Thú vui đọc sách của người cao tuổi

09:11, 25/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Câu lạc bộ (CLB) bạn đọc người cao tuổi (NCT) ở TP.Quảng Ngãi thành lập cách đây hơn 20 năm. Thành viên CLB duy trì thường xuyên việc đọc sách, báo để nắm bắt kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con cháu... 
[links()]
Món ăn tinh thần không thể thiếu 
 
Vào chiều thứ hai, thứ tư, thứ sáu hằng tuần, các cụ ông, cụ bà độ tuổi “xưa nay hiếm” là thành viên CLB Bạn đọc NCT đều có mặt tại Thư viện Tổng hợp tỉnh để đọc sách, báo. Cụ Lê Anh Chuyền tâm sự: Ngoài việc thường xuyên nghe đài, xem ti vi, thì việc đọc báo đều đặn giúp chúng tôi nắm vững các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, biết được tình hình cuộc sống của người dân mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là tinh thần vui vẻ, lạc quan hơn.  
Các thành viên CLB Bạn đọc người cao tuổi đọc sách, báo tại Thư viện Tổng hợp tỉnh.
Các thành viên CLB Bạn đọc người cao tuổi đọc sách, báo tại Thư viện Tổng hợp tỉnh.
Chủ nhiệm CLB Bạn đọc NCT Trần Duyệt cho hay: Đọc sách, báo, tôi được biết nhiều thông tin hay, nhất là sách về sức khỏe, khoa học. Không chỉ tôi, mà các cụ trong CLB luôn duy trì việc tiếp cận thông tin nên dần thành thói quen. Hôm nào các cụ bị ốm, đau hay bận công việc gia đình không thể tham gia là cảm thấy nhớ. Nhiều cụ có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin thì mượn sách, tạp chí về nhà đọc.
 
Hằng năm, Thư viện Tổng hợp tỉnh đều bổ sung nguồn sách phục vụ nhu cầu của bạn đọc NCT; miễn phụ phí khi gia hạn thẻ, giá dịch vụ thư viện và số bản sách khi mượn về nhà cho bạn đọc NCT. Ngoài ra, mỗi tháng, các cụ được mời tham gia nghe báo cáo viên thông tin thời sự, chính trị trong và ngoài nước; các buổi nói chuyện chuyên đề về sức khoẻ, khoa học đời sống, văn học nghệ thuật. Thư viện còn tổ chức trưng bày, triển lãm tài liệu nhân Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6.6) và Ngày Quốc tế NCT (1.10) và các vấn đề NCT quan tâm; bố trí không gian phòng đọc tiện ích, phù hợp với NCT...
 
Đưa sách đến với bạn  đọc
 
Phó Giám đốc Thư viện Tổng hợp tỉnh Trần Thị Hưng cho biết: Kế hoạch phục vụ NCT trong hệ thống thư viện công cộng trên địa bàn tỉnh do Thư viện Tổng hợp tỉnh phối hợp với CLB Bạn đọc NCT thực hiện, góp phần thực hiện có hiệu quả các chính sách chăm sóc đối với NCT, phát huy vai trò NCT trong việc tuyên truyền, vận động con cháu chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tạo điều kiện cho NCT tham gia đọc sách để sống vui, sống khỏe, sống có ích và nhân rộng văn hóa đọc trong gia đình, cộng đồng dân cư. Đây là hoạt động nhằm thực hiện công văn của Bộ VH-TT&DL về việc tăng cường hoạt động phục vụ NCT trong các thư viện công cộng.
 
Câu lạc bộ Bạn đọc NCT hiện có 60 cụ. Người cao tuổi tham gia đọc sách góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng. “Có trường hợp các cụ dù rất muốn được tham gia các hoạt động thư viện, văn hóa đọc, nhưng vì điều kiện sức khỏe không cho phép, các cụ không thể tự mình tìm đến các thư viện. Do đó, chúng tôi mong muốn tăng cường phục vụ theo hướng sách đi tìm người, nhưng nguồn nhân lực có hạn nên công tác này chưa thể triển khai”, bà Hưng cho biết thêm. 
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.