Nơi lưu giữ những khoảnh khắc lịch sử hào hùng

02:03, 24/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày tháng Ba lịch sử, kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng Quảng Ngãi, (24.3.1975 - 24.3.2021), nhiều đoàn khách là học sinh, sinh viên, du khách đến tham quan các hiện vật, hình ảnh trưng bày tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh. Những hình ảnh, tài liệu về chiến tranh và Quảng Ngãi trên bước đường đổi mới, phát triển đã để lại trong lòng người xem nhiều cung bậc cảm xúc tự hào.
[links()]
Để hiểu hơn về lịch sử quê hương, em Phan Thị Nhi, sinh viên năm 3, Trường Đại học Phạm Văn Đồng cùng nhóm bạn đến tham quan Bảo tàng Tổng hợp tỉnh. Chăm chú không rời mắt từng bức hình tái hiện thời khắc hào hùng của quê hương ngày giải phóng, những hiện vật thời chiến được trưng bày đa dạng, Nhi và các bạn không khỏi xúc động. “Đã đọc nhiều sách, tài liệu về lịch sử đấu tranh của Quảng Ngãi, nhưng tận mắt nhìn các hiện vật trưng bày, em hiểu hơn về tinh thần anh dũng, quật cường của quân và dân ta. Điều này giúp chúng em hiểu về lịch sử và thêm yêu quê hương hơn”, Nhi chia sẻ. 
 Học sinh, sinh viên đến tham quan khu trưng bày tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh.
Học sinh, sinh viên đến tham quan khu trưng bày tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh.
Còn em Sen Trần, sinh viên Lào, đang học tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng cho hay: "Em rất vui và cảm phục tinh thần đấu tranh của quân và dân Quảng Ngãi. Qua buổi tham quan này em có những tư liệu quý để phục vụ cho việc nghiên cứu và hiểu hơn về vùng đất mình đang sinh sống, học tập".
Đến Bảo tàng Tổng hợp tỉnh thời điểm này, du khách sẽ được tham quan khu trưng bày chuyên đề “Quảng Ngãi 30 năm xây dựng và phát triển - những thành tựu nổi bật (1990 - 2020). Hơn 90 hình ảnh, tài liệu được trưng bày tại đây giúp người xem thấy được những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi đạt được trong  30 năm qua, tạo tiền đề để miền quê Ấn - Trà bứt phá trong những năm tới.
Tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, những bức ảnh ghi lại thời khắc lịch sử ngày giải phóng quê hương Quảng Ngãi đã để lại cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc. Đó là những hình ảnh, tư liệu quý giá như: Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi họp mở rộng quyết định giải phóng tỉnh Quảng Ngãi; Ban Chỉ huy Tỉnh đội Quảng Ngãi họp bàn kế hoạch chuẩn bị tác chiến. Hay khung hình ghi lại ngày 24.3.1975, xe tăng của quân giải phóng tiến về giải phóng thị xã Quảng Ngãi; rừng người, với cờ đỏ sao vàng tung bay tại Lễ Mít tinh mừng giải phóng tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 31.3. 1975.
 
Theo hướng dẫn của cán bộ bảo tàng, du khách còn được tham quan nhiều hiện vật thời chiến, những quân trang các chiến sĩ sử dụng để chiến đấu, giải phóng quê hương. Đó là khẩu súng CKC mà anh hùng Đinh Ka Méo bắn rơi máy bay F105 của Mỹ; súng cối của Đội du kích Lê Thị Hồng Gấm (Đức Phổ) thu được của địch, được đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Tư, Đội trưởng Đội du kích dùng để tiêu diệt nhiều tên địch trong các trận chống càn từ tháng 3.1972  đến tháng 3.1975; hay đạn đại liên phòng không quân giải phóng bắn vào sở chỉ huy địch tại Trung tâm thị xã Quảng Ngãi ngày 24.3.1975.
 
Ngoài ra, còn rất nhiều những vật dụng đời thường mà người lính năm xưa sử dụng như bi đông nước, võng dù, những bộ quần áo, những đôi giày cũ, những trang thư xúc động... Đó là những kỷ vật thiêng liêng trong cuộc đời của mỗi người lính, được bảo tàng sưu tầm, giới thiệu đến công chúng. Qua đó, đưa các câu chuyện lịch sử đến gần với nhân dân, nhất là giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về lịch sử dân tộc, về những hy sinh, gian khổ, nhưng đầy anh dũng, tự hào của cha ông. Từ đó thế hệ hôm nay có trách nhiệm gìn giữ, bảo vệ và tiếp bước xây dựng quê hương, đất nước.   
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 

.