở thôn Nguyên, xã Trà Hiệp (Trà Bồng)luôn bầu bạn với kèn Amáp. Tiếng kèn Amáp lay động lòng người. Thời con gái bà Dé thường thổi kèn trong các dịp lễ, Tết và những lúc nghỉ trưa trên nương rẫy.
 
Bà Dé cho biết, chị em phụ nữ Cor dùng tiếng kèn Amáp để tâm sự buồn, vui và động viên nhau lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, chị em phụ nữ Cor dùng tiếng kèn A máp để kêu gọi mọi người tham gia kháng chiến, tăng gia sản xuất, giúp đỡ bộ đội ăn no đánh giặc giữ làng...”. Để tiếng kèn Amáp mãi ngân vang, những năm qua bà Dé luôn nỗ lực truyền dạy miễn phí cho lớp trẻ trong làng thổi kèn Amáp.
 
Còn với bà Hồ Thị Non, ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng), giữ gìn nét đẹp văn hóa của dân tộc Cor bằng cách tự làm những bộ cườm và trang phục cho phụ nữ Cor. Dựa trên những nét đặc trưng trang phục dân tộc Cor ngày xưa, bà Non đã chế tác ra những bộ nữ trang và trang phục dân tộc Cor khá đẹp mắt. Những phụ nữ Cor còn tự dạy cho nhau điệu múa cà đáo truyền thống của dân tộc mình.
 
Phụ nữ dân tộc Hrê ở các huyện Ba Tơ, Sơn Hà, Minh Long cũng có nhiều cách bảo tồn, gìn giữ giá trị văn hóa của dân tộc. Ở Làng Teng, xã Ba Thành (Ba Tơ) có hàng chục phụ nữ động viên nhau khôi phục nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Hrê.  Những phụ nữ trẻ của làng chăm chỉ học tập và phát triển nghề, tiêu biểu như các chị Phạm Thị Mỹ Trinh, Phạm Thị Y Hòa... Giờ đây, thổ cẩm Làng Teng được nhiều người trong và ngoài nước biết đến. 
 
Chị Đinh Thị Đê, ở xã Thanh An (Minh Long) chơi đàn Brood.    ẢNH:  Đình Quang
Chị Đinh Thị Đê, ở xã Thanh An (Minh Long) chơi đàn Brood. ẢNH: Đình Quang
Giữa núi rừng, làn điệu dân ca truyền thống của các dân tộc vẫn mãi ngân vang. Các chị, các mẹ người Hrê, Cor, Ca Dong đã dạy cho con em mình biết hát dân ca và chơi các nhạc cụ cổ truyền của dân tộc. Điển hình như các chị: Đinh Thị Đê, ở xã Thanh An, Đinh Thị Y, ở xã Long Mai (Minh Long); Đinh Thị Phước, ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) hát Ka lêu rất hay và nhiều năm qua nhiệt tình dạy cho nhiều người biết hát. Riêng chị Đinh Thị Đê, ở xã Thanh An, ngoài hát dân ca hay, chị còn biết chế tác và chơi nhạc cụ đàn Brood của dân tộc Hrê. Ở nhiều huyện vùng cao, phụ nữ còn biết đánh Chiêng và chơi nhạc cụ truyền thống làm bằng tre, nứa...
 
Hiện nay, ở các huyện miền núi Quảng Ngãi có rất nhiều phụ nữ Hrê, Cor, Ca Dong say mê bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Ngày qua ngày, họ truyền dạy cho thế hệ trẻ nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, đây là cách để giữ hồn dân tộc, lưu giữ vốn quý cho đời sau. Tuy nhiên, để bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số ở miền núi Quảng Ngãi một cách bền vững, ngành văn hóa của tỉnh và chính quyền các địa phương cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó quan tâm xây dựng nhiều câu lạc bộ, mở các lớp dạy đàn và hát dân ca, chế tác các nhạc cụ dân tộc, tổ chức liên hoan; đầu tư phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa...
 
ĐÌNH QUANG
 
 
 
 

.