Nhạc sĩ Trần Xuân Tiên:
Từ âm nhạc thiếu nhi đến ca khúc trữ tình

03:04, 02/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Rất có duyên và gắn bó với thiếu nhi, đến nay, nhạc sĩ Trần Xuân Tiên đã sáng tác gần 100 ca khúc thiếu nhi, tiêu biểu như các ca khúc: Sơ ri, Nấm mèo, Mẹ, Nhớ ơn Bác Hồ, Mời trăng xuống chơi... Bên cạnh đó, nhạc sĩ Trần Xuân Tiên cũng rất thành công trong sáng tác ca khúc trữ tình, nhất là viết về quê hương Quảng Ngãi.
[links(right)]
NSND, Nhạc sĩ Phạm Ngọc Khôi - Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao Giải thưởng Âm nhạc 2020 cho nhạc sĩ Trần Xuân Tiên.  ẢNH: H.THẾ
NSND, Nhạc sĩ Phạm Ngọc Khôi - Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao Giải thưởng Âm nhạc 2020 cho nhạc sĩ Trần Xuân Tiên. ẢNH: H.THẾ
Trong số những ca khúc trữ tình có nhiều tác phẩm đã đoạt giải thưởng, như tác phẩm “Khúc ru chiều Thiên Ấn” (Giải thưởng âm nhạc - Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2010), “Khúc chiều” (Giải Nhất cuộc thi sáng tác ca khúc “Hát về quê hương núi Ấn - sông Trà” năm 2014), Khúc hát ơn Người (Giải Nhất sáng tác ca khúc về Thủ tướng Phạm Văn Đồng)... Nhạc sĩ Trần Xuân Tiên đã có những chia sẻ về con đường sáng tác âm nhạc của anh.
 
PV: Là một nhạc sĩ rất quen thuộc với thiếu nhi tỉnh nhà cũng như thiếu nhi cả nước, anh có thể cho biết, cơ duyên nào đã đưa nhạc sĩ đến với mảng sáng tác âm nhạc cho thiếu nhi?
 
Nhạc sĩ TRẦN XUÂN TIÊN: Tôi có một thời gian dài phụ trách công tác thiếu nhi, chính vì tham gia sinh hoạt với các cháu, tổ chức hoạt động cho các cháu, điều đó thôi thúc mình phải viết điều gì đó để cho các cháu thiếu nhi hát. Phải nói rằng tôi rất cảm ơn trẻ em Quảng Ngãi. Chính nhờ các cháu đã nuôi dưỡng cho tôi cảm xúc để viết rất nhiều bài hát cho tuổi thơ.
 
PV: Anh là một trong số những nhạc sĩ đã đưa đồng dao, dân ca, đặc biệt là dân ca Khu 5 vào ca khúc viết cho các cháu thiếu nhi. Vậy anh có thể chia sẻ bí quyết của mình?
 
Nhạc sĩ TRẦN XUÂN TIÊN: Tôi thấy cũng không có bí quyết gì đâu, chúng ta ai cũng biết dân ca vô cùng tinh túy và cũng là tinh hoa của dân tộc. Tôi muốn đưa âm hưởng của dân ca vào trong ca khúc, chuyển một phần những tinh túy đó cho các em hát. Và tôi thấy mình thật hạnh phúc khi được góp phần nhỏ bé của mình vào đời sống âm nhạc của thiếu nhi, của tuổi thơ Quảng Ngãi.
 
PV: Không chỉ ở mảng sáng tác âm nhạc cho thiếu nhi, ở mảng tình ca, với rất nhiều ca khúc phong phú về thể loại, đa dạng về đề tài, nhiều ca khúc của anh rất quen thuộc và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Anh có thể chia sẻ động lực nào để anh có thể nuôi dưỡng được cảm xúc ấy và liên tục cho ra đời những ca khúc mới?
 
Nhạc sĩ TRẦN XUÂN TIÊN: Tôi nghĩ, bằng cả tấm lòng của mình, bằng sự trải nghiệm của mình, thì mình mới hướng đến được những ca khúc, để mình viết nó thật lòng. Chính điều đó tạo được xúc cảm để mình sáng tác.
 
PV: Có một ca khúc anh vừa mới viết và do chính ca sĩ An Nhiên, con gái anh thể hiện, đó là ca khúc “Dịu dàng Mỹ Khê”. Xin anh chia sẻ những cảm xúc mà anh gửi gắm trong ca khúc này?
 
Nhạc sĩ TRẦN XUÂN TIÊN: À, tôi viết nhạc cũng như mình viết nhật ký bằng âm nhạc. Tôi cố gắng đi đến nhiều nơi ở quê mình, bởi vì quê mình đẹp lắm và ở mỗi nơi mình muốn lưu lại một cái gì đó bằng cảm xúc của mình, bằng cảm xúc âm nhạc. Có một hôm tôi lại về Mỹ Khê, đi dọc theo dòng sông Kinh, sau đó một lần nữa thực sự choáng ngợp trước biển trời Mỹ Khê. Tôi muốn lưu lại cảm xúc đó, nên viết bài “Dịu dàng Mỹ Khê”. Thông điệp của ca khúc này là một tình yêu rất nồng nàn trên quê hương của mình.
 
PV: Xin cảm ơn những chia sẻ của nhạc sĩ!
 
HUỲNH THẾ 
(thực hiện)
 

.