Khắc họa bức tranh quê hương bằng âm nhạc

10:02, 13/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quê hương, đất nước luôn là đề tài để lại nhiều cảm xúc trong sáng tạo nghệ thuật của văn nghệ sĩ. Với nhạc sĩ Nguyễn Tuấn, mỗi ca khúc ra đời là một quá trình lao động nghệ thuật vất vả. Ông đã hòa mình vào cuộc sống đời thường để rồi ấp ủ, thai nghén và mong ước những “đứa con tinh thần” của mình ra đời được công chúng đón nhận.
 
Quảng Ngãi là vùng đất anh hùng, kiên cường, bất khuất trong chiến tranh; luôn biết cách vượt qua những gian khó để vươn đến một tầm cao mới; là nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều nhạc sĩ tên tuổi, như Trương Quang Lục với ca khúc “Quảng Ngãi đất mẹ ngoan cường”; “Nhớ Quảng Ngãi” của Vĩnh An; Đình Thậm với “Quảng Ngãi trong tôi” và “Quảng Ngãi nhớ thương” của Nguyễn Tuấn... Đây là những ca khúc nổi tiếng, với giai điệu ngọt ngào, sâu lắng, ca từ bình dị, giàu chất thơ, in đậm dấu ấn quê hương Quảng Ngãi. 
Nhạc sĩ Nguyễn Tuấn.             ẢNH: HUỲNH THẾ
Nhạc sĩ Nguyễn Tuấn. ẢNH: HUỲNH THẾ
Đến với ca khúc “Quảng Ngãi nhớ thương”, người nghe như được thưởng ngoạn một bức tranh Quảng Ngãi trong những tháng năm gian khó, nhưng thắm đượm tình người, tình quê hương... Ở đó, dẫu cho thời gian làm phai nhòa dấu tích của một Thành cổ ngày xưa, nhưng trong mỗi trái tim người dân Quảng Ngãi thì không thể nào quên, dù chỉ biết qua sách báo. Một hình ảnh Quảng Ngãi xinh đẹp, thơ mộng, mà ai đi xa cũng phải nhớ, với núi Thiên Ấn ngày đêm soi mình xuống dòng Trà Giang, lặng lẽ nhìn con nước lững lờ trôi về với biển cả mênh mông...
Nhạc sĩ Nguyễn Tuấn (1966), ở xã Bình Châu (Bình Sơn), trong một gia đình có truyền thống cách mạng, bố đã hy sinh. Năm 1989, ông tốt nghiệp Trường Âm nhạc Huế, với chuyên ngành sáng tác lý luận. Hiện nay, ông là Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh (Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi); hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam... Ông đã viết hơn 100 ca khúc về Quảng Ngãi, trong đó có nhiều ca khúc được các Đội văn nghệ quần chúng dàn dựng, tham gia hội thi, hội diễn khu vực và toàn quốc đoạt giải cao...
Nhạc sĩ Nguyễn Tuấn còn mang đến cho công chúng một bức tranh quê mộc mạc, thể hiện sự sáng tạo và khát vọng vươn lên của người nông dân Quảng Ngãi trong thập niên 80 của thế kỷ trước. Đó là, hình ảnh bờ xe nước ngày đêm rì rầm lấy nước sông Trà đưa về tắm mát những cánh đồng, dệt nên những mùa vàng cho quê hương. Chia sẻ về cảm xúc khi sáng tác ca khúc này, nhạc sĩ Nguyễn Tuấn cho hay: “Tôi rất thích trải nghiệm. Mỗi khi có thời gian, tôi lại đạp xe dạo quanh thị xã Quảng Ngãi (nay là thành phố), ngắm sông Trà mỗi khi lũ, rồi đến với các miền quê nông thôn, miền núi trong tỉnh. Từ đó giúp tôi thai nghén trong nhiều năm mới hoàn thành ca khúc này (1993), dựa trên làn điệu hát sắc bùa và dân ca Quảng Ngãi”.
 
Sự tinh tế của nhạc sĩ Nguyễn Tuấn trong ca khúc này là đã khơi dậy niềm tự hào của người dân về quê hương Quảng Ngãi, đưa mọi người quay về với tuổi thơ, được ngắm ánh trăng vàng rơi ngoài đầu ngõ và cùng đám bạn đùa trăng; vừa nhảy dây, vừa được ăn trứng cá chuồn nướng dưới đêm trăng... Nơi ấy còn có người mẹ nghèo tần tảo sớm hôm lo toan cuộc sống gia đình; những con người chân quê một đời gieo neo vất vả mưu sinh, nhưng tất thảy đều thủy chung, dù là người miền ngược hay là miền xuôi. Truyền thống đó được người dân Quảng Ngãi lưu truyền qua nhiều thế hệ và đã được nhạc sĩ Nguyễn Tuấn tiếp tục tô đậm thêm: “Có dòng sông nào không bắt nguồn từ con suối/ Có bài hát nào không bắt đầu từ lời ru của mẹ/ Và mỗi con người ai cũng có một quê hương/ Quảng Ngãi ơi ta thương nhớ nào nguôi”. Vì lẽ đó mà ca khúc “Quảng Ngãi nhớ thương” có một sức sống mãnh liệt, được công chúng yêu nhạc đón nhận, mang lại niềm vui và hạnh phúc đối với nhạc sĩ Nguyễn Tuấn.
 
ĐỨC NGUYỄN
 
 

.