Cầu nối kiến thức qua tuyên truyền lưu động

08:03, 06/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Đội Tuyên truyền lưu động (TTLĐ) thuộc Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh đã đổi mới nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho nhân dân, thực sự trở thành cầu nối đưa thông tin về cơ sở.
[links()]
Phong phú nội dung, đa dạng hình thức
 
Đối với những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước cũng như của tỉnh, Đội TTLĐ đều chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản tuyên truyền sao cho phù hợp, đến với người dân theo cách dễ nhớ, dễ tiếp nhận. Chương trình nghệ thuật theo chủ đề đan xen với trình chiếu các hình ảnh tư liệu, phim tuyên truyền, kết hợp với tuyên truyền miệng tạo sự linh hoạt, lôi cuốn người xem, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa.   
Một tiết mục trong chương trình tuyên truyền lưu động.
Một tiết mục trong chương trình tuyên truyền lưu động.
Nhờ chú trọng xây dựng nội dung chương trình nên các đợt tuyên truyền lớn luôn đạt hiệu quả. Bên cạnh tuyên truyền các sự kiện chính trị lớn, hằng năm, Đội TTLĐ chủ động làm việc với các cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình truyền thông như tuyên truyền kiến thức về an toàn giao thông, dân số - kế hoạch hóa gia đình. Bình quân mỗi năm, Đội TTLĐ thực hiện hơn 100 buổi tuyên truyền. Đội phó Đội TTLĐ Nguyễn Văn Vũ cho biết: Đội có 7 thành viên. Mỗi thành viên trong đội đều có nhiều năng khiếu, có thể đảm nhận các công việc. Thông qua các hình thức tuyên truyền, đội đã mang đến cho công chúng nhiều thông tin bổ ích, thiết thực theo từng chủ đề khác nhau như: Các chính sách về dân tộc và tôn giáo; phong trào xây dựng nông thôn mới; xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh; an toàn giao thông; phòng, chống ma túy... 
 
Đẩy mạnh phong trào văn hoá cơ sở
 
Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá - Nghệ thuật tỉnh Trần Như Tuấn nhận định: Hoạt động biểu diễn ở cơ sở, phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh đã và đang mang lại những hiệu quả thiết thực, vừa gần gũi, vừa nâng cao nhận thức của người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số. Qua đó, góp phần tích cực trong việc phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần với người dân.
 
Thời gian tới, Đội TTLĐ tiếp tục xây dựng chương trình văn nghệ phục vụ cơ sở, nhất là biểu diễn phục vụ người dân các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa và các chương trình văn nghệ tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của tỉnh; tuyên truyền qua các hoạt cảnh ngắn giới thiệu nội dung cơ bản của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; kêu gọi, động viên cử tri tham gia cuộc bầu cử... Trong các buổi tuyên truyền, Đội TTLĐ sẽ mời người dân cùng tham gia, các tiết mục văn nghệ được sắp xếp đan xen, nhằm tạo không khí vui tươi, hứng khởi; lồng ghép vào các buổi biểu diễn với lời thoại gần gũi với cuộc sống đời thường, nhằm mang lại hiệu quả tuyên truyền cao.
 
“Dù khó khăn về nhân sự cũng như trang thiết bị âm thanh, ánh sáng phục vụ cho Đội TTLĐ còn hạn chế, nhưng Đội TTLĐ  luôn  cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ làm "cầu nối" giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa ở cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần trong nhân dân ngày càng phong phú, đa dạng, lành mạnh; nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Trần Như Tuấn cho biết thêm. 
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.